Diễn đàn Có nên cho trẻ học trước lớp 1:

Con có tố chất nên cho học trước lớp 1 tôi thấy vẫn ổn

(PLO)- Cho con học trước lớp 1, nhiều phụ huynh đều chung suy nghĩ: Nếu không học trước, con không theo kịp chương trình, không theo kịp bạn bè, rồi bị cô la!

LTS: Đến hẹn lại lên, chuẩn bị kết thúc một năm học, vấn đề cho con học trước lớp 1 lại trở thành nỗi băn khoăn của phụ huynh.

Như mọi năm, Sở GD-ĐT lại có văn bản nhắc nhở, yêu cầu các trường mầm non không được dạy trước chương trình lớp 1.

Tuy nhiên, ngoài kia, rất nhiều phụ huynh, mỗi buổi chiều lại tất tả đón con từ trường mầm non gửi sang nhà cô giáo tiểu học để học trước chương trình lớp 1. Những phụ huynh này đều chung suy nghĩ: Học trước lớp 1 chứ vô năm học, con không theo kịp bạn bè rồi bị cô la!

Cho hay không cho trẻ học học trước lớp 1? Mời bạn đọc tham gia góp ý kiến ở diễn đàn này.

PLO giới thiệu bài viết của bạn đọc Trương Thế Vinh (Bình Dương).

Mỗi tối, sau khi cơm nước xong, hai con tôi đều ngồi vào bàn học tập viết, tập vẽ. Ảnh: Thế Vinh

1.

Khi thông tư 27/2023/TT-BGDĐT về việc mỗi địa phương tự chọn sách giáo khoa cho địa phương mình vào năm học mới 2024- 2025 thì tại nơi con tôi học mầm non lớp lá đã có dạy một số nội dung làm quen với lớp 1 như: vẽ theo chủ đề hình có sẵn, cắt dán theo chủ đề có sẵn, tập viết tô theo mẫu chữ, tập đọc những vần có âm tiết đơn giản, một đến hai âm tiết mà các bé thường nghe thấy hay học bảng chữ cái, học toán theo phương pháp tách gộp như dần hình thành thói quen của phép cộng trừ đến 10. Cũng như học nhận biết các hình: vuông, tam giác, chữ nhật, tròn.

Những giờ học chỉ tầm nữa giờ mỗi buổi sáng, học có minh họa bằng dụng cụ, tivi và tạo nếp lắng nghe trật tự, giơ tay phát biểu lễ phép. Xen kẽ các giờ học ngắn, vui nhộn là những hoạt động tập thể: ca hát, đố vui, hay ra tham quan vườn rau của trường.

Các bé được nghe giảng về quá trình sinh sôi phát triển của cây hay các loài sâu thành bướm. Có khi, vào những dịp lễ truyền thống, địa phương có tổ chức những hoạt động vui chơi dân gian ở những đình chùa thì các con cũng được tham gia hết sức thoả thích. Gần như những hoạt động vui chơi, khám phá học tập mỗi ngày ở trường giúp các con mau lớn, ăn ngủ, hoạt động và tính tự giác ngày càng tốt hơn.

Tất nhiên, các hoạt động dạy chữ, viết, đọc, học toán chỉ mang tính tạo thói quen chứ không có bất kỳ hình thức đánh giá nào đối với các con.

2.

Tôi có hai đứa con sinh đôi đang học ở một trường mầm non công lập trên địa bàn sinh sống. Cả hai đều thích thú những hoạt động ở trường. Còn về nhà, sau bữa cơm tối vẫn vui vẻ mang sách truyện, vở ra vẽ, viết, đọc. Một trong hai đứa đã biết đọc, viết rành rẽ vì gần như bất cứ lúc nào, ở đâu bé cũng đọc nên thành niềm vui bản thân.

Tôi nghĩ, việc dạy trẻ biết dần một phần những thao tác, tư thế và đặc biệt là niềm vui trong học tập đối với trẻ em mầm non chuẩn bị vào lớp 1 là điều tự nhiên, đáp ứng cho cả bản thân các bé hôm nay sớm được nghe, nhìn và học nhiều điều hiện đại từ những thiết bị công nghệ có sẵn những app (ứng dụng) học mà vui vui mà học đang phổ biến hiện nay.

Dù bạn có muốn hay không thì môi trường sống của đa số gia đình hiện nay đều bị ảnh hưởng không ít từ thiết bị công nghệ nên trẻ sớm tinh mắt, học hỏi từ những giác quan của trẻ như tai, mắt là điều bình thường. Điều quan trọng dù có dạy, có cho nghe thấy những nội dung dạy trước chăng đi nữa thì cha mẹ, nhà trường biết ngắt khoảng thời gian, thời lượng và duy trì một nội dung từ đơn giản đến liên tưởng những điều khác, giúp trẻ có dần trí tưởng tượng phong phú và có cách trình bày gãy gọn, chính xác hơn.

Bé có thể tập làm toán, tập đồ, vẽ ....

3.

Một thực tế mà có lẽ nhiều cha mẹ sẽ nghe thấy được là vào năm cuối mầm non hay dịp hè chuẩn bị vào lớp 1, các cô thường có những lớp rèn chữ, rèn đọc ở nhà và không ít các bé tham gia những lớp này. Có nhu cầu, có sự lo lắng của cha mẹ thực tế nên mới có những lớp học như vậy.

Khi tôi ra hiệu sách mua một quyển toán lớp 1, loại sách đã được chọn cho năm học mới thì gần như một nữa chương trình trong sách đã được cập nhật từ mẫu giáo ở lớp lá. Với trẻ em, việc dạy mô phỏng những ý tưởng gần giống như sách giáo khoa lớp 1 là điều cần thiết vì sẽ giúp trẻ bắt đầu làm quen với những khái niệm về các phép tính, hình học, lắng nghe và trả lời được một số câu trong bài học hay những bài học thực tế như tham gia giao thông, nhận biết kẻ xấu, ...ngoài những kỷ năng sinh hoạt cá nhân.

Cân bằng sức khỏe tinh thần cho trẻ và giúp trẻ vui vẻ, thoải mái học đúng những gì lứa tuổi hôm nay cần học là điều quan trọng. Điều đó giúp trẻ tự do, thoải mái trong hiểu biết của mình, trong thế giới của mình và tự tìm tòi, khám phá như một quy luật tự nhiên vậy.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm

Đọc nhiều
Tiện ích
Tin mới