Giám đốc nhận lương ‘khủng’ chỉ bị khiển trách

Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa vừa ký quyết định kỷ luật bằng hình thức khiển trách đối với ông Lương Khánh Thuận, nguyên Chủ tịch HĐTV kiêm Giám đốc Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị Nha Trang. Cùng thời điểm, chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa cũng ban hành quyết định kỷ luật với hình thức cảnh cáo đối với ông Nguyễn Đăng Khoa, nguyên thành viên HĐTV, Phó Giám đốc công ty trên.

Lý do kỷ luật là hai ông Thuận, Khoa trong công tác quản lý, chỉ đạo, điều hành đã để xảy ra nhiều sai sót, sai phạm. Hai ông phải liên đới chịu trách nhiệm việc đấu thầu mua lô sữa bồi dưỡng độc hại gây thiệt hại cho quyền lợi người lao động…

Giám đốc thu nhập khủng, công nhân bị nợ lương

Cuối năm 2014, từ đơn tố cáo của hai công nhân về việc lãnh đạo Công ty Môi trường đô thị Nha Trang nhận lương “khủng”, Thanh tra tỉnh Khánh Hòa đã thanh tra toàn diện hoạt động của công ty này. Theo kết luận thanh tra, từ năm 2012 đến giữa năm 2013, lương của lãnh đạo công ty trên đã tăng bất thường (gấp 3-6,4 lần trước đó). Cụ thể, lương bình quân hằng tháng của ông Thuận hơn 75,2 triệu đồng, ông Nguyễn Đăng Khoa 58,1 triệu đồng. Trong năm 2013, có thời điểm thu nhập hằng tháng của ông Thuận là 105 triệu đồng, ông Khoa hơn 81 triệu đồng, cao gấp 10 lần thu nhập bình quân của người lao động tại công ty.

 
Có thời điểm lương của công nhân hốt rác thuộc Công ty Môi trường đô thị Nha Trang chỉ bằng 1/10 lương của giám đốc công ty này. Ảnh: TẤN LỘC

Sai phạm nghiêm trọng nhất là việc chi lương cho viên chức quản lý gồm giám đốc, phó giám đốc, khối cán bộ văn phòng. Chỉ trong hai năm 2012 và 2013, công ty đã chi lương cho viên chức quản lý hơn 3,6 tỉ đồng, vượt trên 1,6 tỉ đồng so với quỹ lương kế hoạch được phê duyệt. Ngoài ra trong năm 2013, công ty còn trích lập dự phòng quỹ tiền lương trái quy định, làm tăng chi phí bất hợp lý gần 2,4 tỉ đồng, gây thất thu thuế thu nhập doanh nghiệp hơn 598 triệu đồng. Trong khi đó, đến nay nhiều công nhân vẫn còn bị nợ lương tăng theo tối thiểu vùng từ năm 2011.

Suốt nhiều năm liền, công ty không tổ chức thi nâng bậc lương cho công nhân. Từ năm 2010 đến 2013, công ty không tăng lương chính thức cho công nhân theo quy định của pháp luật mà chỉ tăng lương năng suất, chất lượng, hiệu quả lao động do công ty tự đề ra. Từ năm 2006 đến trước tháng 9-2013, công ty không ký hợp đồng lao động thời vụ với công nhân mà chỉ ký các thỏa thuận giao-nhận khoán đối với những công việc có tính chất thường xuyên khiến công nhân không được hưởng các chế độ chính sách theo quy định.

Gian lận cả sữa bồi dưỡng cho công nhân

Cũng theo kết luận thanh tra, từ tháng 9-2012 đến 10-2013, trong cả ba đợt mua sữa bồi dưỡng độc hại cho công nhân (với mức 10.000 đồng/người/ngày), lãnh đạo Công ty Môi trường đô thị Nha Trang đều có hành vi gian lận, gây thiệt hại đối với ngân sách, quyền lợi của công nhân tổng cộng 457 triệu đồng. Ngoài ra, trong hai năm 2012 và 2013, Công ty Môi trường đô thị Nha Trang quyết toán khống hơn 408 triệu đồng việc bón phân thảm cỏ rồi thanh toán trái quy định. Trong công tác duy trì điện chiếu sáng công cộng, công ty không có số liệu ghi chép về kiểm tra thông số của trạm nhưng vẫn quyết toán hơn 1,4 tỉ đồng, trong đó phần lớn quyết toán không đúng thủ tục.

Thanh tra tỉnh Khánh Hòa cho hay sau khi công nhân có đơn tố cáo, ông Thuận và ông Khoa đã nộp lại gần 990 triệu đồng. Tháng 1-2015, khi Công ty Môi trường đô thị Nha Trang chuyển thành công ty cổ phần, hai ông Thuận, Khoa không còn giữ chức danh lãnh đạo công ty.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Cách người trẻ ‘sạc pin’ để xua tan căng thẳng dịp đầu năm

Cách người trẻ ‘sạc pin’ để xua tan căng thẳng dịp đầu năm

(PLO)- Những tuần làm việc đầu năm, nhiều người trẻ đối mặt với hội chứng “căng thẳng sau mùa lễ hội” bởi dư âm của kỳ nghỉ Tết và du xuân còn đọng lại, cộng với áp lực công việc, cuộc sống khiến không ít người lo lắng, căng thẳng mệt mỏi.

Ra mắt thương hiệu TACERLA COFFEE tại Trân Châu Beach & Resort

Ra mắt thương hiệu TACERLA COFFEE tại Trân Châu Beach & Resort

(PLO)- Vừa qua, Công ty Cổ phần Du Lịch Thương Mại & Xây Dựng Trân Châu (thành viên Tập đoàn KN Holdings) đã tổ chức sự kiện ra mắt thương hiệu cà phê TACERLA COFFEE và khai trương nhà rang xay cà phê tại Khu du lịch và nghỉ dưỡng Trân Châu Beach & Resort tọa lạc tại TT. Phước Hải, tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu.

H’Hen Niê và Quang Đăng kêu gọi ngừng ăn thịt thú rừng

H’Hen Niê và Quang Đăng kêu gọi ngừng ăn thịt thú rừng

(PLO)- Chiến dịch truyền thông với thông điệp “Con người có cặp, thú rừng có đôi; Ngừng ăn thịt thú rừng, góp thiện cho đời” kêu gọi toàn dân, chính quyền địa phương và các ban ngành cùng hành động vì động vật hoang dã.