Bắt kẻ xả đạn giết người hàng loạt sau 22 năm "lẩn" ra nước ngoài

Ngày 10/4, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Vĩnh Long cho biết, đã hoàn tất hồ sơ chuyển Viện Kiểm sát đề nghị truy tố đối với Lê Thanh Tuấn (49 tuổi, ngụ xã Thanh Đức, huyện Long Hồ, tỉnh Vĩnh Long) về hành vi giết người.

Lê Thanh Tuấn là hung thủ đã xả đạn bắn chết và làm bị thương 5 người xảy ra tại xã Thanh Đức, bị các trinh sát Phòng Cảnh sát truy nã tội phạm (PC52) phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ Công an tỉnh Vĩnh Long bắt giữ khi hắn về thăm người thân tại ấp Tân Hưng (xã Tân Hòa, TP Vĩnh Long), sau 22 năm trốn lệnh truy nã.

Kết luận điều tra xác định, trưa 13/5/1989, sau khi nhậu xỉn, trên đường về, Tuấn ghé vào tiệm tạp hóa của bà Nguyễn Thị Bé mua thuốc lá. Trong lúc mua bán, Tuấn và bà Bé có mâu thuẫn, dẫn dến cự cãi. Tức giận, Tuấn đã đập bể tủ hàng của bà Bé.

Thấy Tuấn say xỉn, hung hăng đập phá tài sản của mình nên bà Bé đã báo Công an. Sau đó, Tuấn được Công an xã Thanh Đức mời lên làm việc. Tại đây, Tuấn không chịu hợp tác, mà còn hung hăng đập phá đồ đạc, buộc lực lượng Công an xã phải còng 2 chân đối tượng lại. Chiều cùng ngày, người nhà Tuấn đã bảo lãnh, xin cho Tuấn về nhà.

Khi Tuấn đã hết hơi men, Công an xã đã mời đối tượng lên giải quyết về việc đập phá tài sản tại tiệm tạp hóa của bà Bé vào trưa cùng ngày. Tại buổi làm việc hôm đó, có bà Nguyễn Thị Bé, Nguyễn Hoàng Giang, Nguyễn Thị Ngọc Tám, Nguyễn Thị Đẹp (vợ Tuấn) và một số người dân đến xem. Trong lúc làm việc, Tuấn bất ngờ xông vào phòng Công an xã, giật khẩu súng AK rồi xả đạn vào những người trước mặt.

Cú xả đạn bất ngờ của Tuấn đã làm anh Nguyễn Bá Mãi (ấp Sơn Đông, xã Thanh Đức, huyện Long Hồ) và Đặng Văn Sĩ (ngụ P.2, thị xã Vĩnh Long, nay là TP Vĩnh Long) trúng đạn chết tại chỗ; 3 người gồm: Nguyễn Hoàng Giang, Nguyễn Thị Ngọc Tám, Nguyễn Thị Đẹp bị thương nặng. Đến năm 2002, do di chứng vết thương, bà Đẹp cũng tử vong.

Trong số các nạn nhân trong vụ xả đạn do Tuấn gây ra, có trường hợp của anh Mãi khá thương tâm. Anh Mãi nguyên là Trung úy bộ đội phục viên từng tham gia chiến trường Campuchia. Hôm xảy ra án mạng, cũng chính là ngày anh Mãi cưới. Khi đó, anh Mãi cùng với anh Sĩ ghé trụ sở Công an xã mời anh em tối vào nhà chơi. Khi 2 anh vừa bước đến cổng trụ sở Công an xã, thì bị trúng đạn, khiến 2 người tử vong.

Gây án xong, lợi dụng lúc mọi người đang nháo nhào đưa người bị thương đi cấp cứu, Tuấn đã bỏ trốn khỏi hiện trường. Ngay sau đó, Công an tỉnh Cửu Long (cũ) đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và ra lệnh truy nã toàn quốc đối với Lê Thanh Tuấn về hành vi giết người. Đến ngày 10/9/2011, Tuấn bị các trinh sát bắt giữ.

Tại cơ quan điều tra, đối tượng khai nhận, sau khi gây án, Tuấn đã đi nhờ ghe tải chở hàng đến tỉnh An Giang, rồi vượt biên sang Campuchia. Sau hàng chục năm lẩn trốn, Tuấn nghĩ rằng tội ác năm xưa của mình đã xảy ra quá lâu, không còn ai nhớ nên hắn đã mò về quê. Khi Tuấn vừa đặt chân về Vĩnh Long thì bị bắt giữ theo lệnh truy nã.

 
Theo Văn Vĩnh (CAND)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm