Vĩnh Long: Dân phá dải phân cách để lấy lối đi

Để đảm bảo an toàn giao thông, một dải phân cách cứng được lắp đặt ở giữa đường, vài trăm mét mới có một khoảng hở cho các loại xe quay đầu. Nhưng từ năm 2011 đến nay, người dân liên tục tự ý đập phá nhiều đoạn của dải phân cách để lấy lối băng ngang quốc lộ.

Sáng 7-5, chúng tôi có mặt ở đầu cầu Mù U (huyện Tam Bình) và chứng kiến hàng chục người dân xã Phú Thịnh thản nhiên lao xe máy ra giữa đường, băng qua dải phân cách cứng đã bị đập phá một đoạn khoảng 1 m. Nhiều xe khách đang chạy ngon trớn phải phanh gấp, bóp còi inh ỏi. Anh Tư Tùng (xã Phú Thịnh) cười: “Đi tắt cho tiện, đi vòng phải mất hơn 1 km đường, tốn thêm xăng. Xe lớn phải tránh xe nhỏ, sợ gì!”.

Vĩnh Long: Dân phá dải phân cách để lấy lối đi ảnh 1

Người dân vô tư băng qua “lối đi tự chế” ở đầu cầu Rạch Múc, bất chấp nguy cơ dẫn tới tai nạn giao thông. Ảnh: HÙNG ANH

Theo khảo sát, hiện dải phân cách ở các đầu cầu Phú An, Mù U, Rạch Múc (huyện Tam Bình) đều bị đập phá. Trước đó tại dốc cầu Phú Quới (huyện Long Hồ), người dân cũng đập phá dải phân cách và trong năm 2011 nơi đây đã hai lần xảy ra tai nạn giao thông chết người. Các đơn vị quản lý đường bộ nhiều lần cho nối lại những đoạn bị đập phá nhưng sau đó người dân tiếp tục phá. Các xã cũng chưa có giải pháp ngăn chặn triệt để tình trạng này. “Họ thường phá dải phân cách vào ban đêm, chính quyền rất khó phát hiện vì không đủ lực lượng trực 24/24 giờ suốt một đoạn đường dài” - một cán bộ xã Song Phú, huyện Tam Bình giải thích.

Ông Nguyễn Văn Sân, Đội trưởng Đội Thanh tra đường bộ IV-7 (Tổng cục Đường bộ Việt Nam), cho biết: Cuối năm 2011, các lực lượng chức năng đã kiểm tra, lập biên bản và cho sửa chữa những đoạn phân cách bị đập phá, sau đó bàn giao cho chính quyền các xã Phú Thịnh, Song Phú và Tân Phú quản lý. Lãnh đạo các xã cũng cam kết sẽ tăng cường kiểm tra để bảo vệ dải phân cách. Nhưng chỉ vài ngày sau, các dải phân cách lại tiếp tục bị phá hoại.

“Sắp tới, chúng tôi sẽ tiếp tục kiểm tra và khắc phục tình trạng này. Nhưng chính quyền địa phương phải có trách nhiệm phối hợp cùng đơn vị quản lý đường bộ ngăn chặn hành vi vi phạm pháp luật của người dân. Người dân cũng cần có ý thức hơn trong việc đảm bảo an toàn giao thông” - ông Sân nói.

HÙNG ANH

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm