Giải phóng mặt bằng tuyến metro số 2 gặp khó vì sao?

(PLO)- Công tác giải phóng mặt bằng tuyến metro số 2 hiện gặp nhiều khó khăn, do một số hộ dân chưa đồng thuận đã đã ảnh hưởng đến tiến độ dự án.

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Mới đây, Ban Quản lý Đường sắt đô thị (MAUR) vừa có báo cáo Văn phòng UBND TP.HCM về tình hình triển khai thực hiện dự án xây dựng tuyến metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương).

MAUR cho biết tuyến metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương) đã cơ bản hoàn tất thủ tục ban hành Quyết định thu hồi đất đạt 100%. Hiện, tỉ lệ bàn giao mặt bằng đạt 98,46%, tăng 6 trường hợp so với 6 tháng đầu năm 2024.

Công tác giải phóng mặt bằng tuyến metro số 2 còn nhiều khó khăn
Công tác giải phóng mặt bằng tuyến metro số 2 còn nhiều khó khăn. Ảnh: NHƯ NGỌC

Hiện, UBND quận 3 và UBND quận Tân Bình đang tiếp tục thực hiện công tác thu hồi đất cho các trường hợp còn lại để sớm giải quyết dứt điểm công tác giải phóng mặt bằng.

Theo MAUR, mặt làm được của dự án metro số 2 là đẩy nhanh công tác GPMB, rà soát bom mìn, vật nổ và thi công di dời hạ tầng kỹ thuật.

Đối với công tác di dời hạ tầng kỹ thuật, theo MAUR, hiện nay đã hoàn tất ký kết hợp đồng với nhà thầu và đang triển khai thi công đồng loạt các hạng mục di dời hạ tầng kỹ thuật như điện, cấp nước, thoát nước, biển báo, chiếu sáng, cây xanh.

MAUR đã tổ chức thi công 12/12 vị trí các nhà ga, đoạn đào hở, tổng sản lượng thi công ngoài công trường đạt khoảng 27% so với kế hoạch năm 2024. Các hạng mục di dời hạ tầng kỹ thuật dự kiến hoàn thành vào cuối quý II-2025.

Đối với việc tổ chức lựa chọn nhà thầu đối với gói thầu xây lắp chính (8 gói thầu), đến nay, việc xây dựng toà nhà văn phòng Depot Tham Lương (CP1) đã hoàn thành và đưa vào sử dụng.

Sau khi được lựa chọn, Tư vấn CS2B sẽ cập nhật thiết kế, dự toán và hoàn thiện hồ sơ để tổ chức đấu thầu các gói thầu chính gồm: 4 gói thầu xây lắp CP2, CP3,CP3b, CP4, và 3 gói thầu CP5, CP6,CP7.

Đối với những khó khăn, vướng mắc, MAUR cho biết hiện gặp khó khăn trong công tác thu xếp vốn, tài chính ODA cho dự án bị chậm trễ và có thay đổi so với kế hoạch, pháp lý ban đầu của dự án. Lý do là nhà tài trợ thay đổi điều kiện cho vay và quy trình xem xét cung cấp các khoản vay ODA bổ sung. Từ đó, tác động đến tiến độ thực hiện gói thầu này.

Đến nay, tỉ lệ giải ngân tuyến metro số 2 đạt 18%, tiến độ đã chậm so với kế hoạch dự kiến do triển khai, quản lý di dời hạ tầng kỹ thuật gặp nhiều khó khăn; tiến độ thi công ngoài công trường bị ảnh hưởng bởi thi công trong đô thị với mặt bằng chật hẹp. Đồng thời, việc xử lý giao cắt với các công trình ngầm hiện hữu ngoài thiết kế, hồ sơ hoàn công...

Hiện công tác GPMB chưa hoàn thành, do một số trường hợp chưa bàn giao tại một số vị trí của 5 nhà ga đã ảnh hưởng đến tiến độ dự án và tiến độ thi công di dời công trình hạ tầng kỹ thuật dự án. Việc thủ tục cưỡng chế các hộ dân còn lại đã được UBND TP chỉ đạo các địa phương thực hiện, dự kiến hoàn thành vào quý IV-2024.

Ban Quản lý Đường sắt đô thị (MAUR) vừa có báo cáo về tiến độ dự án, giải ngân vốn đầu tư tuyến metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương). Đây là một trong những dự án trọng điểm dự kiến sẽ được khởi công vào dịp 30-4-2025.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm