Ông cho hay việc sáp nhập Hà Nội với Hà Tây từ năm 2008 khiến bộ máy hành chính của Hà Nội thừa rất nhiều người, đến nay vẫn phải tiếp tục sắp xếp, bố trí lại…
Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải.
. Phóng viên: Vừa rồi Hà Nội sắp xếp bộ máy, tinh giản biên chế, giảm hàng trăm phòng ban… cán bộ, công chức có tâm tư gì không?
+ Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải: Tâm tư thì chắc lúc nào cũng có hết. Bởi vì khi mình đưa ra bộ máy thì ai cũng phấn khởi, thành lập thêm phòng, thêm ban, thêm công ăn việc làm, thêm chỗ giải quyết cho con ông cháu cha. Nhưng nếu việc tinh giản, sắp xếp bộ máy làm tốt công tác tuyên truyền thì mọi người cũng chia sẻ.
Ví dụ mọi người cùng thấy là số lượng nhiều quá, số người ngồi chơi lại nhiều hơn người làm. Khi mình làm động tác đấy thì mọi người cùng thấy hợp lý, cùng chia sẻ thì sẽ cùng hy sinh. Do vậy, trong thời gian qua, số cán bộ, công chức, viên chức và đặc biệt là cán bộ lãnh đạo các cấp cũng nhận thức được. Ví dụ như ban quản lý dự án khi làm cũng có đồng chí nói là hợp lý bởi cả ban chúng tôi một năm có một hai dự án, nuôi mấy chục con người thế này. Lấy người vào rất dễ nhưng việc không có, rồi không có tiền trả lương.
Việc quan trọng là anh làm thế nào để minh bạch, để người ta không thấy là qua việc này cuối cùng những người cánh hẩu thì được còn những người không cánh hẩu thì bị loại. Hà Nội làm được vấn đề này minh bạch thì anh em mới không tâm tư. Tâm tư chính là khi anh loại những người làm được việc ra. Cái đó mới là cái quan trọng, kể cả khi anh đẻ ra bộ máy mà người ta thấy không minh bạch thì người ta vẫn thấy không đồng tình.
Thế nhưng tâm tư bao giờ cũng tâm tư. Tôi đang trưởng phòng lại bảo tôi xuống nhân viên, xuống phó phòng thì người ta cũng tâm tư bởi còn gia đình, vợ con. Cái đó thì mình phải làm để người ta hiểu, chia sẻ với mình, thậm chí cả gia đình cũng phải giải thích. Việc sắp xếp nhân sự hôm nay làm chức này, ngày mai làm chức khác thì cũng là chuyện bình thường, không phải là cái gì ghê gớm, đây cũng không phải là kỷ luật mà là sắp xếp lại vị trí đó thấy không còn cần nữa.
Ví dụ như trước đây có 6-8 phó ban, phó giám đốc thì bây giờ không thể như thế được nữa, bây giờ anh về làm nhóm chuyên gia giúp việc cho đồng chí giám đốc mới thì người ta cũng vui vẻ. Tâm tư một tí nhưng cũng vui vẻ. Việc đó mình phải làm minh bạch, đừng có vì người này hạ người khác xuống thì họ sẽ cảm thấy bị đối xử không công bằng.
Đây là vấn đề khó, TP vẫn tiếp tục làm. Ví dụ như bây giờ ban quản lý dự án khi sắp xếp như vậy có nhiều ý kiến nói rằng rất trì trệ thì mình tiếp tục gỡ, giải quyết. Bởi nhiều vấn đề tồn tại từ nhiều năm thì mình phải giải quyết dần, chứ không phải một mẩu giấy A4 mà xong tất cả ngon lành thì không lấy đâu ra.
. Hiệu quả của việc sắp xếp, tinh gọn bộ máy thế nào, thưa ông?
+ Hiệu quả thì tốt hơn, vì khối lượng công việc làm được nhiều hơn, trong khi đó số người ít hơn, đặc biệt các đầu mối ít hơn. Nhưng như mình nói vấn đề này đòi hỏi cả một quá trình, chứ không phải ngay một lúc mà thể hiện được. Cả một mô hình tổ chức như vậy thì trong một năm chưa thể thể hiện được.
. Việc sáp nhập Hà Tây vào Hà Nội đã được 10 năm, nhiều sở, ngành con người tăng rất nhiều phải sắp xếp lại, đến giờ Hà Nội đã giải quyết xong chưa, có ảnh hưởng gì không?
+ Có ảnh hưởng chứ. Vừa rồi cũng là hậu quả của việc ấy. Vừa rồi phải sắp xếp nhiều đơn vị cũng là hậu quả của việc ấy. Việc sáp nhập hai địa phương vào thì số lượng cán bộ bị dư ra, thì cũng phải giải quyết dần dần chứ không phải làm một lúc được ngay. Sang năm là 10 năm rồi, lúc đó mình kiên quyết đưa về một mô hình chuẩn. Kể cả các ban đảng, cũng như các cơ quan chính quyền cũng đều bị tác động của việc sáp nhập, bị tăng số người.
. Trong quá trình tinh giản, Ban Pháp chế HĐND TP Hà Nội cũng chỉ rõ thường là những người về hưu, số lượng cũng chưa được?
+ Quá trình thực hiện Nghị quyết 39 trong vòng năm năm, chứ không phải 1-2 năm mà đã xuống 10%; thứ hai nữa, trong đó lại có cả lực lượng sự nghiệp chứ không phải chỉ có công chức. Với phần viên chức, dân số càng tăng thì lại càng tăng viên chức, bởi người ta đi theo dịch vụ công như cô giáo, bác sĩ thì số đó lại phải tăng, trong khi đó lại bảo giảm 10% đi. Cho nên đó là quá trình năm năm phải đạt được chứ không phải trong vòng 1-2 năm.
TP cũng đang đề nghị Chính phủ cho xây dựng cơ chế tự nguyện. Tức là tôi tự nguyện xin nghỉ làm việc khác thì có cơ chế gì hỗ trợ cho tôi không, ngoài những chính sách của Nhà nước. TP muốn đề xuất như thế, kiểu như người ở lại hỗ trợ người đi ra, thì người ta sẵn sàng đi ra để nhận công việc khác. Thường các nước làm như vậy, đây là cách làm rất nhân văn.
. Xin cám ơn ông.