Đốt hầm số 3 về đến đích an toàn

Đúng 12g, đoàn tàu lai dắt đã về đến điểm lắp đặt hầm Thủ Thiêm. Ông Trần Quang Phượng - GĐ Sở Giao thông vận tải TP.HCM  cho rằng đây là một sự thành công và sự thành công này là do sự chuẩn bị chu đáo của các đơn vị tham gia công tác lai dắt đốt hầm Thủ Thiêm.

Đốt hầm số 3 về đến đích an toàn ảnh 1

Lúc 11g20 tàu kéo đi qua khu vực cầu Tân Thuận - Ảnh: Trần Tiến Dũng

Đốt hầm số 3 về đến đích an toàn ảnh 2

Lúc 10g15 tàu kéo đốt hầm qua khu dân cư Thế kỷ 21 - Quận 2 - Ảnh: Trần Tiến Dũng 

Đốt hầm số 3 về đến đích an toàn ảnh 3

Lúc 10g30 tàu kéo đi qua khu vực thi công đại lộ Đông Tây - Ảnh: Trần Tiến Dũng

Phát biểu ngay sau lễ xuất phát ông Nguyễn Thành Tài nhấn mạnh: "Công trình xây dựng hầm Thủ Thiêm không chỉ có ý nghĩa phục vụ nhu cầu đi lại của người dân thành phố mà còn là động lực để phát triển nền kinh tế xã hội TP.HCM". Theo ông Tài, việc lai dắt đốt hầm số 3 sẽ thuận lợi hơn vì đã rút kinh nghiệm qua 2 lần lai dắt đốt hầm số 1 và số 2.

Sáng nay, đoàn tàu lai dắt đốt hầm số 3 rất thuận lợi vì điều kiện thời tiết tốt: không có gió nhiều, nước sông êm ả. Toàn bộ dọc theo sông Lòng Tàu -  Nhà Bè các phương tiện đều cấm lưu thông, phải neo đậu hai bên nên mặt sông rất thông thoáng thuận lợi cho đoàn tàu lai dắt.

Tham gia trong đoàn tàu lai dắt lần này còn có các giảng viên trường ĐH Giao thông vận tải TP.HCM, ĐH Bách Khoa TPHCM và các nhà khoa học của hội Cầu đường cảng TP.HCM.

Hộ tống đoàn tàu lai dắt có tổng cộng 22 chiếc, trong đó có 16 canô và 6 tàu lai dắt hỗ trợ. Tốc độ đoàn tàu khi lai dắt là 3,2 hải lý/giờ tương đương với 5,7km/giờ. Đây là tốc độ tương đương với thời gian hành trình lai dắt đốt hầm số 2 vì lòng sông Nhà Bè rộng.

Đúng 9g đoàn tàu lai dắt đốt hầm số 3 đã đến mũi đèn đỏ, chuẩn bị vào sông Sài Gòn. Theo ông Vương Hoàng Thanh - phó Giám đốc Ban Quản lý dự án Đông Tây và môi trường nước TP, bắt đầu vào sông Sài Gòn tốc độ lai dắt đốt hầm số 3 sẽ chậm lại do bề rộng sông hẹp và có nhiều khúc cong. 9g15 đoàn tàu lai dắt bắt đầu tiến đến cầu Phú Mỹ.

Lúc 9g30 đoàn tàu lai dắt đã qua cầu Phú Mỹ (nối quận 2 và quận 7). Theo tính toán, hành trình đoàn tàu lai dắt đốt hầm số 3 sớm hơn đoàn tàu lai dắt số 2 là khoảng 10 phút. Đến giờ này, chỉ huy đoàn tàu lai dắt, ông Nguyễn Xuân Sang - quyền Giám đốc Cảng vụ Hàng hải TP.HCM cho biết đã yêu cầu các chốt cảnh giới cho phép các phương tiện thủy được lưu thông từ mũi đèn đỏ trở ngược về phía sông Lòng Tàu.

Khi đoàn tàu lai dắt đến cầu Phú Mỹ, chúng tôi thấy hàng trăm người dân đứng trên cầu Phú Mỹ theo dõi công tác lai dắt đoàn tàu và hàng trăm tàu ghe hai bên dòng sông đã quay phim chụp ảnh khi đoàn tàu đi lai dắt đi qua.

Trên đoàn tàu lai dắt, ông Hà Ngọc Trường - tổ trưởng tổ nghiên cứu khoa học thuộc hội Cầu đường cảng TP.HCM, chia sẻ: "Đây là chuyến thứ 2 tôi theo đoàn công tác lai dắt đốt hầm Thủ Thiêm. Điều kiện thủy văn hôm nay rất tốt nên tốc độ đoàn tàu lai dắt nhanh hơn. Đây là đốt hầm số 3 đang được lai dắt, nghĩa là chúng ta đã hoàn thành được 3/4 khối lượng công việc lắp đặt hầm Thủ Thiêm. Việc nghiên cứu công trình này giúp chúng tôi hình dung một cách sâu sắc và toàn diện công nghệ mới về lai dắt và dìm hầm Thủ Thiêm. Chúng tôi hi vọng một ngày gần đây các kỹ sư và công nhân Việt Nam có thể thực hiện công nghệ này mà không nhờ đến người nước ngoài".

Lúc 10g42 đoàn tàu lai dắt đã đến cảng VICT, đoàn tàu lai dắt vẫn chạy với tốc độ chậm nhưng theo ông Vương Hoàng Thanh thì dự kiến với tốc độ này đoàn tàu sẽ đến địa điểm dìm hầm Thủ Thiêm lúc 12g.

Ông Võ Văn Nam - giảng viên trường ĐH Giao thông vận tải TP.HCM - người có mặt trên đoàn tàu lai dắt - nhận xét: "Qua thực tế cho thấy Việt Nam có khả năng làm được những công trình xây dựng những công trình quy mộ như Hầm Thủ Thiêm, nhưng chúng ta cần phải có lộ trình như chúng ta cần có quá trình chuyển giao công nghệ, đào tạo nguồn nhân lực và nhà nước cần phải có chiến lược đấu tư các công trình xây dựng. Trong giai đoạn trước mắt nếu chúng ta trực tiếp thi công thì có thể thuê tư vấn nước ngoài để tư vấn các công trình xây dựng và sau khi chúng ta có kinh nghiệm thì những kỹ sư Việt Nam có thể tự thi công được".

Theo Ban chỉ đạo công tác lai dắt và dìm hầm Thủ Thiêm, đốt hầm số 3 được dìm ở vị trí nằm ngay dòng chảy và là nơi sâu nhất của lòng sông Sài Gòn.

Theo ông Nam, sắp tới trường ĐH Giao thông vận tải TP.HCM và Hội cầu đường cảng TP.HCM dự kiến tổ chức 1 cuộc hội thảo thi công hầm vượt sông bằng phương pháp tháp phao. Bởi vì trên cơ sở vừa có lý thuyết vừa có thực tiễn thì các nhà khoa học sẽ đánh giá 1 cách khách quan nhằm rút ra những kinh nghiệm để xây dựng những công trình quy mô sau này như hầm Thủ Thiêm.

Lúc 10g59, đoàn tàu lai dắt đã đến cảng Bến Nghé và canô chỉ huy vẫn tiếp tục yêu cầu các phương tiện thủy không được lưu thông ở phía trước đoàn tàu lai dắt.

Đến 11g06, đoàn tàu lai dắt đã đến cảng Sài Gòn, người dân 2 bên sông phía quận 2 đã đổ ra theo dõi đoàn tàu đi qua.

Đến 11g22, đoàn tàu lai dắt vừa qua cầu Tân Thuận (Quận 7) và đang cách bến Nhà Rồng khoảng 800m. Khoảng 15 - 20 phút nữa đoàn tàu lai dắt sẽ đến địa điểm dìm đốt hầm Thủ Thiêm.

* Xí nghiệp Bảo đảm an toàn hàng hải 202 đã thông báo: từ 7g-12g hôm nay, cấm phương tiện thủy lưu thông từ vị trí bể đúc đến vị trí dìm hầm theo hành trình đoàn lai dắt, đảm bảo khoảng cách với đoàn lai dắt từ thượng lưu là 2.000m và hạ lưu là 1.000m.

Để bảo đảm an toàn cho công tác dìm hầm trong ngày 6-5, Xí nghiệp Bảo đảm an toàn hàng hải 202 cũng thông báo tạm ngưng lưu thông tàu biển và các phương tiện thủy khác quanh khu vực dìm hầm từ bến tàu khách TP đến đầu cầu cảng M1 thuộc cảng Sài Gòn từ 12g ngày 5-5 đến 24g ngày 6-5.

Chùm ảnh lai dắt đốt hầm của PV Trần Tiến Dũng: 

Đốt hầm số 3 về đến đích an toàn ảnh 4

Đốt hầm số 3 và các tàu kéo vào vị trí  - Ảnh: Trần Tiến Dũng

Đốt hầm số 3 về đến đích an toàn ảnh 5

Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Tài bắn súng lệnh xuất phát - Ảnh: Trần Tiến Dũng

Đốt hầm số 3 về đến đích an toàn ảnh 6

Xuất phát - Ảnh: Trần Tiến Dũng

Đốt hầm số 3 về đến đích an toàn ảnh 7

Công nhân kiểm tra lần cuối hệ thống cáp - Ảnh: Trần Tiến Dũng

Đốt hầm số 3 về đến đích an toàn ảnh 8

8g10 đốt hầm được kéo qua khỏi cầu Phú Xuân - Ảnh: Trần Tiến Dũng

Đốt hầm số 3 về đến đích an toàn ảnh 9

9g tàu kéo đốt hầm đến Mũi Đèn Đỏ - Ảnh: Trần Tiến Dũng

Đốt hầm số 3 về đến đích an toàn ảnh 10
9g15 tàu kéo đốt hầm đến khu vực cầu Phú Mỹ - Ảnh: Trần Tiến Dũng
Đốt hầm số 3 về đến đích an toàn ảnh 11

9g30 tàu kéo đốt hầm chui qua cầu Phú Mỹ. Rất đông người dân thành phố đứng trên cầu xem đoàn tàu lai dắt - Ảnh: Trần Tiến Dũng 

Theo NGỌC ẨN - NGỌC HẬU (TTO)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm