Ngày 24-11, Lễ công bố chương trình đào tạo trực tuyến & Tập huấn tuân thủ quy định pháp luật về kinh doanh đồ uống có cồn theo hình thức thương mại điện tử đã diễn ra tại Hà Nội.
Sự kiện do Hiệp hội Bia - Rượu - Nước giải khát Việt Nam (VBA), Hiệp hội Thương mại Điện tử Việt Nam (Vecom) đồng hành với Liên minh các doanh nghiệp rượu quốc tế tại Châu Á – Thái Bình Dương (APISWA) tổ chức.
Phát biểu mở đầu, ông Nguyễn Văn Việt, Chủ tịch Hiệp hội Bia - Rượu - Nước giải khát Việt Nam, cho hay trên thế giới có nhiều thương hiệu rượu nổi tiếng, như rượu Bordeaux của Pháp, Soju của Hàn Quốc, rượu Sake của Nhật Bản, rượu Mao Đài của Trung Quốc… Việt Nam cũng có những thương hiệu rượu gạo nổi tiếng, rượu cần của đồng bào dân tộc.
Ông Nguyễn Văn Việt, Chủ tịch Hiệp hội Bia - Rượu - Nước giải khát Việt Nam phát biểu ý kiến tại sự kiện. |
Theo ông Việt, Luật Phòng, chống tác hại rượu bia được Quốc hội thông qua ngày 14-6-2019 và Nghị định 24/2020/ND-CP của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Phòng, chống tác hại rượu, bia đã chính thức cho phép kinh doanh đồ uống có cồn theo hình thức thương mại điện tử.
Điều này mở ra cơ hội kinh doanh mới, đồng thời đặt ra những thách thức cho các doanh nghiệp trong ngành. Bởi họ sẽ phải tuân thủ đồng thời những quy định pháp luật về kinh doanh đồ uống có cồn và thương mại điện tử.
“Chương trình đào tạo trực tuyến này sẽ cung cấp đầy đủ những thông tin và hướng dẫn cần thiết cho các doanh nghiệp mong muốn triển khai hoạt động kinh doanh rượu, bia trên sàn thương mại điện tử tại Việt Nam” - ông Việt cho hay.
Về những quy định khi kinh doanh rượu theo hình thức thương mại điện tử, ông Nguyễn Anh Sơn, Vụ trưởng Vụ Pháp chế (Bộ Công Thương) có nhiều thông tin.
Cụ thể điều kiện bán rượu, bia theo hình thức thương mại điện tử là rượu, bia phải đảm bảo các tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật, đảm bảo chất lượng sản phẩm và an toàn thực phẩm, đảm bảo đáp ứng các quy định của Luật Phòng, chống tác hại rượu, bia.
Ngoài ra, việc kinh doanh rượu theo hình thức thương mại điện tử cũng phải đáp ứng các quy định của pháp luật về thương mại điện tử tại Nghị định 52/2013/NĐ-CP về thương mại điện tử và Nghị định 85/2021/NĐ-CP sửa đổi Nghị định 52/2013/NĐ-CP về thương mại điện tử.
Đồng thời thực hiện các biện pháp theo quy định của Chính phủ để ngăn ngừa người chưa đủ 18 tuổi tiếp cận, truy cập, tìm kiếm thông tin và mua rượu, bia. Cạnh đó còn phải áp dụng hình thức thanh toán không dùng tiền mặt nhằm kiểm soát hoạt động mua và nhận hàng đối với người chưa đủ 18 tuổi.
Lễ công bố chương trình đào tạo trực tuyến & Tập huấn tuân thủ quy định pháp luật về kinh doanh đồ uống có cồn theo hình thức thương mại điện tử. |
Ông Sơn cho hay, thực tế cho thấy việc kinh doanh rượu theo hình thức thương mại điện tử cũng gặp nhiều khó khăn, vướng mắc. Đơn cử như khó khăn trong việc xác định người đủ 18 tuổi tiếp cận, truy cập, tìm kiếm thông tin và mua bia, rượu qua sàn giao dịch thương mại điện tử.
Hoặc nhiều sàn giao dịch thương mại điện tử chưa quy định trách nhiệm của người bán phải kiểm tra độ tuổi của người nhận hàng, bảo đảm người nhận hàng phải từ đủ 18 tuổi trở lên khi giao hàng.
Trường hợp người bán trên sàn không trực tiếp giao hàng mà thông qua bên vận chuyển thì cần có quy định trách nhiệm rõ ràng của bên vận chuyển (bên thứ ba) trong việc xác định đối tượng nhận hàng có đủ 18 tuổi hay không.
“Có thể tình huống bố đặt hàng nhưng con ra lấy. Hoặc con là người sử dụng nhưng bố là người trả tiền… nên rất khó để xác định” - ông Sơn dẫn chứng.
Không chỉ vậy, hiện các các sản phẩm rượu được làm giả, nhái rất tinh vi, xuất hiện nhiều và được phân phối qua các sàn thương mại điện tử. Do đó, việc quản lý đầu vào chất lượng sản phẩm này gặp rất nhiều khó khăn đối với cơ quan quản lý nhà nước.
Về quảng cáo và thông tin hàng hoá trên sàn thương mại điện tử, một số người bán lợi dụng việc biểu thị thông tin hàng hóa để nhằm mục đích xúc tiến, quảng cáo, quảng bá sản phẩm rượu trên sàn. Như vậy, việc biểu thị thông tin hàng hóa sản phẩm với quảng cáo sản phẩm còn đang chưa rõ ràng đối với sản phẩm rượu khi được bán trên sàn.
Vụ trưởng Vụ Pháp chế (Bộ Công Thương) cho rằng hiện nay các quy định về quản lý kinh doanh rượu và thương mại điện tử cơ bản đã có. Tuy nhiên, cần rà soát, hoàn thiện các quy định pháp luật khác có liên quan như quảng cáo, bưu chính… để quy định đầy đủ trách nhiệm, nghĩa vụ của các cá nhân, tổ chức kinh doanh rượu qua thương mại điện tử.
Nhiều giải pháp thúc đẩy phát triển thị trường thương mại điện tử
17/06/2022
(PLO)- Cục TMĐT và Kinh tế số đã phối hợp với các cơ quan để triển khai đồng bộ nhiều chương trình thúc đẩy phát triển thị trường TMĐT.