Người dân dời nhà vì ô nhiễm

Người dân dời nhà vì ô nhiễm ảnh 1

Người dân khu phố 3, phường Bình Hưng Hoà A, quận Bình Tân, TP.HCM luôn sống trong khói bụi như thế này

Ông Sơn, một người dân ở khu phố 3, phường Bình Hưng Hoà A, quận Bình Tân, thốt lên với chúng tôi: “Nhờ mấy ông nói giùm một tiếng chứ tụi tui chịu hết nổi rồi!”

Thở bằng khói và mùi hôi

Tại khu phố 3 nơi ông Sơn sinh sống, đi đến đâu chúng tôi cũng nghe những lời ta thán của người dân vì ô nhiễm bao vây. Chỉ tính riêng con hẻm 254 đường Gò Xoài đã có gần chục cơ sở sản xuất, trong đó phần nhiều là nhuộm vải, chỉ. Để đốt lò, hầu hết các cơ sở nơi đây sử dụng các loại củi cao su hay điều, khói bốc lên ngùn ngụt, đen ngòm, với đủ loại mùi khét lẹt.

Không chỉ khói và mùi hôi, các cơ sở nhuộm ở đây còn đang từng ngày, từng giờ đầu độc môi trường sống bằng hoá chất. Nước thải ở các cơ sở nhuộm chảy ra tới đâu thì y như rằng nước ở lòng kênh chuyển màu tới đó. Hầu hết các cơ sở này đều không có hệ thống xử lý nước thải, khi các cơ sở nhuộm vải, nhuộm chỉ màu gì thì nước thải sẽ mang màu đó luồn lách đi khắp nơi. Trong một đường cống thuộc tổ 51, nơi được xem là có nhiều cơ sở nhuộm nhất ở khu phố 3, dòng nước chuyển màu liên tục, khi nâu, khi đỏ, khi vàng. Từ đó, con kênh Nước Đen – nơi hứng các dòng ô nhiễm – chạy qua các phường Bình Hưng Hoà A, Bình Hưng Hoà cũng bị nhuộm màu ô nhiễm. Theo ông Sử, một cán bộ hưu trí, kênh Nước Đen bây giờ toàn là nước thải công nghiệp. “Kinh khủng nhất là ban đêm, mùi hôi tanh nồng nặc xộc lên. Sống như vầy mắc bệnh hiểm nghèo là cái chắc”, ông nói.

Bán nhà!

Tình trạng ô nhiễm tại phường Bình Hưng Hoà A đã được người dân phản ánh nhiều lần. Ngày 12.7.2008, lãnh đạo UBND TP.HCM đã yêu cầu quận Bình Tân kết hợp cùng sở Tài nguyên và môi trường quyết liệt giải quyết, cơ sở nào không đảm bảo, đã nhắc nhở, xử phạt nhưng vẫn tái phạm thì đóng cửa. Bà Nguyễn Thị Hoàng Oanh, phó trưởng phòng Tài nguyên và môi trường quận Bình Tân cũng cho biết “đã kiểm tra đình chỉ một số cơ sở”. Tuy nhiên, theo người dân “tình hình vẫn thế”.

Ông Sơn cho biết, để chống chọi với mùi hôi từ khói, từ hoá chất, người dân khu phố 3 phải tìm mọi cách để “cố thủ”. Người thì đóng cửa, người luôn đeo khẩu trang dù ở trong nhà, người dùng thuốc xịt phòng để khử mùi hôi… tuy nhiên vẫn không thể ngăn được mùi. Không ít người đã chọn cách đi nơi khác.

Bà Trần Thị Kim Quý, tổ trưởng tổ 49, khu phố 3 cho biết cả tổ có 38 hộ, đến nay có ba hộ đã phải bán nhà vì “không chịu nổi”. Nhiều gia đình khác cũng đang lăm le dọn đi. Tuy nhiên, việc bán nhà thời điểm này không dễ vì nhiều người đã phát hiện khu vực này đang bị ô nhiễm nghiêm trọng. Chị Xoan, một người dân mới mua nhà ở khu phố 3 cho biết: “Do điều nghiên tình hình không kỹ nên tôi đã “lầm” khi mua nhà ở đây. Kiểu này chắc phải tìm chỗ ở mới”. Không biết có ai dám mua lại nhà ở khu vực này không nữa”, chị vừa hỏi vừa tiếc.

Theo  Đào Lê (SGTT)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm