Hiệp hội Thương mại điện tử (VECOM) vừa có công văn phúc đáp Công văn số 3434 của Tổng cục Thuế về việc “Khảo sát thông tin dữ liệu cung cấp thông tin của các sàn thương mại điện tử”.
Theo đó, VECOM ủng hộ phương án cung cấp thông tin theo phương thức điện tử để thuận tiện cho công tác quản lý thuế của cơ quan Thuế và thuận tiện cho hoạt động kinh doanh thông suốt của các sàn.
Tuy nhiên, việc báo cáo, cung cấp thông tin cần ở mức hợp lý, bám sát quy định pháp luật hiện hành, không vượt quá quyền hạn, trách nhiệm của doanh nghiệp sàn TMĐT.
Trên cơ sở thu thập ý kiến từ các sàn TMĐT hội viên, VECOM tiếp tục đưa ra bảy điểm chưa hợp lý theo đề xuất của Tổng cục Thuế xoay quanh vấn đề thu thập thông tin người bán, cung cấp thông tin định kỳ và lộ trình thực hiện việc nộp thuế thay người bán.
|
Theo VECOM một số yêu cầu báo cáo cung cấp thông tin của ngành thuế chưa hợp lý. Ảnh minh họa: THU HÀ |
Người bán cung cấp sai thông tin, ai chịu trách nhiệm?
VECOM cho biết, theo các sàn TMĐT, việc nộp thuế thay người bán vẫn còn nhiều vấn đề quan ngại liên quan chưa được Tổng cục Thuế giải đáp. Các vấn đề này liên quan đến giải pháp cung cấp thông tin đảm bảo an toàn bảo mật, và trách nhiệm bảo mật thông tin cũng như cơ chế xử lý vi phạm đối với trường hợp lộ lọt thông tin, gây thiệt hại cho doanh nghiệp.
Bên cạnh đó, VECOM cũng đề nghị, khi đã áp dụng quy trình cung cấp thông tin định kỳ, thì cần cho phép các sàn chuyển những yêu cầu cung cấp thông tin phát sinh từ cơ quan thuế địa phương (nếu có) tới Tổng cục Thuế.
Cơ chế này để đảm bảo tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động và tránh tạo quá nhiều gánh nặng cho sàn về việc cung cấp thông tin cho cơ quan thuế các cấp, trong khi vẫn phải cung cấp thông tin định kỳ cho Tổng cục Thuế.
Cũng trong công văn này, VECOM cho rằng theo các quy định pháp luật hiện hành các sàn TMĐT không có đầy đủ hoặc không thể xác minh được một số thông tin của người bán mà Tổng cục Thuế yêu cầu phải cung cấp.
Chính vì thế các doanh nghiệp mong muốn Tổng cục thuế có quy định cụ thể về trách nhiệm của các bên liên quan trong nghĩa vụ cung cấp thông tin sao cho chính xác và không chồng chéo trách nhiệm.
VECOM cũng đề nghị làm rõ trách nhiệm cung cấp thông tin các trường hợp đặc thù khác liên quan đến sàn như khi các sàn gốc này liên kết với các sàn TMĐT khác trong lĩnh vực cung cấp dịch vụ khách hàng hay sàn cung cấp dịch vụ vé máy bay, ăn uống, du lịch…
Thêm nữa, hiệp hội này còn cho rằng cần cân nhắc đến định dạng dữ liệu phù hợp để khi truyền thông tin từ sàn sang cổng thông tin của Tổng cục Thuế không đòi hỏi phải chỉnh sửa thủ công quá nhiều, gây tốn công sức và thời gian thực hiện, đồng thời tăng rủi ro sai sót…
Thời gian thực hiện gấp gáp và chưa hợp lý
Bên cạnh các góp ý trên, VECOM lo ngại lộ trình mà Tổng cục Thuế đưa ra là quá gấp gáp và chưa hợp lý. Theo đề xuất của Tổng cục Thuế: thời gian lập trình: 26-9 đến 10-10; Kiểm thử với sàn:11-10 đến 14-10; Hoàn thiện hệ thống: 17-10 đến 21-10; Triển khai chính thức: tháng 11-2022.
VECOM đề nghị Tổng cục Thuế đưa ra lộ trình áp dụng khả thi hơn. Cụ thể là thời gian kiểm thử với các sàn trong vòng ba ngày là hoàn toàn không khả thi vì các sàn cần thời gian thu xếp và bố trí nguồn lực phù hợp để phục vụ công tác kiểm thử. Do vậy, nên cho phép ít nhất là 1 tháng cho thời gian kiểm thử.
Đồng thời, DN TMĐT cũng đề nghị Tổng cục Thuế thông báo trước cho các sàn về thời gian kiểm thử trước một tháng để bố trí nguồn lực thực hiện, tránh làm ảnh hưởng đến hoạt động vận hành bình thường của các sàn.
Ngoài ra, từ tháng 10-2022 đến cuối tháng 1-2023 là thời gian cao điểm kinh doanh, nguồn lực của các sàn không đáp ứng được các nhiệm vụ khác nên VECOM đề nghị Tổng cục Thuế cân nhắc kỹ lưỡng thực tế này.
Bên cạnh đó, đại diện các sàn TMĐT cũng đề nghị chuyển thời gian cung cấp thông tin định kỳ thành hàng năm, cùng thời hạn nộp quyết toán thuế TNCN (30-4 hàng năm).
Việc này để phục vụ cho việc quyết toán thuế và xác định nghĩa vụ thuế của cá nhân, hộ kinh doanh, để giảm bớt gánh nặng tổng hợp thông tin cho cả cơ quan thuế và các sàn.