Vụ sập mỏ đá Lèn Cờ: Gia đình nạn nhân xin giảm án cho... bị cáo

Sáng 21-5, TAND tỉnh Nghệ An xử sơ thẩm vụ bị cáo Phan Công Chín (nguyên giám đốc Công ty TNHH Chín Mến - công ty khai thác mỏ đá lèn Cờ) bị truy tố về tội vi phạm các quy định về khai thác tài nguyên. Không khí phiên tòa nặng nỗi buồn nhưng cũng đầy ắp tình người vì lòng vị tha từ bảy nạn nhân bị thương và những người khác đại diện cho 18 người bị hại.

Dự kiến sáng nay (22-5), HĐXX sẽ tuyên án sau khi công tố viên đề nghị phạt bị cáo Chín 30-36 tháng tù treo...

Thành khẩn nhận sai phạm

Từ mờ sáng, bị cáo Chín (được tại ngoại) cùng nhiều người dân, người bị hại và người thân nạn nhân cùng bắt xe đến tòa án. Người thân nạn nhân trĩu buồn, ít nói. Phòng xử chật kín người. Đại diện người bị hại và người đến dự khán chủ yếu là phụ nữ. Khi công tố viên đọc cáo trạng đến phần tên cụ thể 18 người thiệt mạng thì nhiều bà mẹ, người vợ mất con, mất chồng vén áo lau nước mắt. Một số người đưa tay lên giữ miệng, mũi không để bật ra tiếng khóc...

Trong quá trình điều tra, Công ty Chín Mến đền bù cho nạn nhân 300 triệu đồng. Các nhà hảo tâm, các tổ chức ủng hộ hơn 5,4 tỉ đồng. Bị cáo và phía người bị hại đều không mời luật sư tham gia phiên xử.

Tại phiên tòa, bị cáo Chín thành khẩn khai báo, thừa nhận các hành vi sai phạm của mình.

Chủ tọa phiên tòa hỏi: “Bị cáo nhận thức cái sai của mình thế nào?”.

Vụ sập mỏ đá Lèn Cờ: Gia đình nạn nhân xin giảm án cho... bị cáo ảnh 1

Bị cáo Phan Công Chín thành khẩn khai báo tại phiên tòa sơ thẩm. Ảnh: ĐẮC LAM

Bị cáo Chín trả lời: “Sai phạm của bị cáo là khai thác sai quy trình, không thăm dò mỏ. Bị cáo có trình độ quản lý kém, khi xảy ra tai nạn không có giám đốc điều hành mỏ để kiểm tra độ an toàn mỏ...”.

Phía những người bị hại đều xin giảm án cho bị cáo Chín và không yêu cầu bồi thường gì thêm. Họ mong muốn công ty sớm trở lại hoạt động để mọi người có công việc làm. Họ cũng nhìn nhận vụ sập mỏ có lỗi của những người bị hại, do cần công ăn việc làm, biết nguy hiểm nhưng vẫn cùng công ty khai thác...

Công tố viên cho rằng vụ sập mỏ là đặc biệt nghiêm trọng, HĐXX cần xét xử nghiêm minh. Tuy nhiên, xét thấy bị cáo thành khẩn, tích cực bồi thường, gia đình các nạn nhân cũng có đơn xin giảm án cho bị cáo nên đề nghị phạt 30-36 tháng tù treo (trong cáo trạng đề nghị 2-10 năm tù).

Khi được nói lời sau cùng, bị cáo Chín khóc trước vành móng ngựa: “Cảm ơn các tổ chức, cá nhân đã giúp đỡ các gia đình người bị hại. Cảm ơn thân nhân người bị hại đã thông cảm cho bị cáo và xin tòa cho bị cáo được hưởng mức án thấp nhất, sớm đền đáp cho những gia đình có người bị mất, người bị thương”.

Sau khi vào nghị án, HĐXX thông báo sẽ tuyên án vào sáng nay (22-5).

Khai thác mỏ đang phức tạp

Trước đó tại tòa, khi nói về sự cố sập mỏ, ông Phan Thế Trung (Chủ tịch UBND xã Nam Thành) cho biết: “Qua báo chí, chính quyền đã nắm được việc khai thác của công ty là không đảm bảo an toàn. Chúng tôi đã mời giám đốc lên làm việc yêu cầu chấn chỉnh. Các kỳ họp HĐND xã chúng tôi cũng đã đưa ra và trên loa phóng thanh cũng nhắc nhở bà con phải đảm bảo an toàn lao động. Thế nhưng mỏ này do UBND tỉnh cấp phép, chúng tôi không có quyền đình chỉ”.

Cũng qua phiên xử, chủ tọa phiên tòa đã truy vấn các cán bộ trong các cơ quan nhà nước liên quan về tai nạn mỏ, tuy nhiên các cán bộ này đều cho rằng mình đã làm đúng quy trình, trách nhiệm.

Tại phiên tòa, chủ tọa nhắc nhở: “Ngoài chuyện vi phạm quy trình về khai thác đá đang có một vấn đề là nhiều đối tượng dùng dao mác chiếm lĩnh mỏ. TAND tỉnh đã xét xử sơ thẩm nhiều vụ giám đốc mỏ này tổ chức tiêu diệt mỏ khác và hai bên dàn trận chém nhau tại chỗ để tranh giành. Cũng xin thông báo với bà con và người tham dự phiên tòa, trong tình hình hiện nay đề nghị mọi người cần phải ý thức thăm lo bản thân mình, con em mình. Công ty nào khai thác đá đã có đầy đủ điều kiện hoạt động thì làm. Nếu không thì thôi chứ không có gì đảm bảo tính an toàn”.

18 người chết vì mỏ đá sập

Sáng 1-4-2011, vụ sập mỏ đá lèn Cờ (xã Nam Thành, huyện Yên Thành, Nghệ An) xảy ra khiến đất, đá vùi chết 18 người và làm bảy người bị thương, làm hỏng một xe ô tô, một máy xay đá... tổng thiệt hại hơn 430 triệu đồng.

Theo hồ sơ, ngày 23-4-2007, Công ty Chín Mến được UBND tỉnh Nghệ An cấp giấy phép khai thác mỏ đá lèn Cờ với diện tích khai thác hơn 2 ha, thời hạn khai thác ba năm. Sau khi hết thời hạn, công ty tiếp tục được gia hạn khai thác.

Lý ra công ty phải thực hiện đúng thiết kế mỏ được thẩm định, phê duyệt như “Mở moong khai thác, bố trí từ phía sườn tây bắc của khối trữ lượng, tuyệt đối không được mở moong khai thác về phía nam của mỏ vì sẽ gây nguy hiểm” nhưng công ty lại mở moong khai thác về phía nam. Đồng thời, khai thác mỏ theo kiểu khoét hàm ếch phía dưới chân mỏ, cho nổ mìn không đúng tiêu chuẩn quy định... nên xảy ra sự cố.

Liên quan đến vụ án, tháng 8-2011, ông Hoàng Thanh Long (phó trưởng Phòng TN&MT huyện Yên Thành) bị khởi tố về tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng. Tuy nhiên, quá trình điều tra xác định ông Long không có trình độ chuyên môn kỹ thuật về khai thác mỏ, có nhân thân tốt... nên được đình chỉ điều tra.

Ông Phan Thế Trung (Chủ tịch UBND xã Nam Thành); ông Nguyễn Trọng Lương (Chánh Thanh tra Sở Công Thương tỉnh Nghệ An); ông Lê Quang Huy, Trần Văn Toản, Nguyễn Duy Nhật (cán bộ Sở TN&MT tỉnh Nghệ An) có sai phạm trong công tác thanh tra, kiểm tra việc khai thác của Công ty Chín Mến nhưng hành vi vi phạm này chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự.

ĐẮC LAM

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm