Phim chính luận của VTV chạm vào việc đánh đổi tài nguyên

Trung tâm sản xuất phim truyền hình, Đài truyền hình Việt Nam (VFC) vừa chính thức công bố bộ phim truyền hình có tên gọi: Lựa chọn cuối cùng.

Đây là một trong những dự án phim được VFC gửi gắm nhiều kỳ vọng. Thậm chí ông Đỗ Thanh Hải (Giám đốc VFC) còn tuyên bố: Nếu phim này không hay VFC sẽ không làm phim nữa.

Cũng theo đạo diễn Đỗ Thanh Hải, một trong những lý do để anh tự tin ở phim này là bởi vì bộ phim ra đời có những sự trùng hợp với hiện thực cuộc sống như tình trạng con ông cháu cha, sự đánh đổi và lựa chọn của quan chức.

Một trong những hình ảnh trong phim.

Bộ phim thuộc thể loại chính luận, đề cập trực diện, không lảng tránh những vấn đề gai góc, nhạy cảm về lợi ích nhóm quan chức - doanh nghiệp. Trong liên minh đó: Một bên đối mặt với vấn đề chạy chức, chạy quyền, một bên là chạy các dự án, cùng những hệ lụy hủy hoại môi trường sống, gây ảnh hưởng đến đời sống dân nghèo.

Đạo diễn bộ phim Vũ Hồng Sơn, người đã từng gây dấu ấn với phim Chạy án, bộc bạch lúc nhận kịch bản Lựa chọn cuối cùng ông vô cùng “lo lắng, băn khoăn vì nó đặt vấn đề quá lớn, sâu rộng”.

Còn NSƯT Mạnh Cường, người vào vai chủ tịch Khắc Chính cũng bị kịch bản phim thuyết phục. “Tôi thấy phim đề cập môi trường sống - không chỉ biển cả, sông ngòi, rừng núi mà còn là môi trường sống giữa những cộng sự, thành viên trong gia đình. Nó có tính dự báo rất chân xác, không chỉ nói về chuyện quá khứ, hiện tại”, ông nói.

Khi được hỏi liệu có sợ khi phim lên sóng sẽ bị ai đó gọi điện trách móc hay không, NSƯT Mạnh Cường thẳng thắn: “Tôi không ngại ai đó gọi điện cho tôi". 

Một điểm đặc biệt nữa của bộ phim đó là kịch bản phim được thực hiện bởi hai nhà báo đang công tác tại báo Tuổi Trẻ. Biên kịch Tuấn Thành chia sẻ trong quá trình công tác anh ghi nhận được những câu chuyện, những vấn đề mà ngôn ngữ báo chí không thể chuyển tải được. Chính vì thế anh đã đưa nó vào trong kịch bản phim lần này.

Trong phim cũng sẽ xuất hiện một số nhân vật trong vai nhà báo, biên kịch Tuấn Thành chia sẻ thêm bản thân là nhà báo nên anh thấy những bộ phim nói về nghề báo đều rất kịch. Vì thế anh kỳ vọng nhân vật nhà báo trong phim này sẽ không kịch như thế nữa.

Không đề cập trực diện nhưng xuyên suốt trong Lựa chọn cuối cùng, bộ phim cũng phản ánh khát vọng chính đáng của người dân về hình ảnh người lãnh đạo công tâm, hết lòng vì đời sống dân sinh.

Bộ phim đã khắc họa sinh động hình ảnh vị quan chức đứng đầu tỉnh phải đối mặt với rất nhiều vấn đề khó xử lý khi rơi vào “tâm bão” của những mưu mô do nhóm lợi ích, liên minh doanh nghiệp - quan chức tạo nên.

Bộ phim Lựa chọn cuối cùng có độ dài 38 tập, được phát sóng bắt đầu lúc 20 giờ 45 các ngày thứ Năm, thứ Sáu hằng tuần trên kênh VTV1, bắt đầu từ 8-7-2016.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm