Phá nhiều chuyên án ma túy lớn nhờ hợp tác quốc tế

Sáng 17-6, tại hội nghị cung cấp thông tin tới báo chí, ngoài tình hình chung về tội phạm ma túy, Cục CSĐT tội phạm về ma túy (C04, Bộ Công an) cũng chia sẻ về một số chuyên án mà đơn vị triệt phá thành công trong thời gian qua.

Công an thu giữ các mô tơ điện nhưng bên trong là ma túy và bao tử heo
giấu ma túy bên trong (ảnh nhỏ). (Ảnh do công an cung cấp)

Mở màn chuyên án từ TP.HCM

Thiếu tướng Nguyễn Văn Viện, Cục trưởng C04, cho hay qua công tác hợp tác quốc tế, C04 đã phá nhiều chuyên án. Cụ thể, sau khi phía Đài Loan (Trung Quốc) thông tin có người Việt sống tại Campuchia tổ chức đưa ma túy về TP.HCM để đưa ra nước ngoài tiêu thụ, C04 vào cuộc, xác định đường dây này do một số người Đài Loan (Trung Quốc) hiện sống tại TP.HCM điều hành nên lập chuyên án đấu tranh.

Tối 19-5, tại quận Bình Tân, trinh sát dừng ô tô 59G-126.97, thu giữ 30 kg ketamine trong ba thùng mì tôm. Tiếp đến, hai người đang ngồi tại quán ăn chờ nhận số ma túy trên bị bắt giữ và công an khám xét khẩn cấp kho hàng của Công ty TNHH Dịch vụ vận chuyển Thế Trường tại ấp 3, xã Tân Kiên, huyện Bình Chánh, TP.HCM, thu giữ 150 kg ketamine giấu trong năm máy mô tơ điện.

Cùng thời điểm trên, ban chuyên án đã khám xét kho xưởng rộng 300 m2 tại thôn Xuyên Lâm, xã Hồng Vân, huyện Thường Tín, Hà Nội do Huang Yen Sheng (quốc tịch Đài Loan, Trung Quốc) thuê để làm kho đông lạnh, cất giấu ma túy lẫn với thịt heo, nội tạng để xuất khẩu sang Trung Quốc tiêu thụ.

Khám xét kho hàng, C04 thu giữ 900 dạ dày heo được ép chân không, bên trong mỗi dạ dày heo chứa khoảng 100 g ketamine, tổng lượng ma túy ketamine thu giữ được tại kho hàng là 90 kg.

Tại khu Vinhome Riverside Long Biên, Hà Nội, C04 khám xét căn nhà do Huang Yen Sheng thuê, thu giữ năm bộ định vị do các đối tượng dùng để gắn vào ô tô vận chuyển ma túy để theo dõi, tránh sự phát hiện của lực lượng chức năng.

Theo cảnh sát, ma túy được chia nhỏ, nhét vào dạ dày heo, cấp đông rồi trà trộn, giấu cùng với thịt heo không có ma túy, sau đó gắn thiết bị định vị vận chuyển ra nước ngoài tiêu thụ.

Với thủ đoạn nêu trên, từ tháng 1-2021 đến nay, những kẻ này đã vận chuyển trái phép năm chuyến hàng, trong đó ba chuyến hàng có chứa ma túy, mỗi chuyến vận chuyển trót lọt 90 kg ketamine (tổng số 270 kg).

Đến nay, C04 đã bắt giữ năm nghi phạm, thu giữ 270 kg ketamine trong tổng số 540 kg ma túy đã vận chuyển trong đường dây này.

 

Tháng hành động phòng chống ma túy

Năm 2021, Cơ quan phòng chống ma túy và tội phạm của Liên Hợp Quốc đưa ra thông điệp của ngày Quốc tế phòng chống ma túy 26-6-2021 là “Hãy chia sẻ thông tin về ma túy. Vì cuộc sống bình yên”. C04 đã tham mưu với bộ, trình Chính phủ ban hành kế hoạch triển khai và chỉ đạo tổ chức các hoạt động với chủ đề “Vì sức khỏe của mọi người, hạnh phúc của mọi nhà - Hãy tránh xa ma túy”.

Ma túy giấu trong sữa, thực phẩm chuyển qua đường hàng không

Cũng từ hợp tác quốc tế, đầu tháng 4-2021, C04 nhận được thông tin về một đường dây mua bán, vận chuyển ma túy số lượng lớn cất giấu trong hàng hóa từ châu Âu qua đường hàng không về Việt Nam tiêu thụ.

Qua xác minh, C04 xác định một trong số những người nhận hàng có Phan Hữu Thành (trú tại Hải Dương). Cùng thời gian, hải quan Hà Nội phát hiện một lô 36 kiện hàng gửi từ Amsterdam (Hà Lan) về Nội Bài, trên bưu kiện có ghi địa chỉ của người nhận ở Hải Dương, Hà Nội, Bình Dương, TP.HCM, trong đó có Phan Hữu Thành nên C04 và Cục Hải quan TP Hà Nội thống nhất xác lập chuyên án.

Chiều 9-4, tại Hà Nội, ban chuyên án bắt Nguyễn Huy Hồng (trú tại Hà Nội) và Lê Thị Thoa (trú tại Phú Thọ), thu giữ gần 13 kg ma túy.

Tại Hải Dương, trinh sát bắt giữ Hoàng Hữu Thành, thu giữ 8,8 kg ma túy tổng hợp. Sau đó, đồng loạt sáu tổ công tác bắt giữ những người liên quan tại Bình Dương và TP.HCM. Chuyên án này C04 đã khởi tố tám vụ án, 16 bị can, thu giữ hơn 127 kg ma túy các loại và nhiều vật chứng liên quan. Đây là chuyên án có số lượng ma túy tổng hợp được vận chuyển từ châu Âu về Việt Nam qua đường hàng không bị thu giữ lớn nhất từ trước đến nay.

Theo Cục trưởng Nguyễn Văn Viện, với các chuyên án đã triệt phá, C04 sẽ phối hợp với cảnh sát Trung Quốc, Campuchia tiếp tục đấu tranh làm rõ. Đối với những nghi phạm đang ở các nước châu Âu (Hà Lan, Đức…), thông qua kênh hợp tác quốc tế Interpol, C04 sẽ trao đổi thông tin, phối hợp, xác minh làm rõ để ngăn chặn nguồn ma túy tổng hợp thẩm lậu qua đường hàng không.

Tội phạm ma túy lợi dụng công nghệ để đối phó

Theo Thiếu tướng Nguyễn Văn Viện, dù dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp nhưng tội phạm ma túy vẫn tiềm ẩn nhiều yếu tố khó lường với phương thức, thủ đoạn rất mới, thường xuyên thay đổi, tội phạm ma túy triệt để lợi dụng khoa học kỹ thuật, công nghệ để đối phó với các lực lượng chức năng.

Phá nhiều chuyên án ma túy lớn nhờ hợp tác quốc tế ảnh 2
Thiếu tướng Nguyễn Văn Viện, Cục trưởng C04.

Trên tuyến Tây Bắc, gần đây có dấu hiệu phức tạp trở lại. Khu vực phía Nam, đặc biệt là TP.HCM, thành “địa bàn nóng” về tội phạm ma túy.

Trên tuyến hàng không, tội phạm ma túy lợi dụng hình thức chuyển phát nhanh và ký gửi hàng hóa quà biếu phi mậu dịch để đưa ma túy từ các nước châu Âu về Việt Nam và đi các nước tiêu thụ…

Tội phạm ma túy cũng lợi dụng không gian mạng để thực hiện các hành vi phạm tội.

Một số người nước ngoài lợi dụng chính sách mở cửa, hội nhập của Việt Nam để móc nối với các đối tượng trong nước lập doanh nghiệp, công ty “bình phong” để tàng trữ, mua bán, vận chuyển trái phép ma túy...

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm