Vụ 3 trẻ tử vong: Không ai giám sát chuyên môn khi mổ

Chiều 27-8, ông Bùi Xuân Minh, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Khánh Hòa, cho biết Trung tâm Nghiên cứu và Hỗ trợ phẫu thuật Nụ Cười (OSCA) - đơn vị phối hợp với BV Quân y 87 thực hiện chương trình phẫu thuật từ thiện cho trẻ dị tật vẫn chưa có báo cáo cụ thể về nhiều vấn đề liên quan đến vụ ba cháu bé tử vong khi phẫu thuật.

Theo tư liệu chúng tôi thu thập được, danh sách tham gia đoàn phẫu thuật dị tật cho trẻ của OSCA tại BV Quân y 87 có hai nhóm: Nhóm tổ chức, điều phối có sáu người do ông Phạm Văn Ái làm trưởng đoàn; nhóm phụ trách chuyên môn có sáu người, gồm hai bác sĩ phẫu thuật viên, hai bác sĩ gây mê và hai kỹ thuật viên phụ mê.

Khi kiểm tra hồ sơ, Sở Y tế tỉnh Khánh Hòa phát hiện trong đoàn OSCA có một bác sĩ không có chứng chỉ hành nghề. Ông Bùi Xuân Minh thừa nhận là Sở chưa có văn bản yêu cầu OSCA không cho vị bác sĩ này tham gia phẫu thuật và không rõ bác sĩ này có tham gia phẫu thuật hay không.

Cũng theo hồ sơ, đoàn phẫu thuật của OSCA phối hợp cùng các y, bác sĩ các khoa Gây mê hồi sức, Răng Hàm Mặt, Tai Mũi Họng của BV Quân y 87 tiến hành các ca phẫu thuật.

Ông Bùi Xuân Minh thừa nhận: Sở Y tế đã không cử bác sĩ, cán bộ chuyên môn giám sát quá trình OSCA tiến hành phẫu thuật. “Sở không giám sát vì các bác sĩ đều có bằng cấp, chứng chỉ hành nghề và chịu trách nhiệm trước pháp luật. Mặt khác, nhiệm vụ giám sát thuộc về BV Quân y 87 vì họ phối hợp cũng như cung cấp trang thiết bị, dụng cụ, vật tư y tế, thuốc men cho chương trình phẫu thuật này”. Tuy nhiên, tại buổi làm việc với báo chí trước đây, Đại tá Phạm Văn Tiện, Phó Giám đốc BV Quân y 87, cho rằng bệnh viện này chỉ cử người phối hợp hỗ trợ, chủ yếu là quan sát, bảo quản máy móc, thiết bị.

Các thiết bị, dụng cụ y tế trong ca gây mê, phẫu thuật được niêm phong tại BV Quân y 87. Ảnh: TẤN LỘC

Trao đổi với chúng tôi, một cán bộ khoa Hồi sức cấp cứu nhi BV Đa khoa Khánh Hòa nói rằng nếu có sự giám sát về chuyên môn, số ca tai biến chắc chắn sẽ được giảm thiểu, dừng lại ở ca tai biến đầu tiên chứ không phải đến ba ca như đã xảy ra. Bởi cả ba trường hợp tai biến đều đã ngưng tuần hoàn ngoại viên khi đưa đến BV Khánh Hòa cấp cứu.

Sau khi xảy ra ba ca tai biến, Sở Y tế tỉnh Khánh Hòa cũng không cử lực lượng chuyên môn đến niêm phong thuốc men, dụng cụ y tế để phục vụ việc làm rõ nguyên nhân mà giao hết cho BV Quân y 87. “Vì Sở tin tưởng BV Quân y 87 nên giao cho họ niêm phong” - ông Minh nói.

Về việc cấp phép cho OSCA, ông Minh nói: “Sở chỉ mới đồng ý về mặt chủ trương và yêu cầu OSCA phải thực hiện đầy đủ các quy định của pháp luật, trong đó những người tham gia phẫu thuật phải có bằng cấp chuyên môn, chứng chỉ hành nghề. OSCA có nội dung hoạt động phục hồi chức năng, vật lý trị liệu, y học thẩm mỹ, tạo hình nên chúng tôi cấp phép… Hiện chưa có thông tư mới hướng dẫn về khám, chữa bệnh nhân đạo theo Luật Khám, chữa bệnh nên Sở vận dụng hoàn toàn theo thông tư cũ đã hết hiệu lực, nếu không sẽ thiệt thòi cho người dân”.

Dự kiến sáng nay (28-8), hội đồng chuyên môn do Sở Y tế tỉnh Khánh Hòa thành lập sẽ tiến hành họp để xem xét, đưa ra kết luận nguyên nhân ba ca tai biến dẫn đến tử vong.

TẤN LỘC

Phải mổ trong bệnh viện nhi

Trẻ bị dị tật sứt môi, chẻ vòm dễ kèm theo nguy cơ dị tật tim bẩm sinh. Nếu không phát hiện, khi gây mê, thuốc ức chế tim mạch sẽ gây ra nguy cơ tai biến. Trẻ sứt môi, chẻ vòm rất dễ tiết đàm nhớt, nước miếng liên tục chảy xuống miệng nên bác sĩ gây mê phải có kinh nghiệm về nhi và chuyên về tai mũi họng, răng hàm mặt để luôn sẵn sàng cấp cứu.

“Tôi cảm thấy tiếc khi một em bị tai biến, bác sĩ hồi sức thấy tỉnh lại thì gây mê tiếp cho em khác, sau đó cả hai đứa cùng chết. Đúng ra là không nên làm ca thứ hai mà phải ngưng để chỉ hồi sức cho một em...” - bác sĩ này nói.

Ngoài ra, bệnh nhân nhi phải được mổ trong bệnh viện nhi chứ không phải bệnh viện dành cho người lớn vì dụng cụ, con người không phù hợp.

Một bác sĩ BV Nhi đồng 2, TP.HCM

Bộ Y tế chỉ đạo làm rõ hoạt động của OSCA

Ngày 28-7, Bộ Y tế có văn bản gửi chủ tịch UBND TP Hà Nội đề nghị chỉ đạo các cơ quan liên quan làm rõ thẩm quyền cấp phép hoạt động, chức năng, nhiệm vụ và phạm vi hoạt động của Trung tâm OSCA; làm rõ việc cấp chứng chỉ hành nghề khám, chữa bệnh, đăng ký hành nghề của cá nhân và giấy phép hoạt động của trung tâm.

l Chiều 28-8, Công an tỉnh Khánh Hòa cho biết đã huy động nhiều lực lượng tham gia điều tra vụ việc. Ban giám đốc Công an tỉnh đã có chủ trương thành lập ban chỉ đạo riêng về vụ việc này và các lực lượng khẩn trương điều tra. “Chúng tôi đã vận động gia đình các cháu bé tử vong cho khai quật tử thi để khám nghiệm nhưng họ chưa đồng ý. Hiện công an đang áp dụng tất cả biện pháp điều tra khác. Khi xác định có dấu hiệu vi phạm pháp luật, chúng tôi sẽ tiến hành khởi tố vụ án. Ngoài ra, chúng tôi cũng đang chờ kết luận của hội đồng chuyên môn do Sở Y tế thành lập để xem xét toàn diện vụ việc” - người phát ngôn Công an tỉnh Khánh Hòa nói.

HUY HÀ - TẤN LỘC

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm