Theo ghi nhận của phóng viên, hiện tại hoạt động mua bán hoa tại các cửa hàng vẫn diễn ra bình thường. Tuy nhiên, nhằm phục vụ nhu cầu trưng tết có cửa hàng bày bán một số loại hoa mới của Đà Lạt như lan hồ điệp mini, lan hồ điệp lưỡi to giá khoảng 200.000 đồng/chậu.
Hoa tết Đà Lạt nhiều giống mới vừa đẹp vừa thơm
Ông Phan Thanh Sang, Chủ tịch Hiệp hội hoa Đà Lạt cho biết, cách đây hai, ba tháng các doanh nghiệp (DN), nhà vườn đã lên kế hoạch sản xuất hoa phục vụ tết.
Thời điểm này DN chuẩn bị đóng gói, giao hoa cho khách hàng, nhất là ở thị trường phía Bắc.
Theo ông Sang, chất lượng hoa Đà Lạt trong đó lan hồ điệp ngày càng nâng cao nên được các thương nhân, nhà kinh doanh ưu tiên sử dụng. Hơn nữa, sau khi trưng tết nếu chăm sóc tốt cây vẫn tiếp tục ra hoa quanh năm.
Ngoài ra, nguồn cung năm nay đa dạng dòng hoa với nhiều phân khúc giá khác nhau có thể đáp ứng nhu cầu thưởng hoa ngày tết của mọi người dân. Vì vậy, sức mua ở thị trường phía Bắc đang rất tốt.
Riêng những loại hoa như ly, tu lip, các loại hoa chậu như hồng, cẩm chướng ...thường bán trước tết khoảng 10 ngày nên hiện các DN hoa Đà Lạt đang ráo riết chuẩn bị.
Đặc biệt, hiện nay người trồng hoa Đà Lạt chú trọng nâng cao kỹ thuật, áp dụng công nghệ mới để sản xuất những loại hoa chất lượng nhất.
Bên cạnh những loài hoa truyền thống, năm nay Hiệp hội hoa Đà Lạt phối hợp cùng các DN nhập khẩu giống mới như lan hồ điệp có lưỡi to, màu đỏ nhung hay được nhuộm nhiều màu khác nhau. Các loại hoa bách hợp màu mới, cát tường kép, hoa Viên Hy, hoa Hạnh phúc, hoa Thiên sứ, hoa chuông…
“Chúng tôi chú trọng những giống hoa mới vừa có màu sắc đẹp vừa có hương thơm đáp ứng nhu cầu thưởng hoa chất lượng cao của người tiêu dùng ”-ông Sang nói.
Đà Lạt đưa ra nhiều giải pháp mới đảm bảo hoa tết tiêu thụ tốt
Ông Sang cho hay, do ảnh hưởng khó khăn chung nên một số nhà vườn Đà Lạt chủ động giảm sản lượng, trồng rải vụ để đảm bảo cung ứng cho thị trường hoa tết và có giá bán tốt nhất.
Diện tích trồng hoa tết năm 2024 ước đạt 3.848 ha. Sản lượng hoa chậu phục vụ tết khoảng 7 triệu chậu. Riêng hoa cắt cành cung ứng ra thị trường giai đoạn tháng trước và trong tết khoảng 1,5 tỉ cành.
Đáng chú ý, năm nay Hiệp hội hoa Đà Lạt vận động các tiểu thương khi kí kết với khách hàng đưa ra mức giá hợp lý, giảm lợi nhuận để chia sẻ cùng người dân trong bối cảnh khó khăn.
"Qua đó ngay từ đầu, nhiều người tiêu dùng sẽ mua được hoa. Tránh tình trạng đầu mùa tết người bán đưa ra giá quá cao khiến tiêu thụ hoa khó khăn, cận tết buộc phải hạ giá"- ông Sang nhấn mạnh.
Song song đó, hiệp hội khuyến khích các DN vận tải tăng cường phương tiện phục vụ nhu cầu vận chuyển trực tiếp đi các tỉnh. Hình thành các tuyến về miền Tây, các tỉnh thành, tránh chỉ tập trung vào trung tâm các thành phố Hà Nội, TP.HCM quá nhiều trong dịp tết.
Đơn cử, năm nay chúng tôi khuyến nghị các thương nhân Đà Lạt sau khi kí kết thì gửi hàng về cho khách ở các tỉnh chứ không tập trung hàng về TP.HCM rồi sau đó phân phối đi các địa phương.
Cách làm mới này giảm bớt khâu trung gian, giảm giá thành lại giúp chất lượng hoa được đảm bảo tốt nhất.
“Dù ảnh hưởng kinh tế khó khăn nhưng với truyền thống trưng hoa vào ngày tết, chất lượng hoa ngày càng được nâng cao, giá cả phù hợp; đặc biệt việc chủ động các phương án phân phối, chúng tôi lạc quan về thị trường hoa tết 2024”- ông Sang nói.
Ngành hoa Việt Nam xác định lợi thế từng địa phương
Theo Hiệp hội hoa Đà Lạt, hoa, cây cảnh tết nhập từ Trung Quốc là một trong những thách thức với ngành hoa Việt Nam.
Tuy nhiên, chúng ta cần khuyến khích người Việt ưu tiên dùng hàng Việt, xây dựng thương hiệu hoa của Việt Nam cũng như phát triển khâu phân phối tốt hơn.
Ngoài ra, ngành hoa Việt Nam xác định lợi thế từng địa phương. Từ đó, đảm bảo người trồng hoa giữ được thu nhập tốt, không cạnh tranh lẫn nhau, cùng phát triển.
Ví dụ thành phố Sa Đéc thích hợp trồng các loại hoa chậu trang trí tết, cây cảnh nhỏ, cúc chậu, hoa lay ơn…thì Đà Lạt sẽ giảm sản xuất các loại hoa này, ưu tiên trồng các loại hoa cao cấp hơn mà những nơi khác không trồng được.