Bộ trưởng Bộ GTVT vừa quyết định thành lập đoàn kiểm tra hoạt động thu phí không dừng trên toàn quốc, do Thanh tra bộ làm trưởng đoàn.
Đoàn có nhiệm vụ kiểm tra công tác triển khai thực hiện dự án thu phí tự động không dừng giai đoạn 1 (BOO1) và giai đoạn 2 (BOO2).
Thời kỳ kiểm tra là từ khi triển khai dự án thu phí không dừng đến thời điểm kiểm tra. Thời hạn kiểm tra 25 ngày làm việc kể từ ngày tiến hành kiểm tra.
Hiện nay hệ thống thu phí không dừng vẫn xảy ra trục trặc tại một số trạm BOT. Ảnh: V.LONG
Mục đích của cuộc kiểm tra nhằm đánh giá việc triển khai thực hiện dự án thu phí tự động không dừng. Từ đó phát hiện những ưu điểm để tiếp tục phát huy; xác định những tồn tại, vướng mắc (nếu có) để kịp thời khắc phục, rút kinh nghiệm.
Từ kết quả kiểm tra, đoàn thanh tra cũng sẽ kiến nghị sửa đổi, bổ sung chính sách, pháp luật chưa phù hợp (nếu có), góp phần nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước đối với các dự án đầu tư theo hình thức hợp đồng BOO (đầu tư – xây dựng – vận hành).
Dự án thu phí tự động không dừng chia làm hai giai đoạn, trong đó giai đoạn 1 do Công ty TNHH thu phí tự động không dừng VETC (VETC) trúng thầu thực hiện. Giai đoạn 2 do Công ty cổ phần Giao thông số Việt Nam (VEDC) trúng thầu.
Hiện hầu hết các trạm BOT trên cả nước đã triển khai hệ thống thu phí tự động không dừng ở một số làn.
Tuy nhiên, trong lần kiểm tra mới đây, Ủy ban Kinh tế Quốc hội nhận định việc triển khai thu phí không dừng vẫn trục trặc do công tác phối hợp giữa các đơn vị. Còn xảy ra lỗi kết nối giữa các nhà cung cấp dịch vụ gây bức xúc cho người dân.
Chẳng hạn như xe qua trạm thu phí không nhận dạng được thẻ, không trừ tiền phí khi xe qua, hệ thống đọc chéo làn dẫn tới sai phân loại, mệnh giá tiền, nhận dạng sai phương tiện...
Cạnh đó, đến nay tỉ lệ xe dán thẻ sử dụng dịch vụ thu phí không dừng còn thấp, chỉ khoảng 30% (đạt 1,2 triệu/4 triệu xe). Trong đó, chỉ khoảng 50% tỉ lệ phương tiện đã dán thẻ nạp tiền vào tài khoản, nên chưa phát huy tối đa hiệu quả của hệ thống thu phí này…