Dự án ĐH.173 là tuyến giao thông liên huyện (Châu Thành, Giồng Trôm, Ba Tri) của tỉnh Bến Tre, với chiều dài 42,5 km. Điểm đầu dự án bắt đầu từ Khu công nghiệp An Hiệp (huyện Châu Thành) điểm cuối là xã Tân Xuân (huyện Ba Tri). Tổng mức đầu tư cho dự án 899,99 tỉ đồng, từ vốn ngân sách.
Công trình này do Ban quản lý dự án (QLDA) các công trình giao thông tỉnh Bến Tre làm chủ đầu tư. Công trình chia làm 2 gói thầu do hai đơn vị thi công là Công ty Cổ phần Tập đoàn Xây dựng Miền Trung (thi công đoạn từ Khu công nghiệp An Hiệp đến cầu Phong Nẫm) và Liên danh Công ty Cổ phần Tập đoàn xây dựng Miền Trung - Công ty TNHH Trường Phát (thi công đoạn từ cầu Phong Nẫm đến cuối tuyến).
Mặt đường ĐH.173 bị bong tróc dù công trình chỉ mới cho xe lưu thông tạm. Ảnh: ĐH
Công trình được khởi công vào tháng 4-2019, kế hoạch hoàn thành trong năm 2021. Khi hoàn thành đưa vào sử dụng, tuyến đường sẽ góp phần giải phóng lượng xe từ khu công nghiệp An Hiệp ra QL60 và rút ngắn khoảng cách từ TP Bến Tre đi huyện Giồng Trôm và huyện Ba Tri.
Đến đầu tháng 1-2021 tuyến đường láng nhựa hoàn thiện và được đưa vào lưu thông tạm thì mặt đường (đoạn từ xã Hữu Định, huyện Châu Thành đến các xã Phong Nẫm, Châu Hòa, Châu Bình, huyện Giồng Trôm) dài khoảng hơn 15km đã bị hư hỏng nặng. Đến nay trên đoạn đường này đã xuất hiện hơn 150 điểm bong tróc mặt đường, đơn vị thi công khắc phục bằng cách dặm vá tạm.
Theo người dân sống dọc theo tuyến đường, lúc đơn vị thi công xong phần mặt đường tương đối bằng phẳng. Tuy nhiên, kể từ khi cho xe chạy tạm (mới vài tháng nay) mặt đường đã xuống cấp, xuất hiện bong tróc nơi, gây khó khăn cho việc đi lại. Người dân cũng tỏ ra lo ngại cho chất lượng của công trình trong tương lai.
Theo ghi nhận thực tế của PV PLO trên tuyến đường tại xã Hữu Định (huyện Châu Thành) và các xã Phong Nẫm, Châu Hòa, Châu Bình (huyện Giồng Trôm) có hàng trăm điểm bị bong tróc mặt đường, dù đơn vị thi công thường xuyên dặm vá nhưng vẫn chưa khắc phục hết sự cố. Trong số này có nhiều điểm vá diện tích lớn khoảng 1 - 2,5 m2; có những đoạn là một cụm ổ vá chi chít, ghồ ghề.
Đường mới xây dựng, sắp đưa vào sử dụng theo kế hoạch nhưng đã "mặc áo vá" nhiều nơi loang lổ. Ảnh: ĐH
Đáng chú ý việc dặm vá tại nhiều điểm còn sơ sài, thay vì phải thi công trả lại như hiện trạng ban đầu thì có rất nhiều điểm vá lồi lõm, đá vẫn còn vương vãi trên mặt đường.
Bà Thái Thị Nhanh, Phó Chủ tịch UBND xã Châu Hòa, huyện Giồng Trôm cho biết, ĐH.173 đi qua địa bàn xã Châu Hòa khoảng 5km, và tình trạng bong tróc mặt đường đã xảy ra từ vài tháng nay. Hiện đơn vị thi công cũng đã tiến hành dặm vá lại nhiều chỗ bị bong tróc, nên việc đi lại của người dân vẫn lưu thông ổn định.
Ông Hồ Thanh Trung, Chủ tịch UBND xã Châu Bình, huyện Giồng Trôm cũng xác nhận, có tình trạng mặt đường ĐH.173, đoạn qua địa bàn xã bị nhiều điểm bong tróc và những điểm này đã được dặm vá xong.
Lớp đá vá đường vẫn còn lởm chởm trên đường ĐH.173. Ảnh: ĐH
Ngày 28-10, đại diện phía Ban quản lý dự án (QLDA) các công trình giao thông tỉnh Bến Tre cho biết, trong thời gian tuyến đường đưa vào lưu thông tạm có xuất hiện mặt đường bị bong tróc.
Nguyên nhân dẫn đến sự cố này là do phương tiện xe lưu thông nhiều cộng với mưa xuống nên mặt đường bị phá vỡ kết cấu rất nhanh. Ban QLDA đã có yêu cầu đơn vị thi công tiến hành sửa chữa khắc phục những điểm hư hỏng để đảm bảo an toàn giao thông trong thời gian đường lưu thông tạm.
Cũng theo đại diện Ban QLDA các công trình giao thông tỉnh, hiện công trình đường ĐH.173 vẫn còn đang thi công và đang trong quá trình hoàn thiện, bảo dưỡng, chưa nghiệm thu nên chưa đánh giá được chất lượng công trình.
“Chỗ nào xảy ra hư hỏng, bong tróc thì đơn vị thi công vẫn phải chịu trách nhiệm khắc phục. Hiện nay đơn vị thi công vẫn còn đang cho lực lượng duy tu, dặm vá”- Đại diện Ban QLDA các công trình giao thông tỉnh Bến Tre cho hay.
Theo kế hoạch, dự án này sẽ hoàn thành và đưa vào sử dụng trong năm 2021. Tuy nhiên, đến nay đường mới đưa vào sử dụng tạm đã xuất hiện những lo ngại về chất lượng. Vì vậy các ban, ngành của tỉnh Bến Tre cần tổ chức giám sát thật chặt chẽ đối với dự án có vốn 900 tỉ đồng này để khi bàn giao đưa vào khai thác, chất lượng công trình được đảm bảo đúng theo tiêu chuẩn qui định.