Xây dựng sân bay Long Thành là tất yếu khách quan, cần thiết cho đất nước phát triển, phù hợp với chiến lược, quy hoạch và phù hợp với cương lĩnh phát triển đất nước. Đây là động lực cho đất nước cất cánh”. Bộ trưởng Đinh La Thăng kết luận tại cuộc họp với các cơ quan, đơn vị liên quan của Bộ về Dự án xây dựng Cảng Hàng không quốc tế (HKQT) Long Thành sáng 27-3.
Theo Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam, Cảng HKQT Long Thành sẽ có công suất 100 triệu hành khách/năm và 5 triệu tấn hàng hóa/năm. Dự kiến cảng sẽ là một trong những trung tâm trung chuyển vận tải hàng không trong khu vực Đông Nam Á. Dự án chia làm ba giai đoạn, sau năm 2030 sẽ đạt công suất trên.
Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Lại Xuân Thanh cũng cho rằng: Việt Nam cần có cảng hàng không lớn để cạnh tranh điểm đến với các trung tâm trong khu vực. Hiện nay các cảng hàng không trong khu vực đều quy hoạch 100 triệu hành khách/năm. Bên cạnh đó, vấn đề tự do hóa trong ASEAN làm cho việc cạnh tranh điểm đến lại càng khốc liệt hơn. Trong khi hầu hết các hãng hàng không lớn bay đến Việt Nam đều bay qua điểm trung chuyển rồi mới đến Việt Nam…
Theo ông Thanh, xây dựng Cảng HKQT Long Thành là chiến lược và không còn phương án khác.
Tại cuộc họp, Thứ trưởng Phạm Quý Tiêu cũng đồng tình với việc xây dựng sân bay Long Thành. Bởi lẽ sân bay Tân Sơn Nhất nếu có mở rộng cũng không thể khai thác vượt 35-40 triệu hành khách/năm do liên quan đến đường hạ, cất cánh; quá gần trung tâm TP.HCM và các vấn đề về kết nối giao thông…
Phát biểu kết luận cuộc họp, Bộ trưởng Đinh La Thăng yêu cầu Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam chỉ đạo đơn vị tư vấn tiếp thu ý kiến đóng góp của các thành viên Hội đồng Thẩm định Nhà nước và ý kiến đóng góp của các đại biểu để hoàn thiện về dự án, về sự cần thiết của dự án. Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam cũng phải trả lời câu hỏi tại sao không mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất, tại sao không sử dụng các sân bay khác như Biên Hòa, Cần Thơ, Đà Lạt; vốn cho dự án…
DIỄM TRÂM