Quý IV hàng năm luôn là thời điểm thị trường thương mại điện tử (TMĐT) chi mạnh tay nhất để khởi động cuộc đua kích cầu cuối năm.
Sàn chạy giảm giá tới 90%, tặng iphone 14
Khởi động chương trình từ 23-11, sàn TMĐT Shopee cho biết sự kiện 12-12 năm nay vẫn sẽ có nhiều chương trình ưu đãi hấp dẫn lên đến 90% cùng hàng loạt mã hoàn xu đến 1,2 triệu đồng, miễn phí vận chuyển và các voucher giảm giá từ gian hàng.
Cũng theo sàn này, một trong những điểm nhấn nổi bật của sự kiện năm nay là chuỗi hoạt động đồng hành cùng doanh nghiệp Việt trên ba miền Bắc - Trung – Nam thông qua chương trình “Cùng Shopee tôn vinh sản phẩm Việt”.
Theo đó, người tiêu dùng sẽ có cơ hội nhận mã giảm 50% và khám phá những câu chuyện ấn tượng từ các thương hiệu quen thuộc như nước mắm Tĩn Hà Nội, mắm truyền thống Lê Gia, Dalat Farm, Cocoon, Biti’s, Gốm sứ Minh Long, Tòhe 100% Hồn nhiên…
Không đứng ngoài cuộc, sàn Tiki cũng xả kho khuyến mãi đón tết lên đến 90% từ ngày 6 đến 12-12. Đại diện sàn này cho hay, tết năm nay sẽ diễn ra từ tháng 1, do đó tận dụng sự kiện sale 12-12, đơn vị này mong muốn mang đến một mùa mua sắm tiết kiệm cho khách hàng.
Trong khi đó, Lazada lại mạnh tay tung ra cơ hội trúng Iphone 14 và hàng ngàn mã giảm độc quyền 90% từ các thương hiệu LazMall.
Cùng với đó, người dùng có thể nhận khuyến mãi lên đến 6 tầng trong một đơn hàng như voucher tích lũy đến 800.000 đồng, voucher Lazada, voucher nhà bán, voucher miễn phí ship, voucher thanh toán và ưu đãi hoàn tiền lến đến 500.000 đồng. Tuy nhiên, mùa mua sắm ưu đãi chỉ diễn ra vỏn vẹn hai ngày từ 12-12 đến 14-12.
Bà Kaya Qin, Tổng giám đốc Lazada Việt Nam kỳ vọng, việc tung hàng loạt ưu đãi giảm giá sâu, lễ hội 12-12 hứa hẹn sẽ là bữa tiệc đầy màu sắc mà người dùng không thể bỏ lỡ trong mùa mua sắm cuối năm nay.
“Chúng tôi hy vọng khách hàng sẽ tìm được những sản phẩm yêu thích với chi phí hợp lý. Đây cũng là dịp để Lazada tiếp tục đồng hành và hỗ trợ thương hiệu, nhà bán kích cầu mua sắm cuối năm, tăng lượt truy cập và thúc đẩy kinh nghiệm kinh doanh hiệu quả” - bà Kaya Qin chia sẻ.
Đơn vị này cho biết đã khởi động các buổi đào tạo online cho người bán. Nội dung đào tạo bao gồm lên kế hoạch, chuẩn bị nhận sự, thiết kế gian hàng, nắm vững các công cụ khuyến mãi, tăng truy cập, tăng tỉ lệ chuyển đổi… giúp các nhà bán có được sự bùng nổ về doanh thu trong dịp cuối năm.
|
Các sàn TMĐT ráo riết cuộc đua khuyến mãi để kích cầu mua sắm vào cuối năm. Ảnh minh họa: THU HÀ |
Nhà bán không kỳ vọng nhiều
Mặc dù các sàn TMĐT đều tham gia sự kiện khuyến mãi cuối năm song có thể quy mô có phần thu hẹp và khiêm tốn hơn. Năm ngoái, một số sàn TMĐT đã mạnh tay chi tiền, tung ra cơ hội trúng xe hơi và chia kho xu 12 tỉ đồng và các ưu đãi độc quyền... Những phần quà này dường như vắng bóng trong năm 2022.
Sự thu hẹp này có phần dễ hiểu khi nhìn lại tình hình kinh tế của các sàn TMĐT và công ty mẹ. Sau nhiều năm chịu lỗ, các sàn mong muốn có lời nên việc cắt giảm khuyến mãi cũng là điều dễ hiểu.
Bản thân nhà bán hàng trên các sàn cũng thừa nhận trong các dịp khuyến mãi cuối năm doanh thu của họ vẫn không quá lạc quan.
Nhìn vào doanh thu của dịp khuyến mãi 11-11 trên các sàn TMĐT, anh Trần Lâm, Giám đốc công ty TNHH Natural House, chủ gian hàng Jully House, cho biết mức doanh thu này không được như anh kỳ vọng.
“Mặc dù có sự vượt lên so với ngày thường nhưng so với cùng kỳ năm ngoái mức doanh thu này không đạt như kỳ vọng. Trong dịp 12-12, chúng tôi có tạo ra nhiều mã khuyến mãi riêng cho khách hàng nhưng có lẽ doanh thu dù tăng cũng sẽ không quá lớn và không bằng năm ngoái” - anh Trần Lâm chia sẻ.
Theo anh Lâm, việc khách giảm mua một phần đến từ sức khỏe tài chính cá nhân. Phần nữa đến từ việc các sàn TMĐT đang giảm khuyến mãi, giảm quảng cáo truyền thông khiến người tiêu dùng dè dặt với túi tiền của mình.