Cầu Tân Kỳ Tân Quý thông xe: Giao thông cửa ngõ phía Tây TP rộng mở

(PLO)- Cầu Tân Kỳ Tân Quý hoàn thành sẽ giúp người dân kết nối thuận tiện hơn từ Quốc lộ 1A, cầu đường Tân Kỳ Tân Quý tới sân bay Tân Sơn Nhất và vào trung tâm TP.

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Sáng ngày 21-1, Ban Quản lý Dự án Đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM (Ban Giao thông) đã tổ chức lễ thông xe dự án xây dựng cầu Tân Kỳ Tân Quý và công bố thông xe 6 dự án khác.

Cầu Tân Kỳ Tân Quý thông xe giúp giao thông cửa ngõ phía Tây TP rộng mở.
Cầu Tân Kỳ Tân Quý thông xe giúp giao thông cửa ngõ phía Tây TP rộng mở. Ảnh: NGUYỄN TIẾN

Cầu mới mở ra trục liên thông từ cửa ngõ phía Tây Nam

Ông Trịnh Linh Phương – Phó Giám đốc Ban Giao thông cho biết dự án cầu Tân Kỳ Tân Quý, quận Bình Tân có tổng mức đầu tư 491,70 tỉ đồng, được đầu tư từ nguồn vốn ngân sách TP với mục tiêu tiếp tục hoàn thiện các hạng mục đã đầu tư theo hình thức đối tác công tư (BOT).

Dự án nhằm xây dựng mới cầu Tân Kỳ Tân Quý thay thế cầu cũ đã bị sụp lún, hư hỏng. Từ đó, góp phần chỉnh trang đô thị, mở rộng nền mặt đường đoạn từ đường Mã Lò đến Quốc lộ 1, đảm bảo các phương tiện lưu thông an toàn, tăng khả năng khai thác Quốc lộ 1.

6 công trình giao thông trọng điểm tiếp tục hoàn thành trước Tết Nguyên đán: đường Hoàng Hoa Thám, thông xe ngày 23-1; đường nối đường Trần Quốc Hoàn – đường Cộng Hòa (Giai đoạn 1), thông xe ngày 23-1 (đoạn từ đường Phan Thúc Duyện đến đường Hoàng Hoa Thám và hoàn thành toàn bộ 3 vị trí trên cao, dưới đất nối kết giao thông với Nhà ga T3); đường Dương Quảng Hàm (Giai đoạn 1), thông xe ngày 27-1; đường Lương Định Của (Giai đoạn 1) hoàn thành ngày 26-1 (đoạn từ đường Trần Não đến Nguyễn Hoàng); toàn bộ nút giao Nguyễn Văn Linh – Nguyễn Hữu Thọ, thông xe toàn bộ giao lộ và cầu Bà Hom, thông xe ngày 27-1.

Ông Phương cho biết trong giai đoạn từ tháng 9-2016 đến tháng 9-2022, dự án được triển khai theo phương thức BOT. Sau đó, UBND TP đã có quyết định chấm dứt triển khai dự án BOT để chuyển sang đầu tư công.

Dự án xây dựng cầu Tân Kỳ Tân Quý có tổng kinh phí bồi thường khoảng 190 tỉ đồng và có 43 hộ dân thuộc diện phải thu hồi đất. Đây luôn là công việc khó khăn, phức tạp với nhiều vướng mắc và thường bị kéo dài. Tuy nhiên, Ban Giao thông xác định dự án xây dựng mới cầu Tân Kỳ Tân Quý là một trong những công trình trọng điểm của TP và việc hoàn thành dự án đóng góp rất lớn trong nhiệm vụ chỉnh trang đô thị của quận Bình Tân nói riêng và TP nói chung.

Vì vậy, quận Bình Tân đã tập trung chỉ đạo và đề ra các giải pháp quyết liệt, kịp thời nhằm đẩy nhanh tiến độ trong quá trình thực hiện với quyết tâm cao và nhận được sự đồng thuận, ủng hộ cao của người dân.

Việc thông xe, đưa vào khai thác cầu Tân Kỳ Tân Quý mới để kết nối với đường Tân Kỳ Tân Quý trên địa bàn quận Bình Tân đã thi công hoàn thành vào cuối năm 2024 sẽ tạo thành trục giao thông kết nối từ Quốc lộ 1A về trung tâm TP.

Từ Quốc lộ 1A về sân bay Tân Sơn Nhất được rút ngắn.

Từ Quốc lộ 1A về sân bay Tân Sơn Nhất được rút ngắn.

Công trình có ý nghĩa hết sức quan trọng trong việc giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông và từng bước hoàn thiện phát triển mạng lưới giao thông khu vực. Đặc biệt là đường trục chính kết nối khu vực phía Tây Nam với trung tâm TP.HCM và khu vực sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất.

Như vậy, cùng với các công trình được thông xe trước đó và 7 công trình được thông xe trong dịp Tết Nguyên Đán 2025, Ban Giao thông đã đưa tổng cộng 20 gói thầu, công trình phục vụ người dân. Ban Giao thông kính mong các đơn vị hỗ trợ, bàn giao mặt bằng cho Ban Giao thông để tiếp tục thi công, hoàn thành 100% khối lượng các gói thầu, công trình đã thông xe giai đoạn 1 trong năm 2025.

Ông Trịnh Linh Phương – Phó Giám đốc Ban Giao thông

Cần quản lý tốt tiến độ dự án

Tham dự buổi lễ sáng nay, ông Bùi Xuân Cường - Phó Chủ tịch UBND TP.HCM đánh giá việc thông xe dự án cầu Tân Kỳ Tân Quý trong thời điểm này có ý nghĩa to lớn. Trong quá trình thực hiện dự án, chủ đầu tư và các đơn vị đã tháo gỡ nhiều khó khăn vướng mắc về pháp lý. Đơn cử như án cầu Tân Kỳ Tân Quý chuyển đổi phương thức đầu tư từ BOT sang đầu tư công dẫn đến kéo dài thời gian thi công.

buf xuan cuong.jpg
Ông Bùi Xuân Cường - Phó Chủ tịch UBND TP.HCM

Từ dự án này, chủ đầu tư và địa phương cũng đã rút ra nhiều bài học kinh nghiệm cho nhiều dự án trọng điểm khác. Bài học lớn nhất tổng kết được là sự tập trung chỉ đạo của Thành ủy, Tổ công tác cùng cả hệ thống chính trị để tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc. Các công việc đã triển khai đồng bộ, Ban Giao thông cần tiếp tục nhân rộng ở những dự án khác và phát huy rõ vai trò của tổ công tác.

Các đơn vị quản lý hạ tầng như điện lực, cấp nước cũng phối hợp nhịp nhàng. Song song là công tác bồi thường tái định cư, giải ngân vốn đầu tư công cũng được tập trung triển khai.

"Ông Cường đề nghị chủ đầu tư tiếp tục rút kinh nghiệm, quản lý tốt về tiến độ dự án, điều phối chung các nhà thầu. Chủ đầu tư cần điều chỉnh, tháo gỡ nguồn vật liệu đá, cát đắp phục vụ cho dự án thi công. Đối với các công trình có quy mô không quá lớn, cần làm việc linh hoạt, nhanh chóng để cùng hỗ trợ nhau và hoàn thành đúng tiến độ cho những dự án sắp tới như Vành đai 2, Vành đai 3, cầu đường Nguyễn Khoái.

Thời gian tới, các chủ đầu tư, chính quyền địa phương cần tiếp tục đồng hành cùng ngành giao thông TP để tập trung triển khai trong thời gian tới. Ngay sau khi nghỉ Tết Nguyên đán, các đơn vị phải bắt tay ngay vào công việc và phải đảm bảo tiến độ các dự án trọng điểm. Tôi xin cảm ơn người dân, doanh nghiệp đã đồng hành và chia sẻ cùng TP, chủ đầu tư trong quá trình triển khai thi công dự án.

Ông Bùi Xuân Cường - Phó Chủ tịch UBND TP.HCM

IMG_0549.jpeg
Ban Giao thông tổ chức lễ thông xe dự án xây dựng cầu Tân Kỳ Tân Quý. Ảnh: ĐT
IMG_0556.jpeg
Cầu Tân Kỳ Tân Quý hoàn thành đường vào trung tâm TP thuận tiện hơn.
IMG_0561.jpeg
Cầu Tân Kỳ Tân Quý - nút giao với Quốc lộ 1A.
IMG_0554.jpeg
Hình ảnh cầu Tân Kỳ Tân Quý từ trên cao. Ảnh: Nguyễn Tiến
IMG_0553.jpeg
IMG_0536.jpeg
Cầu Tân Kỳ Tân Quý cũ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm