Đìu hiu thị trường lao động đầu năm

Khác hẳn với không khí sôi động “người tìm việc, việc tìm người” tại các KCX-KCN ở TP.HCM và Bình Dương những năm trước, những ngày đầu năm 2013, cung cầu lao động tại các KCX-KCN đã “chùng” hẳn.

“Đón lõng” công nhân tìm việc

Sáng 20-2, tại KCX Linh Trung I (quận Thủ Đức, TP.HCM) đảo đi đảo lại hàng chục công ty, chúng tôi chỉ chứng kiến duy nhất Công ty Happy Việt Nam (chuyên về may mặc) cử nhân viên từ các phòng ban ra đường “đón lõng” công nhân vào làm việc. Một nhân viên phụ trách phòng thiết bị tiết lộ: Để phục vụ cho ba phân xưởng mới hoàn thành, dự kiến sẽ hoạt động trong tháng 3 này, công ty phải tuyển gấp hơn 1.000 lao động. Thế nhưng ròng rã từ hơn ba ngày triển khai mới chỉ tuyển được khoảng 200 người. “Chưa có lúc nào tuyển người lại khan hiếm như năm nay” - nhân viên này nói.

Chị T. - nhân viên phòng kế toán ra tận lòng đường “tiếp thị”: Công nhân chưa có tay nghề mới vào làm có mức lương cơ bản 2,7 triệu đồng/tháng, còn công nhân có tay nghề thì tròn 3 triệu đồng/tháng. Ngoài ra còn có các chế độ như tăng ca 60 giờ sẽ nhận thêm 1,2 triệu đồng/tháng, phụ cấp xăng xe, tiền nhà, chuyên cần, tiền ăn giữa ca, trợ cấp cho bà mẹ có con dưới sáu tuổi… mỗi khoản dao động 200.000-300.000 đồng/tháng. Tóm lại, gộp tất cả các khoản trong tháng bình quân mỗi lao động có thu nhập khoảng 4,8-6 triệu đồng... Khi đã giới thiệu tường tận các chế độ, ưu đãi của công ty đang làm, chị T. nhét vào tay tôi một tập tờ rơi và căn dặn: “Coi bộ anh cũng làm trong nghề nhân sự, nếu anh giới thiệu nhiều công nhân vào làm sẽ có hoa hồng “thơm lắm”, bình quân mỗi lao động vào làm sáu tháng trở lên sẽ được hưởng 500.000 đồng/người”.

Đìu hiu thị trường lao động đầu năm ảnh 1

Công ty TNHH Freetrend thu hút người lao động do công việc ổn định, thời gian tăng ca đều. Ảnh: P.ĐIỀN

Theo ghi nhận của chúng tôi, trong buổi sáng mặc dù nhân viên công ty này đã rất tích cực phát tờ rơi, giới thiệu các chế độ của công ty nhưng người tìm việc mới chỉ dừng lại ở việc tiếp nhận thông tin để tìm kiếm nơi làm việc tốt hơn.

Đầu quân cho nơi có việc làm ổn định

Cũng tại KCX Linh Trung I, trong khuôn viên của Công ty TNHH Freetrend (chuyên gia công da giày), thường xuyên duy trì khoảng 18.000 công nhân làm việc, khâu tuyển dụng lao động tại đây lại diễn ra khá khẩn trương nhưng rất trật tự. Các nhân viên phòng nhân sự công ty này liên tiếp kiểm tra hồ sơ xin việc đến tận trưa nhưng số người đến tìm việc, đa số là nữ, vẫn kéo đến rất đông. Đại diện công đoàn công ty cho hay do trước tết có khoảng 1.000 công nhân nghỉ việc nên đầu năm phải tuyển gấp công nhân bổ sung cho các chuyền sản xuất. “Với ngần ấy công nhân nhưng khoảng ba ngày sau là chúng tôi sẽ tuyển đủ” - vị này tự tin.

Được biết nếu gộp các khoản thu nhập tròm trèm 4,8 triệu đồng/tháng. Điều này khiến hàng trăm nữ công nhân đổ về Freetrend tìm kiếm cơ hội việc làm. “Thực ra thu nhập 5 triệu đồng/tháng với công nhân cũng sống tạm được nhưng công ty này công việc rất ổn định, đơn hàng đều, đặc biệt là không cho công nhân tăng ca tối mặt nên ai cũng muốn về đây làm để có thời gian chăm con” - chị Hồng, làm công nhân đã 10 năm, vừa bị mất việc trước tết ở một công ty khác, lý giải.

Tương tự, ông Củ Phát Nghiệp, Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH PouYuen (chuyên về sản xuất thiết bị thể thao) với 78.000 công nhân, cho biết: Hằng năm sau kỳ nghỉ tết, thường công ty phải tuyển bổ sung thêm vài ngàn công nhân cho các chuyền sản xuất thì năm nay chỉ tuyển bổ sung thêm 800 công nhân cho các vị trí đã nghỉ trước tết, thay vì tuyển mới trong mở rộng sản xuất. Theo ông Nghiệp, hiện số công nhân đã trở lại nhà máy làm việc đạt hơn 86%, dự kiến đến ngày 24-2 sẽ đảm bảo 100% công nhân vào nhà máy làm việc.

Công nhân đã trở lại làm việc đạt hơn 97%

Tổng hợp tình hình từ các công ty trong các KCX-KCN tại TP.HCM (Hepza), tính đến ngày 20-2, công nhân đã trở lại làm việc đạt hơn 97%. Qua khảo sát tình hình sản xuất và quan hệ lao động đầu năm cho thấy các doanh nghiệp lớn có nhiều tín hiệu khả quan trong sản xuất, kinh doanh do chủ động trong đơn hàng, người lao động tiếp tục gắn bó với doanh nghiệp. Nhìn chung tình hình kinh tế còn nhiều khó khăn nên doanh nghiệp tập trung duy trì lực lượng lao động hiện có, đồng thời bổ sung thêm nguồn lao động bị thiếu hụt do nghỉ việc hẳn. Một tín hiệu khả quan khác là ngay từ quý I-2013, có ba nhà đầu tư ngoài nước với quy mô hàng trăm triệu USD tại các KCX-KCN TP. Các dự án này có công nghệ tiên tiến nên cần lao động có tay nghề, với quy mô lến đến hàng ngàn người.

Ông NGUYỄN TẤN ĐỊNH,Phó ban Quản lý Các KCX-KCN TP.HCM

Nhu cầu tuyển dụng lao động đang “chìm” hẳn. Trong đó, lao động phổ thông chỉ cần vài trăm (các năm trước là hàng ngàn) chủ yếu để thay thế lao động nghỉ việc. Người tìm việc không có nhiều cơ hội lựa chọn nên họ cố gắng bám việc, thay vì nhảy việc tìm chỗ làm có lương, ưu đãi cạnh tranh hơn. Lao động có trình độ CĐ-ĐH nhu cầu tuyển dụng lại càng nhỏ giọt hơn, chủ yếu là công ty mới thành lập, các dự án mới triển khai.

Ông TRẦN XUÂN HẢI, Giám đốc Trung tâm Giới thiệu việc làm TP.HCM

Ít nhất đến tháng 6, công ty vẫn không tuyển thêm lao động thay thế tại TP.HCM để bù đắp cho 1.000 lao động nghỉ việc. Nhưng tại KCN Long Giang (Tiền Giang), công ty sẽ tuyển dụng khoảng 2.000 lao động. Nguyên nhân do quỹ đất của nhà máy hiện tại hạn hẹp, đồng thời về tỉnh được hưởng chính sách ưu đãi về thuế.

Ông HUỲNH LÊ KHANH,Giám đốc nhân sự Công ty TNHH Nissei Electric

PHONG ĐIỀN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm