Bệnh viện K: Hơn 100 năm vì chuyên ngành ung thư Việt Nam

(PLO)- Trải qua hơn 100 năm, Bệnh viện K luôn nỗ lực không ngừng trên hành trình miệt mài đi tìm câu trả lời rằng “Có thể làm gì, giúp gì cho bệnh nhân ung thư Việt Nam để họ vơi bớt nỗi đau và kéo dài sự sống...!?”.

Từ cái nôi ban đầu là Viện Curie Đông Dương - cơ sở chữa bệnh đầu tiên về ung thư trên toàn Đông Dương và là Viện Curie thứ hai được thành lập trên thế giới - BV K đã ra đời.

Trải qua hơn 100 năm từ kế thừa, hoàn thiện cho đến phát triển, vươn mình, BV K hôm nay đã trở thành BV lớn nhất cả nước về khám và điều trị các bệnh ung thư, sánh ngang tầm với BV của các quốc gia tiên tiến trong khu vực và trên thế giới.

PGS.TS Phạm Văn Bình, Phó Giám đốc BV K, cho biết BV K luôn xác định phải nỗ lực, học hỏi không ngừng, quyết tâm đưa BV ngày càng lớn mạnh, đạt trình độ khám, điều trị ung thư tiệm cận với khu vực và trên thế giới.

PGS.TS Phạm Văn Bình, Phó Giám đốc BV K.

Nỗ lực để nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh

. Phóng viên: Là BV lớn nhất trong hệ thống mạng lưới phòng, chống ung thư của Việt Nam (VN). Ông nhận định như thế nào về vai trò, nhiệm vụ của BV K trong bối cảnh hiện nay - khi mà gánh nặng ung thư đang ngày càng gia tăng?

+ PGS.TS Phạm Văn Bình, Phó Giám đốc BV K: BV K là BV tuyến cuối về phòng, chống và điều trị bệnh ung thư tại VN, với nhiệm vụ chính là chẩn đoán, khám, điều trị, sàng lọc và chỉ đạo tuyến trong hệ thống phòng chống ung thư.

BV K cũng là nơi đào tạo nhân lực, y bác sĩ trong lĩnh vực ung thư; là trung tâm phát triển, nghiên cứu khoa học, triển khai các phương pháp điều trị mới…

Có thể thấy số người mắc bệnh ung thư trên toàn thế giới ngày càng tăng, đây là một gánh nặng toàn cầu.

Mỗi năm, BV K tiếp nhận hơn nửa triệu bệnh nhân đến khám và sàng lọc ung thư. Năm 2023, BV thực hiện hơn 31.000 ca phẫu thuật ung thư, cùng với đó là gần 20.000 bệnh nhân điều trị xạ trị, cũng tương đương con số này là số bệnh nhân điều trị hoá chất.

Trong khi đó, BV chỉ có khoảng 1.800 nhân viên y tế. Vì vậy, nhiệm vụ đặt ra đối với chuyên ngành ung thư nói chung và BV K nói riêng ngày càng nặng nề.

. BV K đối mặt với những khó khăn này như thế nào và có giải pháp cải thiện ra sao, thưa ông?

+ Số lượng bệnh nhân ngày càng tăng, trong khi nguồn nhân lực còn hạn chế, sự quá tải là hiện hữu.

Do đó, đội ngũ y bác sĩ BV K luôn nỗ lực không ngừng, trăn trở tìm hiểu, tối ưu quá trình khám chữa bệnh bằng các giải pháp thực tế để cải thiện công việc hàng ngày.

Chúng tôi từng bước áp dụng kỹ thuật số, ứng dụng công nghệ để phân luồng khám chữa bệnh, hạn chế ùn tắc, chờ đợi; từng bước xây dựng BV số, bệnh án điện tử, triển khai phương pháp đặt lịch khám online cho bệnh nhân ở xa khám theo giờ.

Ngoài ra, BV đã áp dụng công nghệ để lưu hoặc chuyển tiếp các dữ liệu, kết quả xét nghiệm của bệnh nhân đến khám mà đã có kết quả chụp chiếu, xét nghiệm ở các cơ sở y tế tin cậy, chính thống, nhằm giảm thiểu chi phí cho người bệnh, giảm thời gian chờ đợi của bệnh nhân…

Đặc biệt, khi bệnh nhân phải chờ đợi lâu hoặc cơ sở vật chất chưa đáp ứng được ngay để tiến hành xạ trị thì có thể áp dụng phương pháp điều trị đa mô thức khác có thể thay thế, giúp người bệnh tránh thời gian chờ đợi lâu, để giai đoạn ung thư được điều trị sớm và tốt nhất, mà vẫn đảm bảo nguyên tắc về điều trị ung thư.

Người dân đang chờ đến lượt vào thăm khám, siêu âm tại Bệnh viện K.

. Đối với bệnh nhân ung thư, còn có khó khăn đặc thù nào trong quá trình điều trị?

+ Quan sát thực tế chúng ta cũng thấy, bệnh ung thư thường xảy ra với những người yếu thế, người có hoàn cảnh khó khăn, bởi họ không có điều kiện để thăm khám, sàng lọc phát hiện sớm.

Khi mắc bệnh ung thư, đó là một cú sốc tâm lý lớn. Người bệnh thường mang tâm trạng rất nặng nề, dễ bị xúc động, tổn thương, phản ứng tiêu cực.

Điều này cũng tạo áp lực cả về tâm lý và vật chất đối với người nhà bệnh nhân.

Chính vì thế, những y bác sĩ điều trị cho bệnh nhân ung thư không chỉ cần làm công tác chuyên môn, mà còn phải thấu hiểu, chia sẻ với bệnh nhân và cả người nhà của họ về mặt tâm lý, tinh thần.

Đây cũng là một trong những nội dung mà chúng tôi tổ chức đào tạo cho đội ngũ cán bộ, y, bác sĩ.

Dù vậy, đây cũng là một thách thức. Bởi, bản thân các thầy thuốc trong lĩnh vực khám và điều trị ung thư cũng có những xúc cảm, lo lắng, khó khăn trong cuộc sống cá nhân riêng tư của mình.

Tôi cho rằng đây là một trong những điều cần phải công tâm nhìn nhận một cách khoa học và đúng theo khía cạnh tâm thần học để hiểu cả về thầy thuốc, bệnh nhân ung thư và gia đình bệnh nhân.

Mỗi bệnh nhân được chữa khỏi là một món quà vô giá

Tôi tin rằng chúng tôi lao động với một tâm thế luôn cố gắng để ngày càng tốt hơn, với một tấm lòng thấu hiểu, sẻ chia và chân tình với bệnh nhân và người nhà người bệnh.

Chúng ta có quyền nghĩ rằng ngành ung thư Việt Nam có thể tiệm cận với trình độ của khu vực và thế giới.

Trên hành trình khám, điều trị cho bệnh nhân ung thư, mỗi bệnh nhân được chữa khỏi hay được chữa để sống dài nhất có thể, chất lượng cuộc sống tốt nhất có thể là mục tiêu, cũng là món quà vô giá đối với chúng tôi.

PGS.TS Phạm Văn Bình, Phó Giám đốc Bệnh viện K

Bệnh viện K được đầu tư trang thiết bị có thể nói là hiện đại nhất trong lĩnh vực khám chữa bệnh ung thư tại VN.

Không chỉ là chuyên môn mà còn là sự sẻ chia

. Là BV tuyến cuối, điều trị căn bệnh rất đặc thù là ung thư, BV K đã trang bị những gì để đảm bảo chất lượng khám chữa bệnh?

+ Là BV ung thư quốc gia Việt Nam, BV nhận được rất nhiều sự chia sẻ, động viên của Đảng, Nhà nước và đặc biệt là Bộ Y tế. Bên cạnh đó, chúng tôi được đầu tư trang thiết bị có thể nói là hiện đại nhất trong lĩnh vực khám chữa bệnh ung thư tại VN.

Ngoài hệ thống phẫu thuật về nội soi 2D, 3D, BV K được trang bị hệ thống phẫu thuật robot thế hệ mới nhất. Trong lĩnh vực xạ trị, chúng tôi có những phương pháp điều trị, hệ thống trang thiết bị máy móc của xạ trị tiệm cận với thế giới.

Còn trong lĩnh vực điều trị hóa chất, BV cũng được ủng hộ, trang bị, chu cấp cho các hệ thống điều trị bệnh nội khoa. Đó là các thuốc điều trị đích, thuốc điều trị ung thư mới, thuốc điều trị miễn dịch.

Bên cạnh đó, chúng tôi luôn nỗ lực, cố gắng hết mình để “gạn đục khơi trong”, khắc phục những khó khăn còn tồn đọng để vận dụng và sử dụng tối đa, có hiệu quả và hết công suất các trang thiết bị hiện có, bằng các phương pháp, giải pháp phù hợp với thực tế nhất để giải quyết, đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh của người dân.

Bệnh nhân nào cũng bị cú sốc tâm lý lớn khi biết mình bị ung thư. Người bệnh thường mang tâm trạng nặng nề, dễ bị xúc động, tổn thương, dễ phản ứng tiêu cực. Chính vì thế, những y, bác sĩ điều trị cho bệnh nhân ung thư không chỉ cần làm công tác chuyên môn tốt mà còn phải thấu hiểu, sẻ chia với bệnh nhân và cả người nhà của họ.

. Có thể nói phần lớn bệnh nhân ung thư đều là các ca nặng, hoặc có hoàn cảnh khó khăn. BV K có giải pháp nào để hỗ trợ, chia sẻ gánh nặng với bệnh nhân ung thư và gia đình của họ?

+ Dưới sự chỉ đạo rất quyết liệt của Ban giám đốc BV và tấm lòng của những nhà hảo tâm, chúng tôi có nhiều hoạt động trao đổi, lắng nghe để cùng tìm ra các giải pháp phù hợp nhất giúp chăm lo phần nào về đời sống vật chất, tinh thần cho người bệnh ung thư và gia đình.

Về mặt dinh dưỡng, chúng tôi nhận được sự ủng hộ của các nhà hảo tâm, đã xây dựng được một nhà ăn miễn phí tại cơ sở 2 Tam Hiệp, đảm bảo tối thiểu 500 suất ăn mỗi ngày.

Chúng tôi cũng sẵn sàng cung cấp suất ăn cho cả người nhà bệnh nhân và sẽ tăng thêm số lượng theo nhu cầu thực tế, nhưng phải đảm bảo về an toàn vệ sinh thực phẩm, cũng như các quy định pháp luật về hoạt động từ thiện.

Bệnh viện K cung cấp suất ăn miễn phí, đảm bảo vệ sinh thực phẩm và tuân thủ phác đồ điều trị của bệnh nhân.

BV cũng đã xây dựng một khu nhà lưu trú hơn 300 giường, đáp ứng được nhu cầu cơ bản cho bệnh nhân và người nhà, nhằm chia sẻ với bệnh nhân ung thư ở xa đến BV nhưng chưa phải nhập viện.

BV K đang cố gắng nhân lên mô hình nhà lưu trú này trong tương lai, có thể sẽ tăng từ 300 giường lên 500 giường và nhiều hơn thế nữa.

Bên cạnh đó, chúng tôi cũng tổ chức một cách bền bỉ trong nhiều năm qua các hoạt động thiện nguyện để giúp bệnh nhân ung thư, như: chuyến xe 0 đồng trong các dịp lễ, Tết, bữa ăn tất niên có sự tham gia của bệnh nhân, người nhà, thầy thuốc và cả các nhà hảo tâm…

Ngoài ra, BV K cũng tổ chức các buổi khám sàng lọc miễn phí ở vùng sâu vùng xa, những buổi tọa đàm hàng tuần tuyên truyền về phòng chống các bệnh ung thư, hướng dẫn người nhà trong quá trình chăm sóc bệnh nhân ung thư.

Đó đều là những hoạt động được thực hiện thường quy, liên tục, có tính bền vững và phù hợp với người bệnh và gia đình.

Khu nhà lưu trú dành cho bệnh nhân và người nhà.

. Ông có nhắc đến yếu tố dinh dưỡng cho người bệnh ung thư. Vậy suất ăn cho người bệnh tại “nhà ăn 0 đồng” của BV K có gì đặc biệt?

+ Điều đặc biệt ở đây là suất ăn đảm bảo an toàn về vệ sinh thực phẩm và tuân thủ phác đồ điều trị của bệnh nhân. Phòng Công tác xã hội và Trung tâm dinh dưỡng của BV sẽ nghiên cứu để suất ăn là phù hợp nhất với người bệnh, đặc biệt là người bệnh ung thư có mắc bệnh nền như đái đường, tim mạch, gout… mà đang phải điều trị hóa chất, xạ trị hoặc sau phẫu thuật.

Hiện, trên các nền tảng mạng xã hội xuất hiện nhiều thông tin, tài liệu không chính thống về phương pháp điều trị ung thư như: tuyệt thực, uống thuốc nam, sống trầm, ít trao đổi tiếp xúc với người khác… Nếu bệnh nhân tin và làm theo những cách này, họ có thể sẽ không hợp tác với các bác sĩ trong quá trình điều trị bệnh, khiến hiệu quả điều trị bệnh kém đi rất nhiều.

. Bên cạnh hoạt động thiện nguyện, cần khẳng định rằng năng lực khám chữa bệnh vẫn là điều quan trọng nhất mà bệnh nhân mong mỏi. BV K có những hoạt động gì để phát triển chuyên môn cho đội ngũ nhân viên?

+ Chắc chắn rồi, muốn có hiệu quả điều trị bệnh tốt thì phải có người thầy thuốc tốt. Việc đào tạo nhân lực là một trong những nhiệm vụ then chốt nhất được Ban lãnh đạo BV K chú trọng.

Các hội thảo mang tầm vóc quốc tế được tổ chức, là nơi các chuyên gia chia sẻ, trao đổi kinh nghiệm.

BV triển khai công tác đào tạo tại chỗ, tổ chức các lớp bồi dưỡng với sự giảng dạy của đội ngũ giáo sư, tiến sĩ nhiều năm kinh nghiệm. Những người này không chỉ đào tạo chuyên môn cho thế hệ đi sau, mà còn truyền cảm hứng, tình yêu nghề cho họ.

Ngoài ra, mỗi năm có khoảng 20-30 thầy thuốc của BV được đào tạo ở nước ngoài.

Chúng tôi cũng tổ chức các hội thảo mang tầm vóc quốc tế. Đây là cơ hội để các chuyên gia chia sẻ, trao đổi kinh nghiệm, cập nhật những kiến thức mới nhất về điều trị đa mô thức, về quản lý BV... Từ đó, góp phần thúc đẩy trình độ chuyên môn, tạo sự đoàn kết, tìm tiếng nói chung cho chuyên ngành điều trị ung thư.

. Xin cảm ơn ông.

Luôn cầu thị, sửa mình để phục vụ bệnh nhân tốt nhất

. PV: Phải thừa nhận rằng ở bất cứ tổ chức nào cũng sẽ tồn tại những hạn chế, khó khăn, vậy BV K tiếp nhận những thông tin phản ánh về mình như thế nào?

+ PGS.TS Phạm Văn Bình: Khi tiếp nhận những thông tin phản hồi mang tính xây dựng, thông qua các kênh chính thống, cán bộ nhân viên BV K sẽ tiếp nhận một cách nghiêm túc, tiếp thu, rà soát thông tin phản ánh đó với tâm thế cầu thị, cầu tiến bộ, học hỏi, nghiêm túc.

Nếu phát hiện sai phạm trong đội ngũ nhân viên, chúng tôi sẽ xử lý nghiêm, kịp thời và coi đó là tấm gương để điều chỉnh các công việc khác tốt hơn trên tinh thần xây dựng, nghiêm túc, đúng người đúng việc.

Chúng tôi vẫn có những cuộc họp, cuộc kiểm tra định kỳ xem xét đánh giá điều gì đúng, điều gì còn chưa tốt; cũng có những phương pháp xử lý nghiêm, kịp thời trên tinh thần giáo dục để làm sao cho môi trường làm việc ngày càng tốt hơn.

Hàng tuần, thậm chí 3 ngày một lần, BV có các buổi họp, trao đổi, lắng nghe người bệnh và hội đồng người bệnh để ghi nhận, tiếp thu các ý kiến, để có những điều chỉnh, thay đổi, hoàn thiện nhất trong điều kiện có thể.

Còn đối với những thông tin không chính thống, không mang tính xây dựng, chúng tôi tiếp nhận như một kênh tham khảo để soi mình, sửa mình, tiếp thu và hoàn thiện hơn.

Đối với những phản hồi không đúng và ngoài chức năng nhiệm vụ của mình, BV K cũng mong các cơ quan chức năng, báo chí truyền thông có thể đồng hành, thấu hiểu, hỗ trợ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm

Đọc nhiều
Tiện ích
Tin mới