'Xóa bóng đêm' cho hơn 3.040 hộ dân ở đảo Kiên Giang

Ngày 20-1 (nhằm ngày 23 tết Đinh Dậu), tại xã Lại Sơn, huyện Kiên Hải, tỉnh Kiên Giang, Tổng Công ty Điện lực miền Nam (EVN SPC) tổ chức khánh thành dự án cung cấp điện lưới quốc gia cho 3.040 hộ dân tại các xã đảo Lại Sơn, Hòn Nghệ và Sơn Hải thuộc tỉnh Kiên Giang.

Như vậy, từ nay các hộ dân này đã chính thức được sử dụng điện lưới quốc gia phục vụ nhu cầu sinh hoạt, sản xuất kinh doanh và dịch vụ. 

Các dự án cấp điện lưới quốc gia cho 3.040 hộ dân ở ba xã đảo Lại Sơn, Hòn Nghệ và Sơn Hải thuộc tỉnh Kiên Giang đã được hoàn tất. Ảnh: EVN SPC 

Hơn 3.000 hộ dân nêu trên được cấp điện là theo các dự án với tổng mức đầu tư là 652 tỉ đồng, từ nguồn vốn của chương trình cấp điện nông thôn, miền núi và hải đảo giai đoạn 2013-2020 của Chính phủ (gọi tắt là chương trình 2081).

Theo đó, dự án cấp điện lưới quốc gia cho xã đảo Lại Sơn (huyện Kiên Hải) có tổng mức đầu tư gần 467 tỉ đồng (giai đoạn 1 đầu tư 390 tỉ đồng) với khối lượng đầu tư gồm: đường dây 110kV dài 43 km (trong đó có gần 24,5 km đi trên biển), đường dây trung hạ thế trên đảo với khối lượng là 24 km, 13 trạm biếp áp phân phối với dung lượng 2.080kVA. Lắp đặt công tơ và nhánh rẽ cho 1.956 hộ dân trên đảo.

Dự án cấp điện cho xã đảo Hòn Nghệ (huyện Kiên Lương) có tổng mức đầu tư gần 140 tỉ đồng với quy mô gồm: đường dây trung thế 22 kV vượt biển dài hơn 16,3 km, đường dây trung thế 3 pha trên đảo xây dựng mới dài 9,9 km, lắp đặt công tơ và nhánh rẽ khách hàng cho 526 hộ dân trên đảo.

Dự án cấp điện cho xã đảo Sơn Hải (huyện Kiên Lương) có tổng mức đầu tư gần 45 tỉ đồng với quy mô gồm: đường dây trung thế 22 kV vượt biển dài 4 km, đường dây trung thế 3 pha trên đảo xây dựng mới dài 4,8 km, lắp đặt công tơ và nhánh rẽ khách hàng cho 556 hộ dân trên đảo.

Lần đầu tiên, hơn chục ngàn người dân ở các xã đảo đã nêu có điện lưới quốc gia nên họ tỏ ra rất vui mừng, hào hứng. Ảnh: EVN SPC

Mục tiêu của các dự án nhằm cung cấp điện ổn định, liên tục 24/24 giờ cho các xã đảo của tỉnh Kiên Giang; đảm bảo an ninh quốc phòng, giữ vững chủ quyền quốc gia trên các đảo; cải thiện đời sống của nhân dân và lực lượng biên phòng, cảnh sát biển trên các xã đảo thuộc vùng biển phía Nam; phát triển du lịch ở các đảo có tiềm năng như đảo Lại Sơn, Hòn Nghệ, Sơn Hải.

Đời sống sinh hoạt và kinh tế, dịch vụ lẫn du lịch của 3.040 hộ dân sẽ thay đổi đáng kể theo hướng tích cực khi có điện lưới quốc gia. Ảnh: EVN SPC

Đại diện EVN SPC cho biết thông qua việc cấp điện sẽ làm phát triển các ngành nghề sửa chữa tàu thuyền, ngư cụ, hậu cần nghề cá và nuôi trồng thủy hải sản trên các đảo; giảm gánh nặng chi phí ngân sách phải bù lỗ hàng năm cho các trạm phát điện diesel tại các xã đảo.

Việc đưa điện lưới quốc gia đến các xã đảo ổn định, liên tục 24/24 giờ còn đảm bảo an ninh quốc phòng, giữ vững chủ quyền. Ảnh: ENV SPC

Trong giai đoạn từ 2017-2020, EVN SPC sẽ tiếp tục đầu tư để đưa điện lưới quốc gia ra các xã đảo còn lại của tỉnh Kiên Giang gồm xã An Sơn (huyện Kiên Hải) và xã Hòn Thơm (huyện Phú Quốc). 

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

(PLO)- Ban Thường vụ Tỉnh ủy Vĩnh Long đã công bố quyết định bổ nhiệm, luân chuyển nhiều cán bộ, trong đó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Long Hồ giữ chức Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy