Đã thu tiền, sao chậm cấp giấy tờ nhà?

Tuy nhiên, nay công ty vẫn chưa sang tên nhà, đất cho tôi. Sau đó công ty tiếp tục thu tiền tổng cộng hơn 120 triệu đồng để làm giấy tờ nhưng cho đến nay tôi vẫn chưa nhận được giấy. Vì sao lại có sự chậm trễ như vậy?

Cao Văn Bá (A18 đường hương lộ 2, quận Tân Phú, TP.HCM)

Ông NGUYỄN VĂN ĐẠI, Tổng Giám đốc Công ty CP ADEC, trả lời: Sau khi thu tiền của ông Bá, công ty đã làm đầy đủ hồ sơ và đã chuyển cho Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất thuộc Sở TN&MT TP.HCM để chờ giải quyết. Tuy nhiên, sau khi kiểm tra thực tế thiết kế xây dựng thì ban công của nhà ông vượt quá quy định nên công ty cũng có văn bản xin phép cho phần ban công này tồn tại. Hiện hồ sơ yêu cầu cấp chủ quyền của ông đang được xem xét, chậm nhất là khoảng một tháng nữa giấy tờ sẽ hoàn thành.

Nghỉ ốm nhằm ngày lễ, tết… không được trợ cấp

Khi bị ốm đau, cơ quan tôi ứng trước trợ cấp ba ngày nghỉ (do cơ quan y tế cho phép) để trả cho người lao động. Khi duyệt, cơ quan BHXH chỉ tính hai ngày. Xin hỏi trường hợp này phải giải quyết ra sao? 

Người lao động tham gia bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) khi nghỉ việc phải chốt sổ, gửi cho cơ quan BHXH duyệt một tháng sau mới lấy. Vậy làm sao có thể chứng minh với Sở LĐ-TB&XH là mình đang nghỉ để được hưởng BHTN?

Nguyễn Đình (Xã Nhơn Đức, huyện Nhà Bè, TP.HCM)

Ông ĐỖ QUANG KHÁNH, Phó Giám đốc BHXH TP.HCM, trả lời: Theo quy định, người lao động bị ốm phải nghỉ việc và có xác nhận của cơ sở y tế thì mới được thanh toán. Trợ cấp ốm chỉ tính theo ngày làm việc, không tính ngày nghỉ lễ, tết, nghỉ hằng tuần theo quy định. Nếu cơ quan chi nhầm thì yêu cầu người lao động trả lại.

Về nghỉ việc, trong thời gian chờ làm thủ tục bảo lưu sổ, cơ quan BHXH sẽ có văn bản xác nhận thời gian đóng, mức đóng BHTN để Sở LĐ-TB&XH có cơ sở lập quyết định chi trả trợ cấp thất nghiệp cho người lao động.

NHƯ NGHĨA ghi

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm