2023 khởi công cao tốc TP.HCM – Mộc Bài

Các nội dung trên đã được hai đơn vị là Sở GTVT và Ban Giao thông trong chương trình cà phê sáng với phóng viên, do Sở GTVT chủ trì.

 Kỳ vọng vào nhiều dự án lớn

Ông Trần Quang Lâm, Giám đốc Sở GTVT cho biết hiện nay hệ thống cảng biển của TP chiếm 26% của cả nước, song hạ tầng giao thông chưa thực sự xứng tầm. Theo đó, Sở GTVT đang tập trung để triển khai các dự án vành đai 2 và vành đai 3 và chúng ta sẽ làm được trong 2021-2025. Cùng với đó là các tuyến đường cao tốc kết nối liên vùng giữa TP.HCM với các tỉnh lân cận như cao tốc TP.HCM – Mộc Bài cũng sẽ được giải quyết.

Theo đó, ông Phan Công Bằng, Phó Giám đốc Sở GTVT TP.HCM thông tin gần đây TP.HCM và tỉnh Tây Ninh, Bình Phước, Bình Dương cũng đã tổ chức cuộc họp để tháo gỡ, lên kế hoạch triển khai dự án cao tốc TP.HCM – Mộc Bài và cao tốc TP.HCM – Thủ Dầu Một – Chơn Thành. Đối với cao tốc TP.HCM – Mộc Bài hiện nay hai địa phương đã có cuộc họp thống nhất để xây dựng quy hoạch, song chi phí GPMB đã tăng cao. Theo lộ trình, cao tốc này sẽ được khởi công vào 2023 và hoàn thành 2025. Hai địa phương đang xây dựng kế hoạch để đảm bảo đúng tiến độ.

Nhiều thông tin nóng liên quan đến các dự án giao thông được thông tin cho báo chí trong ngày 20-4. Ảnh: ĐT.

Đối với cao tốc TP.HCM – Thủ Dầu Một – Chơn Thành dự kiến sẽ triển khai chậm hơn, do nguồn vốn vẫn còn hạn chế, cần báo cáo Chính phủ và Quốc hội để có lộ trình triển khai để giải quyết các vướng mắc.

Tương tự, ông Lương Minh Phúc, Giám đốc Ban Giao thông cho biết hiện nay các công trình đang tiến hành thi công, trong đó đang tập trung thi công đường Nguyễn Hữu Cảnh để đưa dự án vào hoạt động trong 30-4 này. Theo đó, mọi vướng mắc liên quan đến biệt thự cũ cũng đã được giải quyết, hứa hen đưa dự án về đích đúng tiến độ.

Tương tự, đối với dự án khác hiện chưa hoàn thành trong 30-4, song cuối năm nay sẽ có 10 gói thầu, công trình hoàn thành như kênh Nước Đen, cầu Hang Ngoài, đường Đặng Thúc Vịnh….

Trong quý I và quý II, Sở GTVT và Ban Giao thông sẽ phối hợp để triển khai một số dự án mới. Trong đó sẽ trình HĐND thẩm định về dự án xây dựng nút giao An Phú, xây dựng hạ tầng giao thông cho TP Thủ Đức, bao gồm hệ thống giao thống cảng biển, khu vực cửa ngõ cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây. Song song, hai đơn vị chuẩn bị trình HĐND TP về các dự án chuẩn bị đầu tư như khép kín vành đai 2, các tuyến cao tốc kết nối liên vùng.

Đồng thời, Ban giao thông cho rằng GPMB là vấn đề cốt lõi. Do đó, Ban Giao thông đã phối hợp với lãnh đạo TP Thủ Đức, trong đó Bí thư TP Thủ Đức sẽ đứng ra chỉ đạo về vấn đề GPMB. Từ đó, hai bên phối hợp, sớm đưa các dự án nóng ở TP Thủ Đức sớm có mặt bằng, cùng tháo gỡ khó khăn như cầu Nam Lý, cầu Tăng Long, đường Lương Đình Của.

Bên cạnh đó, Ban Giao thông sẽ nỗ lực triển khai và đưa dự án đường Đặng Thúc Vịnh, Hóc Môn hoàn thành trong cuối năm. Trong đó, tháng 5 phải hoàn thành công tác GPMB, đưa công trình trọng điểm của Hóc Môn được hoàn thành, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân.

Đối với cầu Bưng hiện nay ban giao thông đang làm việc với hai công ty để GPMB. Song song, Ban cũng chủ động thay đổi biện pháp thi công để sớm đưa cầu Bưng được hoàn thành, thông một nhánh vào cuối năm nay. Các dự án đều tranh thủ mặt bằng đang có để sớm rút ngắn tiến độ thi công dự án

Đối với dự án Mỹ Thủy, hiện nay tăng chi phí đền bù lên từ 500 tỉ hơn 1400 tỉ, do đó UBND TP Thủ Đức đang điều chỉnh tổng mức đầu tư và trình HĐND thông qua. Sau đó, dự án này mới có thể triển khai được.

Sẵn sàng thu phí cảng biển

Ông Phúc cho biết để giải quyết ùn tắc khu Đông, vừa qua đề án thu phí cảng biển sẽ được thông qua và sẽ tiến hành thu phí trong thời gian tới. Theo đó, một năm sẽ triển khai cho các dự án khoảng 3.000 tỉ đồng và hạ tầng giao thông khu vực này sẽ có sự cải thiện.

Tương tự ông Bằng cho biết để tạo nguồn thu và triển khai các dự án, Sở GTVT đã xây dựng lộ trình triển khai đầu tư, trong đó tập trung vào đầu tư vào Vành đai 2 và một số hạng mục khu vực cảng Hiệp phước, trục Bắc – Nam. Hiện Sở đang phối hợp với Ban Giao thông sẽ triển khai trong năm 2021.

Kế hoạch thu phí cảng biển, ông Nguyễn Ngọc Tuấn, Giám đốc Cục Đường thuỷ nội địa cho biết hiện nay UBND TP đã chọn cảng vụ đường thuỷ nội địa tiến hành thu phí.

Với chức năng đơn vị được giao nhiệm vụ thu phí hiện đơn vị đang chuẩn bị hệ thống, theo chủ trương sẽ thực hiện tự động 100% không sử dụng tiền mặt. Toàn bộ dữ liệu sẽ liên thông, chia sẻ với hải quan, thanh toán qua các cổng thông tin 24/7 của các ngân hàng. Dự kiến giữa tháng 5 sẽ vận hành hệ thống. Tháng 6 sẽ tiến hành chạy thử và tháng 7 sẽ chính thức hoạt động.

Hiện nay, theo Nghị quyết HĐND TP ban hành sẽ thu từ 1-7. Trên cơ sở học hỏi kinh nghiệm thu phí cua TP Hải Phòng (song Hải Phòng là bán tự động), còn TP.HCM sẽ tự động 100%. Mọi tình huống khó khăn đã được đặt ra và các đơn vị sẽ lên kế hoạch khắc phục, có ý kiến góp ý trước khi triển khai thu phí.

Song song, Sở GTVT cũng đã tiến hành công tác tuyên truyền, bắt đầu từ tháng 3, Sở GTVT đã thông tin tuyên truyền cho người dân, doanh nghiệp vận tải nắm rõ.

Sau đó, sẽ tiến hành các thao tác thông qua các kênh thông tin truyền thông để doanh nghiệp nắm và thực hiện. Đây là lần đầu triển khai, mặc dù còn khó khăn song đến nay tiến độ đã được đảm bảo và thu phí đúng như kế hoạch đề ra.

Đối với các dự án cần có đất quốc phòng, hiện nay đang trình duyệt nghiên cứu khả thi, chuẩn bị mặt bằng. Trong đó, dự án này cần sử dụng đất quốc phòng làm giao thông. Hiện thủ tục bàn giao đang được thực hiện. Hiện các bước, thủ tục bàn giao đang tiến hành theo dự kiến.

Ông Bằng cho rằng đối với các dự án liên quan đến Bộ Quốc phòng, hiện Bộ này rất ủng hộ, phối hợp chặt chẽ nên mọi vướng mắc đã được giải quyết.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm