'Thư tình gửi một người' của Trịnh Công Sơn

Còn nhớ, ngày 1-4-2011, đúng 10 năm sau ngày nhạc sĩ Trịnh Công Sơn mất, bà Ngô Vũ Dao Ánh - người tình đầu tiên và là một trong những người tình đã đi vào ca khúc của nhạc sĩ họ Trịnh đã cho công bố hơn 300 bức thư tình Trịnh Công Sơn gửi cho bà. Những bức thư sau đó được phát hành thành sách mang tên Thư tình gửi một người.

Sau gần nửa thế kỷ, hơn 300 bức thư tình mới được chủ nhân của nó tiết lộ, hé mở phần sâu thẳm trong trái tim một nhạc sĩ tài hoa, gắn với một thời khai sinh những ca khúc tên tuổi về tình yêu và thân phận như Còn tuổi nào cho em, Tuổi đá buồn, Dấu chân địa đàng, Lặng lẽ nơi này, Mưa hồng...

Cố nhạc sĩ tài hoa Trịnh Công Sơn.

Nhân kỷ niệm 16 năm ngày mất của nhạc sĩ tài hoa họ Trịnh, gia đình ông cùng Công ty Cổ phần Dịch vụ - giải trí Thanh Niên (thuộc Tập đoàn truyền thông Thanh Niên) phối hợp với Sở VH-TT&DL tỉnh Lâm Đồng tổ chức “Đêm nhạc Trịnh Công Sơn - Thư tình gửi một người” như một món quà dành cho khán giả.

Chương trình được dàn dựng gồm ba phần: Tình muôn thuở, Thư tình gửi một người, Ca khúc da vàng, với sự tham gia của các ca sĩ: Cẩm Vân, Ánh Tuyết, Hồng Nhung, saxophone Trần Mạnh Tuấn, Mỹ Hạnh, Hồng Hạnh, Thái Hòa, Trọng Bắc, Hiền Thục, Pha Lê... cùng nhiều nghệ sĩ khác.

Ca sĩ Hồng Nhung đang tập dượt cho đêm nhạc.

Được biết, Trịnh Công Sơn gặp Dao Ánh năm 1963, khi ấy ông là chàng sinh viên 24 tuổi vừa mới tốt nghiệp đại học, về dạy học tại vùng đất B’lao (Lâm Đồng). Lá thư đầu tiên ông viết cho Dao Ánh vào ngày 2-9-1964 và lá thư cuối cùng qua e-mail vào ngày 17-1-2001, trước khi ông mất chưa đầy ba tháng. Khi đó, ông đang nằm trên giường bệnh, không còn khả năng cầm viết nhưng vẫn nhớ tới Dao Ánh nên nhờ bạn đánh máy và gửi hộ.

Kể từ ngày gặp Dao Ánh cho đến cuối cuộc đời, trong suốt 37 năm, Trịnh Công Sơn đã viết 300 lá thư cho Dao Ánh. Thời gian ông viết thư nhiều nhất là khoảng thời gian từ năm 1964 đến 1967, khi ông đang ở B’lao. Cũng trong khoảng thời gian này, ông đã sáng tác rất nhiều ca khúc hay cho Dao Ánh. Mỗi lần sáng tác xong, ông đều gửi kèm trong thư tặng bà như Mưa hồng, Còn tuổi nào cho em, Ru em từng ngón xuân nồng, Lời buồn thánh…

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm