Theo đó, sân bay Tân Sơn Nhất công suất khoảng 20 triệu lượt khách/năm, nằm trong khu vực đô thị có mật độ dân cư cao, hệ thống giao thông kết nối thường xuyên quá tải. Nếu nâng công suất lên 50 triệu lượt khách/năm thì sân bay Tân Sơn Nhất phải mở rộng về phía Bắc, bồi thường giải phóng mặt bằng thêm 641ha, tổng vốn đầu tư dự kiến 9.152 tỷ USD.
Thế nhưng với quy mô mở rộng này, giao thông xung quanh sân bay sẽ ùn tắc nghiêm trọng trên diện rộng. Vì vậy, theo UBND TP. HCM, việc đầu tư mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất không phải là giải pháp hiệu quả và thống nhất với Bộ GTVT triển khai dự án xây dựng mới Cảng hàng không quốc tế Long Thành.
Sân bay Tân Sơn Nhất
Mặt khác, theo Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam, ước tính quy mô hiện hữu của sân bay Tân Sơn Nhất tối đa là 25 triệu lượt khách/năm, đến năm 2016 - 2017 sẽ mãn tải. Trong khi đó, phải đến năm 2023 sân bay Long Thành mới đưa vào khai thác.
Trong sáu năm (2017-2023), sân bay Tân Sơn Nhất sẽ không thể đáp ứng được nhu cầu. Điều này sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển kinh tế - xã hội của TP. HCM. Do đó, UBND TP. HCM đề nghị Bộ GTVT xem xét điều chỉnh tiến độ, đặt mục tiêu hoàn thành, đưa sân bay Long Thành đi vào khai thác sớm hơn.