Chiều 16-1, tại họp báo định kỳ thông tin về tình hình kinh tế - xã hội TP.HCM, việc thực hiện Nghị định 168/2024 (quy định xử phạt vi phạm hành chính về trật tự, an toàn giao thông đường bộ; có hiệu lực từ ngày 1-1-2025) và vấn đề ùn ứ ở các tuyến đường từ khi thực hiện nghị định này, tiếp tục nhận được sự quan tâm của báo chí.
Ùn ứ hầu hết các khung giờ trong ngày
Ông Nguyễn Thành Lợi, Phó Trưởng ban chuyên trách Ban An toàn giao thông TP.HCM, cho biết tình hình giao thông trong tuần qua tiếp tục có chuyển biến đáng ghi nhận về ý thức tham gia giao thông. Các lỗi vi phạm như chạy xe lên vỉa hè, vượt đèn đỏ,…đã giảm đi nhiều. Số vụ tai nạn giao thông cũng giảm rất sâu so với cùng kỳ và những ngày liền kề.
Tuy nhiên, cũng trong những ngày qua, theo ông Lợi, tình hình đông đúc, ùn ứ ở tuyến đường huyết mạch, trọng điểm xảy ra thường xuyên và ùn ứ hầu hết các khung giờ trong ngày.
Ông cho biết với việc xe máy không còn đi trên vỉa hè mà đi dưới lòng đường khiến lòng đường đông đúc trong khi điều kiện hạ tầng chưa đáp ứng, mặt đường chưa kịp mở rộng.
“Với mật độ phương tiện nhiều như vậy thì lượng phương tiện ở lòng đường sẽ đông, dòng chờ khi dừng đèn đỏ sẽ kéo dài” – ông Lợi nói.
Trước tình hình này, ông Lợi cho biết UBND TP đã chỉ đạo các sở, ngành, địa phương đánh giá, phân tích. Qua đó cho thấy tình hình xe cộ đông đúc, ùn ứ là do thời điểm này có nhu cầu đi lại, vận chuyển hàng hóa tăng cao. Đồng thời, việc chấp hành nghiêm luật khi tham gia giao thông của người dân khiến dòng phương tiện kéo dài hơn, trong khi đó một số hạ tầng giao thông quá tải so với lưu lượng phương tiện hiện nay.
Ông Lợi thông tin tổng số phương tiện cá nhân mà TP quản lý là hơn 10 triệu xe, trong đó có hơn 1 triệu là xe ô tô, còn lại là xe gắn máy. Ngoài ra còn có phương tiện từ các tỉnh khác đổ về TP, phương tiện vãng lai mang tính chất tạm thời.
Lãnh đạo Ban An toàn giao thông TP.HCM cũng cho hay có trường hợp do lỗi kỹ thuật trong điều khiển đèn giao thông cũng như phối hợp xử lý của lực lượng chức năng chưa kịp thời.
Hạ tầng chưa đáp ứng
Thượng tá Lê Mạnh Hà, Phó trưởng Phòng Tham mưu, Công an TP.HCM, khẳng định hạ tầng giao thông của TP chưa đáp ứng kịp với tốc độ gia tăng dân số và mật độ phương tiện tham gia lưu thông.
TP.HCM đã có nhiều giải pháp như mở rộng đường, xây mới, thay thế cầu tạm, xây dựng các tuyến metro, xây dựng cầu vượt, hầm chui,… và tổ chức giao thông hợp lý hơn nhằm đảm bảo an toàn giao thông, hạn chế ùn tắc.
Vừa qua, Nghị định 168 có hiệu lực đồng thời với thời điểm cận Tết Nguyên đán nên mật độ phương tiện giao thông tăng do nhu cầu đi lại của người dân để mua sắm Tết, vận chuyển hàng hoá và hành khách, gây ra kẹt xe và ùn ứ cục bộ trên một số tuyến đường.
Thượng tá Hà cho biết qua điều phối giao thông đã phát hiện một số bất cập trong việc điều hành giao thông nếu xe máy không được phép rẽ phải (hoặc đi thẳng) khi đèn đỏ ở một số giao lộ, gây ùn tắc giao thông.
Trước tình trạng này, Công an TP đã phối hợp Sở GTVT thống nhất triển khai một số giải pháp nhằm giảm lưu lượng phương tiện tập trung tại các giao lộ.
Cụ thể như bổ sung thêm đèn báo hiệu cho phép xe máy rẽ phải (hoặc đi thẳng) khi đèn đỏ; điều chỉnh thời lượng chu kỳ đèn sao cho hợp lý nhất giữa các chiều đường; rà soát, sửa chữa các đèn hư hỏng….
“Qua theo dõi, tình trạng ùn ứ cục bộ đã có dấu hiệu giảm dần qua từng ngày” – Thượng tá Hà nói và cho biết Công an TP sẽ tiếp tục cùng các đơn lắp đặt, sửa chữa, bổ sung thêm các đèn tín hiệu giao thông để tạo điều kiện cho xe máy rẽ phải khi đèn đỏ, nhằm giảm áp lực dòng phương tiện dừng chờ đèn đỏ.
Đối với tình trạng xe dừng chờ đèn đỏ chắn lối đi cho xe máy rẽ phải, Thượng tá Lê Mạnh Hà nhìn nhận nguyên nhân do người dân thiếu quan sát biển báo để nhường đường cho xe phía sau có nhu cầu rẽ phải tại vị trí đã được lắp đèn cho phép rẽ phải.
Thời gian tới, Công an TP sẽ tiếp tục phối hợp, đề xuất Sở GTVT nghiên cứu bổ sung phân làn đường và sơn chỉ dẫn để khắc phục tình trạng trên.
Lắp 301 đèn cho phép xe máy rẽ phải
Ông Đỗ Ngọc Hải, Trưởng Phòng Quản lý bảo trì và khai thác công trình, Sở GTVT TP.HCM, cho biết đối với việc tuân thủ Nghị định 168 khiến giao thông ùn ứ, Sở GTVT đã phối hợp Phòng PC08 rà soát từng nút giao, vị trí, khu vực để lắp đèn rẽ phải trước cho xe hai bánh, nhất là ở các khu vực phát sinh dòng chờ kéo dài, khu vực ít ảnh hưởng người đi bộ.
“Thống nhất vị trí nào thì lắp ngay vị trí đó, vừa làm, vừa thống nhất, vừa khảo sát” – ông Hải nói và cho biết đến hết ngày 15-1, TP.HCM đã lắp 301 đèn với 126 nút giao; dự kiến đến 19-1 sẽ lắp đủ 500 đèn cho giai đoạn 1.