Bình Chánh: Trớ trêu đường chờ cầu, cầu chờ đường

Những năm qua, TP.HCM và huyện Bình Chánh đã bỏ ra hàng trăm tỉ đồng để làm các cây cầu, tuyến đường kết nối với các huyện của tỉnh Long An, liên ấp, liên xã... Đến nay nhiều cây cầu vẫn đang trong tình trạng... chờ, còn đường thì... đợi.

Cầu nằm phơi mưa nắng

Cầu vượt kinh Xáng Ngang được xây dựng từ nhiều năm trước nhưng đến nay vẫn chỉ là hai trụ nhô lên chơ vơ. Các cây cọc nằm bên bờ xã Lê Minh Xuân cùng chịu cảnh nằm phơi mình giữa nắng mưa suốt nhiều năm. Cây cầu này nhằm nối kết hai tuyến đường Trương Văn Đa và Thích Thiện Hòa giữa hai xã Bình Lợi và Lê Minh Xuân lại với nhau. Cầu có giá trị khoảng 226 tỉ đồng nhưng do vướng bồi thường, giải tỏa một số hộ dân ở hai đầu cầu nên công trình bị ách lại.

Tuyến đường Trương Văn Đa nối xã Bình Lợi với xã Tân Nhựt của huyện Bình Chánh dài khoảng 8 km. Nhiều năm trước mặt đường chỉ rộng 7 m, trải sỏi đỏ. Từ năm 2015, sau khi người dân tự hiến đất, mặt đường được mở rộng lên 9 m, trải nhựa. Đến nay con đường liên ấp 1, 2 này của xã Bình Lợi và xã Tân Nhựt đã gần hoàn thiện nhưng bị cắt khúc vì nhiều cầu trên tuyến vẫn dở dang...

Điển hình là cầu Độc Lập, theo hướng từ ấp 2 sang ấp 1 xã Bình Lợi, được khởi công từ năm 2016 nhưng đến nay vẫn chưa giải tỏa, bồi thường xong nên người dân vẫn buộc phải đi lại trên cây cầu nông thôn cũ kỹ. Theo quan sát của phóng viên, mặt cầu Độc Lập cũ nhỏ và dốc nên chỉ qua lại được một chiều, chiều này qua thì chiều ngược lại phải đứng chờ. Còn tại cầu Độc Lập mới, do bị “bỏ quên” quá lâu nên người dân tận dụng mặt bằng để đặt bàn đá uống trà, cà phê buổi sáng và... nhậu vào giấc chiều.

Cạnh đó, cầu Năm Xuyên đã thi công xong trụ, mố, gác nhịp nhưng đường vào cầu mới chỉ xong phần trải đất, chưa trải thảm bê tông nhựa nên việc lên xuống cầu rất khó khăn, nhất là vào những ngày mưa đường lên xuống cầu luôn trơn trượt. Vì thế, chỉ có người gan cùng mình mới dám đi trên cầu mới trơn trượt, còn người yếu bóng vía thì vẫn phải sử dụng cầu nông thôn cũ bên cạnh để qua lại.

Trên tuyến đường Trương Văn Đa còn có cầu sắt hình chữ L, ở giữa là dây văng. Cầu mang tên Thanh Niên nhưng đã già nua, cũ kỹ nên chỉ có thể cho xe ba bánh chở dưới 500 kg qua lại giữa xã Bình Lợi và Lê Minh Xuân. Cạnh chữ L của cầu chạy song song với đường Trương Văn Đa lổn nhổn sỏi đá khiến người yếu tay lái đi qua là té như chơi.

Cầu kinh Xáng Ngang nối hai đường Trương Văn Đa và Thích Thiện Hòa (xã Bình Lợi và xã Lê Minh Xuân), trị giá 226 tỉ đồng, ách tắc mấy năm nay do vướng mặt bằng. Ảnh: LƯU ĐỨC

Cầu Năm Xuyên đã gần xong nhưng người dân chưa dám đi vì đường nối cầu làm dở dang, trơn trượt. Ảnh: LƯU ĐỨC

Đầu tư “nấc cụt”

Theo phân cấp, ở Bình Chánh có nhiều tuyến đường, cây cầu do Sở GTVT TP quản lý. Đây phần lớn là các tuyến đường liên huyện hoặc nối liền với tỉnh Long An. Nhiều năm qua, với việc đầu tư theo kiểu “nấc cụt” nên nhiều tuyến đường, cây cầu rơi vào tình trạng... cụt luôn!

Điển hình như cuối đường Vườn Thơm có cầu Bà Bửu (xã Bình Lợi, huyện Bình Chánh) nối sang huyện Đức Hòa, Long An. Cầu được xây dựng khá quy mô cho cả xe container 38 tấn đi qua nhưng phía bên kia là huyện Đức Hòa thì đường chưa được làm tương xứng nên cầu mất tác dụng.

Ở điểm nối giữa xã Bình Lợi với xã Tân Nhựt là cầu Bà Tỵ. Cầu đã làm xong nhưng đường thì còn chờ hoàn thiện. Tương tự, ở hướng từ cầu Bà Tỵ đổ xuống phía ngã ba đường Trương Văn Đa - đường Bà Tỵ vẫn còn ngổn ngang sỏi đá lổn nhổn.

Nhận được hỗ trợ, dân sẽ giao mặt bằng thôi!

Theo ông Trần Vũ Hữu Duy, Phó Giám đốc Ban quản lý đầu tư xây dựng công trình huyện Bình Chánh, TP.HCM, việc làm đường được sự đồng thuận, tự hiến đất làm đường của người dân, nhưng với một số cầu nêu trên bị ách lại thời gian qua là do còn vướng bồi thường, giải tỏa. “Ở cầu Sáu Oánh, có hộ trước đây đã hiến đất làm mương thoát nước, tưới tiêu nông nghiệp và giấy đỏ đã được điều chỉnh, cập nhật nhưng nay làm cầu thì lại đòi tiền bồi thường. Dân mình… dễ thương vậy đó, đã cho rồi nhưng lâu lâu nhớ thì lại đòi bồi thường. Xã, huyện thuyết phục nhiều lắm. Tới đây hộ đó sẽ nhận hỗ trợ và bàn giao mặt bằng là cầu làm xong ngay thôi” - ông Duy nói.

Theo ông Bùi Xuân Cường, Giám đốc Sở GTVT TP.HCM, tới đây TP và các tỉnh lân cận như Long An, Tiền Giang sẽ cùng nhau bàn chuyện kết nối không chỉ các tuyến đường trục mà sẽ kết nối cả các tuyến đường liên xã, liên huyện của các địa phương với nhau. Điều này sẽ giúp xóa đi hình ảnh các xã vùng xa, vùng sâu nằm tách biệt với bên ngoài.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm