Để không tàn phế do viêm khớp dạng thấp

Đây là bệnh lý do sự rối loạn ở hệ miễn dịch cơ thể. Nguyên nhân gây bệnh hiện nay chưa được biết rõ nhưng có nhiều yếu tố góp phần liên quan đến bệnh như yếu tố di truyền, cơ địa, yếu tố môi trường, nhiễm trùng…

Bệnh có đặc điểm là diễn tiến mạn tính theo thời gian, gây ra tình trạng sưng đau khớp, dính và biến dạng khớp dẫn đến tàn phế. Ngoài ra, bệnh còn ảnh hưởng đến toàn thân và làm tổn thương các cơ quan khác trong cơ thể gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe và chất lượng cuộc sống của người bệnh.

Viêm khớp dạng thấp ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe và chất lượng cuộc sống của người bệnh.

Viêm khớp dạng thấp ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe và chất lượng cuộc sống của người bệnh.

Theo BS CK1 Cao Thanh Ngọc, Phòng khám Dị ứng - Miễn dịch lâm sàng BV Đại học Y Dược TP.HCM, cho biết đau khớp có thể làm ảnh hưởng tới toàn bộ sức khỏe cũng như cuộc sống của người bệnh. Đó là cảm giác khó chịu, đau nhức, tê buốt tại các khớp xương và bị hành hạ nhiều về ban đêm ảnh hưởng tới giấc ngủ của người bệnh.

Bên cạnh đó, bệnh còn tác động tới tâm lý của người bệnh thông qua việc luôn cảm thấy buồn phiền, ngại cử động dẫn tới các khớp trở nên tê cứng và ngày càng bệnh nặng thêm. 

Nếu không được điều trị, khớp viêm có thể tiến triển đến biến dạng do tổn thương phá hủy khớp, gân, dây chằng gây bán trật khớp. Các kiểu biến dạng khớp thường gặp trong viêm khớp dạng thấp gồm cổ bàn tay bị lệch về phía xương trụ (bàn tay gió thổi), cổ tay hình lưng lạc đà, ngón tay người thùa khuy (co gấp khớp ngón gần và quá duỗi của khớp ngón xa), ngón tay hình cổ cò (quá duỗi khớp ngón gần và gấp khớp ngón xa).

Người bệnh có thể có các dấu hiệu của viêm các bao gân duỗi biểu hiện bằng sưng nề cổ tay phía mu tay. Viêm các bao gân gấp có thể gây ngón tay cò súng. Người bệnh có thể có hội chứng đường hầm cổ tay do viêm các gân gấp gây ép thần kinh giữa ở vùng cổ tay, biểu hiện là tê, đau, hoặc rối loạn vận động phía xương quay của bàn tay. Tương tự, người bệnh có thể có hội chứng đường hầm khuỷu tay, đường hầm cổ chân do chèn ép thần kinh trụ ở khuỷu tay, hoặc thần kinh chày sau ở cổ chân; viêm bao thanh dịch mỏm khuỷu, kén hoạt dịch Baker vùng khoeo chân.

Nhằm nâng cao nhận thức của cộng đồng về bệnh viêm khớp dạng thấp, phòng khám Dị ứng - Miễn dịch lâm sàng, BV ĐH Y Dược TP.HCM sẽ tổ chức “Chương trình tư vấn và khám miễn phí bệnh lý viêm khớp dạng thấp”. Qua đó, những chia sẻ của chuyên gia sẽ giúp người dân có sự hiểu biết rõ ràng, đúng đắn về cách phòng ngừa và điều trị bệnh viêm khớp dạng thấp.

Thời gian:  8 giờ sáng Chủ nhật (24-7) tại giảng đường 3A, lầu 3, khu A, BV ĐH Y Dược TP.HCM, 215 Hồng Bàng, phường 11, quận 5, TP.HCM.

Đối tượng tham gia: Người đang mắc bệnh viêm khớp dạng thấp hoặc có các biểu hiện sưng, đau các khớp ở bàn tay, cổ tay hoặc các khớp khác, có hoặc không kèm theo tình trạng cứng khớp buổi sáng và những người có quan tâm đến bệnh viêm khớp dạng thấp.

Chương trình ưu tiên cho 100 người đăng ký sớm nhất để nhận được phiếu khám bệnh miễn phí về bệnh viêm khớp dạng thấp.

Điện thoại đăng ký tham gia chương trình: (08) 3952 5035 – (08) 3952 5350

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm