UBND TP Hà Nội đang lấy ý kiến cho dự thảo Nghị quyết quy định mức tiền phạt đối với một số hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ trên địa bàn.
Theo dự thảo, có 107 hành vi vi phạm giao thông đề xuất nâng mức phạt gấp 1,5-2 lần so với Nghị định 168/2024.
Lý giải về việc này, UBND TP Hà Nội cho biết, Luật Thủ đô 2024 giao cho HĐND TP Hà Nội quy định mức tiền phạt cao hơn nhưng không quá 2 lần mức tiền phạt chung do Chính phủ quy định và không vượt quá mức phạt tối đa theo quy định của pháp luật về xử lý vi phạm hành chính đối với một số hành vi vi phạm hành chính tương ứng trong lĩnh vực giao thông đường bộ.
Bên cạnh đó, công tác thi hành pháp luật đặc biệt là trong công tác xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, thành phố vẫn áp dụng tương tự như các địa phương. Do vậy, UBND TP Hà Nội cho rằng cần thiết phải có một quy định, chế tài mang tính chất đặc thù riêng biệt của Thủ đô.
Cũng theo UBND TP Hà Nội, ý thức của người tham gia giao thông trên địa bàn thành phố thời gian qua còn nhiều hạn chế, chưa tự giác, cũng như sự am hiểu về pháp luật giao thông còn kém.
Trong đó, có nhiều hành vi vi phạm giao thông lặp đi, lặp lại như không chấp hành vạch kẻ đường, biển báo hiệu; không đội mũ bảo hiểm; đi ngược chiều; đi vào đường cấm; sai làn đường; không chấp hành hiệu lệnh đèn tín hiệu giao thông; dừng, đỗ sai quy định…
Bên cạnh đó, do sự đa dạng về thành phần tham gia giao thông và nơi lưu trú không cố định ảnh hưởng đến công tác tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật về giao thông đường bộ, cần thiết phải nâng cao giải pháp về xử lý vi phạm giao thông để nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông, theo Hà Nội.
Ngoài ra, tốc độ gia tăng phương tiện giao thông tại Hà Nội ở mức khá cao từ 2-4% mỗi năm đã gây áp lực lên hạ tầng giao thông. Khiến nhiều nút giao thông xảy ra tình trạng ùn tắc vào khung giờ cao điểm. Trong khi đó sự phát triển của hạ tầng giao thông và vận tải hành khách công cộng chưa đáp ứng được nhu cầu đi lại của người dân.
Ngoài các yếu tố khách quan trên thì một số vụ ùn ứ giao thông nguyên nhân do người tham gia giao thông vi phạm các lỗi như tránh vượt, không nhường quyền ưu tiên, dừng, đỗ sai quy định...
Cũng theo UBND TP Hà Nội, Nghị định số 168/2024/NĐ-CP của Chính phủ vừa ban hành cuối năm 2024 đã quy định tăng mức xử phạt vi phạm hành chính về trật tự, an toàn giao thông trong lĩnh vực giao thông đường bộ.
Tuy nhiên với thực tiễn giao thông trên địa bàn Thủ đô thì cần thiết tiếp tục quy định tăng nặng đối với một số hành vi vi phạm để nâng cao ý thức tự giác chấp hành của người dân khi tham gia giao thông. Việc này nhằm từng bước hình thành văn hóa giao thông trên địa bàn thành phố, kiềm chế và làm giảm ùn tắc giao thông, tai nạn giao thông.