Chợ Bình Điền: Mục tiêu trở thành chợ hiện đại nhất khu vực và điểm du lịch hấp dẫn

(PLO)- Trải qua 20 năm xây dựng và phát triển, Chợ Bình Điền – Đơn vị trực thuộc Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn – TNHH Một thành viên (SATRA) đã khẳng định vị thế là chợ đầu mối nông sản thực phẩm có quy mô lớn nhất cả nước.

Hiện, sản lượng giao dịch tại chợ đạt khoảng 2.500 tấn/đêm với giá trị giao dịch 150 tỷ/đêm. Số lượng thương nhân hơn 1.500 người, giải quyết việc làm cho hơn 20.000 lao động. Số lượng khách hàng, đối tác, lao động cao điểm lên tới 30.000 người/đêm.

Nơi cung cấp nguồn thực phẩm chất lượng

Đến thời điểm này, có thể nói chợ Bình Điền (CBĐ) đã trở thành chợ đầu mối có quy mô lớn nhất cả nước, kinh doanh đa ngành hàng, là nơi giao thương hàng hóa từ các tỉnh miền Tây, Đông Nam Bộ, Tây Nguyên và một số tỉnh phía Bắc. Hiện chợ phát triển 7 nhà lồng chuyên doanh cùng hệ thống kho bãi và các dịch vụ phụ trợ, cơ sở vật chất ngày càng hoàn thiện trên diện tích hơn 35ha.

Thủy hải sản – ngành hàng chủ đạo của CBĐ – chiếm 70% thị phần thủy hải sản của TP.HCM. Có thể tự tin nói việc phát triển khu hải sản cao cấp là một trong những ưu thế khác biệt để tạo thế cạnh tranh của chợ đầu mối, trong đó có những sản phẩm độc đáo như tôm hùm, cua hoàng đế, cá tầm Beluga, cá bống mú nghệ,…

Khu vực chuyên doanh thịt heo ở nhà lồng H cũng là nét nổi bật của chợ đầu mối khi được tài trợ 2 triệu đô la Mỹ và nâng cấp theo Dự án Lifsap của Ngân hàng Thế giới. Khu vực này được cải tạo thành khu khép kín với cơ sở vật chất được trang bị mới. Khu kinh doanh phụ phẩm được dời ra ngoài để tránh lây nhiễm chéo.

Một góc chợ Bình Điền nhìn từ trên cao. Ảnh: SATRA

Đột phá với hoạt động tự doanh và công nghệ thông tin

Tham gia vào hoạt động tự doanh, CBĐ còn là nhà cung cấp hàng hóa uy tín cho nhiều đối tác trên một số mặt hàng trái cây và rau củ quả…Đồng thời với dịch vụ sơ chế có thể phục vụ theo yêu cầu của từng đối tượng khách hàng từ khách hàng các khách sạn cao cấp, trường học, bếp ăn doanh nghiệp...Ở đó, các tiêu chuẩn an toàn và chất lượng cho các bên cung cấp nguồn hàng thô, nâng cao ý thức về sản phẩm luôn được xem là tiêu chí hàng đầu trong việc tìm kiếm nguồn hàng.

Cụ thể, khi nhập khẩu táo Nhật Aomori nổi tiếng với chất lượng cao, Ban lãnh đạo chợ đã trực tiếp đến nhà vườn để kiểm tra, yêu cầu bọc từng trái, đưa vào thùng lạnh ngay khu thu hoạch và chuyển về Việt Nam. Đây được xem là quà tặng mang dấu ấn riêng của SATRA – Chợ Bình Điền trong những lễ Tết.

Táo Aomori – quà tặng mang dấu ấn riêng của SATRA – Chợ Bình Điền trong những lễ Tết.

Không chỉ tập trung kinh doanh, Chợ Bình Điền còn quan tâm đến sức khỏe người tiêu dùng. Chợ đã phối hợp với Ban Quản lý an toàn thực phẩm thành phố kiểm tra, kiểm soát chất lượng hàng hóa kinh doanh tại chợ, tổ chức các lớp tập huấn kiến thức an toàn thực phẩm cho các thương nhân.

Chợ Bình Điền cũng là đơn vị tiên phong áp dụng công nghệ thông tin nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động và giảm chi phí khi tập trung đầu tư các ứng dụng như: hệ thống phần mềm thu phí, kiểm soát lượt ra vào bằng thẻ từ, hệ thống kiểm soát phí nhập chợ, hệ thống camera khắp các nhà lồng và sân bãi giám sát an ninh toàn chợ,…

Mục tiêu trở thành chợ hiện đại nhất khu vực và điểm du lịch hấp dẫn

“Chúng tôi đang nghiên cứu những ngành dịch vụ, sản phẩm để phục vụ khách du lịch. Xây dựng nhà hàng để phục vụ chế biến tại chỗ hoặc cho nhu cầu mang về, cửa hàng bán hàng lưu niệm, cửa hàng chuyên bán hàng đặc sản của Bình Điền – đó là những kế hoạch mà chúng tôi sẽ thực hiện trong thời gian sớm nhất” – ông Phan Thành Tân, Giám đốc Công ty Chợ Bình Điền chia sẻ về mục tiêu tương lai.

Chuẩn bị cho kế hoạch này, SATRA và Chợ Bình Điền đã thăm quan, tìm hiểu nhiều mô hình chợ của các nước tiên tiến. Gần đây là chợ nổi tiếng hải sản Toyoshi (Nhật Bản) được nghiên cứu học tập cách vận hành.

Đoàn SATRA tham quan và tìm hiểu mô hình tổ chức hoạt động đấu giá cá ngừ và các loại mặt hàng nông, thủy sản tại Toyosu Market. Ảnh: CBD

Hai mươi năm xây dựng và phát triển, Chợ Bình Điền đã, đang và sẽ góp phần quan trọng vào sự phát triển của SATRA, một trong số đó là chương trình liên kết nội bộ với các đơn vị thành viên của SATRA, giúp ổn định nguồn cung nguyên liệu, hàng hóa. Hơn cả, những đóng góp này còn làm gia tăng hiệu quả chuỗi cung ứng của ngành thương mại nông sản thực phẩm cả nước nói chung và TP.HCM nói riêng.

SATRA sẽ tiến hành cải tạo Khu Thương mại Bình Điền giai đoạn 1 theo hướng hiện đại, đồng thời nâng cao giá trị chất lượng thực phẩm cho các ngành hàng.

Đối với Khu Thương mại Bình Điền giai đoạn 2, SATRA sẽ tiếp tục phối hợp với các sở, ban ngành để thực hiện các thủ tục liên quan về giao, thuê đất nhằm xây dựng một khu thương mại hiện đại của thành phố và khu vực, có đầy đủ chức năng thương mại, dịch vụ, logistics.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm

Đọc nhiều
Tiện ích
Tin mới