Long An, Hà Tĩnh chuẩn bị đón người dân về quê

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Thời gian qua, có nhiều tỉnh, TP đã lên kế hoạch và tổ chức nhiều đợt đưa người dân từ khu vực đang có dịch COVID-19 về địa phương. Tuy nhiên, số lượng người dân có nhu cầu về quê hiện nay vẫn còn khá lớn.

Gần đây, Pháp Luật TP.HCM đã nhận được rất nhiều câu hỏi của bạn đọc về cách đăng ký để được về quê. Người dân có nhu cầu về quê vẫn tập trung chủ yếu tại ba địa phương TP.HCM, Bình Dương, Đồng Nai.

Ở giáp TP.HCM nhưng không về được

Bạn đọc NL cho biết có hai vợ chồng người thân ở xã Mỹ Lộc, huyện Cần Giuộc, Long An đi sinh con tại BV Hùng Vương (TP.HCM). Khi cả gia đình chuẩn bị về quê thì TP.HCM siết chặt theo Chỉ thị 16. Cả gia đình này hiện mắc kẹt tại TP.HCM nên rất muốn nhờ hỗ trợ để được về quê.

Tương tự, bạn đọc DD ở Long An cho biết nhà có hai bé nhỏ trong dịp hè vừa qua được đưa lên nhà ngoại ở TP Thủ Đức chơi. Sau đó dịch bệnh xảy ra, rồi TP giãn cách theo Chỉ thị 16 nên đến nay không về Long An được. Hiện gia đình đang rất lo lắng, không biết có cách nào đăng ký cho hai bé về Long An để nhập học.

Anh ĐTT ở thị xã Tân Uyên, Bình Dương cho biết quê anh ở Hà Tĩnh, anh vào Bình Dương làm việc được hơn năm năm. Trong đợt dịch vừa qua, công ty anh cũng đã tạm ngưng hoạt động, anh cũng mấy lần tính về quê nhưng hỏi các nơi đều nói chưa về được.

“Hiện tôi đang ở trọ và tiền tích cóp lâu nay cũng đã xài hết, cũng may thời gian qua được nhận hỗ trợ từ chính quyền và các mạnh thường quân nên cũng tạm ổn. Nhưng thật sự kéo dài tình trạng này thì không được nên tôi rất muốn được đăng ký về quê” - anh T nói.

Muốn về quê, đăng ký với hội đồng hương

Mới đây, UBND tỉnh Hà Tĩnh đã có văn bản gửi UBND TP.HCM và Hội đồng hương (HĐH) Hà Tĩnh tại TP.HCM đề nghị phối hợp đưa người dân về quê.

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Phi Dần, Phó Chủ tịch HĐH Hà Tĩnh tại TP.HCM, cho biết thời gian qua Hà Tĩnh đã tổ chức đón miễn phí gần 2.000 người từ TP.HCM và các tỉnh phía Nam về quê. Hiện hội đang lên danh sách phụ nữ đang mang thai (ưu tiên cho người đang mang thai 30-36 tuần) để đưa về quê trong khoảng thời gian từ ngày 28 đến 30-9.

Người dân Long An tại TP.HCM được đưa về quê trong các đợt trước đây. 
Ảnh: ĐÀO TRANG

Về cách thức đăng ký về quê, ông Dần thông tin: Người dân ở các địa phương có thể liên hệ trực tiếp với HĐH của các huyện, thị của tỉnh Hà Tĩnh tại TP.HCM để đăng ký về quê. “Trên cơ sở danh sách HĐH các huyện, thị, TP gửi về, HĐH tỉnh sẽ gửi danh sách về UBND tỉnh để chốt danh sách cuối cùng” - ông Dần nói.

Tại Long An, UBND tỉnh này cũng mới có quyết định phê duyệt phương án đón người dân Long An đang lưu trú tại các tỉnh, TP trong khu vực có dịch COVID-19 về địa phương.

Ông Vũ Thắng, đại diện Ban liên lạc HĐH Long An tại TP.HCM, cho biết: Theo như phương án được phê duyệt, sẽ có nhiều nhóm được đăng ký về quê như người khuyết tật; phụ nữ mang thai, phụ nữ nuôi con dưới 36 tháng tuổi; người 65 tuổi trở lên; trẻ em dưới chín tuổi; người có bệnh nền; người đi khám chữa bệnh, người thăm thân nhân chưa trở về được.

Lao động là người thuộc hộ nghèo, cận nghèo (năm 2021); học sinh, sinh viên trở về để học tại các trường trên địa bàn tỉnh Long An. Lao động tự do; lao động làm việc trong các doanh nghiệp bị tạm dừng hoạt động; lao động mất việc làm và lao động đang ở các vùng giãn cách xã hội, cách ly y tế nhưng không có nơi cư trú ổn định.

Về điều kiện đăng ký, người được đưa về quê phải đảm bảo các điều kiện như có nhà ở Long An; không thuộc đối tượng F0, F1; được xét nghiệm âm tính trong vòng 72 giờ…

“Sắp tới đây, tỉnh sẽ có đợt đưa học sinh, sinh viên và giáo viên hiện đang mắc kẹt ở TP.HCM về Long An. Khi nào có kế hoạch cụ thể sẽ thông báo ngay. Người dân có thể theo dõi và cập nhật thông tin trên trang Facebook HĐH Long An” - ông Thắng cho biết thêm.

Cách thức đăng ký về quê

- Về Long An: Người dân tại TP.HCM thuộc các đối tượng trên có thể đăng ký tại địa chỉ: https://docs.google.com/forms/d/e/1FAIpQLSdc8FPRYxC-01rt1B3_Pv14Mo-Y3kUAcZSM1_Ff8Ftihu9c1A/viewform.

Hoặc truy cập vào group Zalo tại địa chỉ: https://zalo.me/g/wegiwy469.

Người dân đăng ký kết bạn với hai số điện thoại 0917.894.789 - 0347.204.796 để được thêm vào nhóm.

Đối với người dân Long An tại các tỉnh khác như Đồng Nai, Bình Dương có nhu cầu về quê thì liên hệ, đăng ký với Phòng LĐ-TB&XH nơi mình đang ở. Ví dụ, một người đang ở TP Thuận An (Bình Dương) muốn về quê thì đến Phòng LĐ-TB&XH TP Thuận An để đăng ký. Lưu ý, người đăng ký theo cách này cũng phải đáp ứng đủ các điều kiện và thuộc các đối tượng như đã nêu trên.

- Về Hà Tĩnh: Người muốn về quê có thể liên hệ, đăng ký qua các số điện thoại của HĐH các huyện của tỉnh Hà Tĩnh tại TP.HCM như sau:

Huyện Đức Thọ: Ông Đào Xuân Thọ, 0908.205.390; ông Bùi Xuân Hợi, 0989.873.434. Huyện Nghi Xuân: Ông Phan Xuân Thanh, 0903.814.845; ông Hoàng Trọng Dương, 0917.326.606. Huyện Can Lộc: Ông Từ Ngọc Lương, 0982.922.888; bà Phạm Thị Xuân, 0913.812.681. Huyện Thạch Hà: Ông Bùi Văn Liệu, 0973.796.789; ông Trí Sơn, 0913.753.119. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm