Theo đó, nghiêm cấm quảng cáo sản phẩm sữa thay thế sữa mẹ dùng cho trẻ dưới 24 tháng tuổi (quy định hiện hành chỉ cấm đến 12 tháng tuổi); thức ăn bổ sung dùng cho trẻ dưới 6 tháng tuổi. Cấm quảng cáo bình bú và vú ngậm nhân tạo và sử dụng hình ảnh bào thai hoặc trẻ nhỏ trong quảng cáo sữa dùng cho phụ nữ mang thai.
Riêng quảng cáo thức ăn bổ sung dùng cho trẻ dưới 24 tháng tuổi thì trong nội dung phải nêu rõ: “Sản phẩm này là thức ăn bổ sung và được ăn thêm cùng với sữa mẹ dùng cho trẻ trên 6 tháng tuổi”; phần đầu của quảng cáo vẫn phải có nội dung: “Sữa mẹ là thức ăn tốt nhất cho sức khỏe và sự phát triển toàn diện của trẻ nhỏ” như hiện hành.
Về quảng cáo bình sữa và vú ngậm, quy định yêu cầu phải ghi rõ trên sản phẩm nội dung “việc sử dụng bình bú có thể làm trẻ bỏ bú mẹ và có nguy cơ tiêu chảy” và “sử dụng vú ngận nhân tạo ảnh hưởng không tốt tới việc nuôi trẻ bằng sữa mẹ”.
Nghị định mới quy định chặt chẽ trách nhiệm của cơ sở sản xuất, kinh doanh sản phẩm dinh dưỡng dùng cho trẻ nhỏ. Yêu cầu các cơ sở này không được cử nhân viên tiếp xúc với bà mẹ, phụ nữ mang thai hoặc thành viên trong gia đình họ với mục đích quảng cáo, tuyên truyền, khuyến khích sử dụng sản phẩm sữa thay thế sữa mẹ.
Ảnh minh họa
Cấm tổ chức trưng bày sản phẩm thay thế sữa mẹ, thức ăn bổ sung dùng cho trẻ dưới 6 tháng tuổi tại cơ sở y tế; cơ sở y tế không được bán hoặc cho phép bán sản phẩm sữa (trừ nhà thuốc bệnh viện); cấm trưng bày tên, logo sản phẩm sữa thay thế sữa mẹ trên các biểu ngữ, áp phích và tài liệu quảng cáo khác trong các siêu thị, cửa hàng bán lẻ; áp dụng các biện pháp khuyến mại đối với sản phẩm sữa thay thế sữa mẹ như tặng hàng mẫu, tặng phiếu giảm giá, giải thưởng, quà tặng hoặc bất cứ hình thức nào khác… (quy định hiện hành chỉ cấm áp dụng với sản phẩm sữa dùng cho trẻ dưới 12 tháng tuổi và thức ăn bổ sung dùng cho trẻ dưới 6 tháng tuổi).
Nghị định 100/2014/NĐ-CP thay thế Nghị định 21/2006/NĐ-CP ngày 27/2/2006 của Chính phủ.