Ảnh chỉ có tính minh họa. (Nguồn: Vietnam+)
Khó triệt để
Tại cuộc họp, ông Nguyễn Đình Chiến, Phó Tổng giám đốc MobiFone cho hay, sau khi nhận được Chỉ thị 82, MobiFone đã thực hiện nghiêm túc, nhà mạng cũng đã có các biện pháp chặn tin nhắn rác bằng biện pháp kỹ thuật như chặn theo tần suất và nguồn gửi. Tuy nhiên, về phương pháp chặn theo từ khóa thì hiện chưa làm được.
Cũng theo ông Chiến, đối với đầu số, bên cạnh việc ngăn chặn, nhà mạng này sẽ căn cứ vào người dùng gọi lên phản ánh của khách hàng, rồi bù tiền cho khách hàng. Trên mạng của MobiFone, đầu số 1900 đã cơ bản được xử lý triệt để.
Lãnh đạo của MobiFone cho rằng, bức xúc nhất hiện nay là tin nhắn rác có nội dung mời mua bất động sản. Thực tế cho thấy, người phát tán thường mua sim rác, rồi dùng hệ thống gửi tin nhắn rác hàng loạt.
Ông Chiến nói, để hạn chế việc này, nhà mạng dùng hệ thống chặn theo tần suất nhưng bản thân tần suất của người gửi thay đổi liên tục để “né” nhà mạng. Giả dụ hệ thống chặn số điện thoại nhắn 100 tin trong một ngày thì người phát tán tin rác chỉ mặc định 99 tin nhắn để tránh bị kiểm soát.
Bên cạnh đó, các nhà mạng cũng “than khó” khi cho hay tin nhắn rác thuộc nhiều mạng trong khi chỉ xử lý được với số điện thoại phát tán thuộc mạng mình quản lý. Bởi vậy, Sở Thông tin và Truyền thông ban hành công văn chỉ đạo tất cả các nhà mạng cũng thực hiện biện pháp này, chứ chỉ một mạng chặn cũng không có tác dụng. Tất cả các nhà mạng cần phối hợp, triển khai đồng loạt với nhau, tránh tình trạng mạng làm, mạng không.Phía MobiFone cũng cho biết từ đầu năm 2014 đến nay đã chặn hơn 1 triệu thuê bao ảo. Hiện, các thuê bao nhắn tin vượt ngưỡng bị MobiFone chặn nhắn tin chiều đi trong 60 ngày nhưng theo ông Chiến thì hầu như không có chủ thuê bao nào bị chặn ra cửa hàng của nhà mạng để khôi phục tình trạng bình thường.
Ông Chiến cũng thẳng thắn cho rằng, cái gốc là ở số điện thoại liên hệ nằm trong tin nhắn rác. Người nhắn tin rác thường thay đổi Sim liên tục nên việc khóa, chặn thuê bao này vừa mệt mỏi lại không hiệu quả. Tuy nhiên, số điện thoại liên hệ trong nội dung tin nhắn rác thường là cố định. Bởi vậy, gốc rễ chính là số điện thoại bên trong tin nhắn.
Đồng tình, ông Nguyễn Tiến Sỹ, Trưởng phòng Bưu chính Viễn thông (Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội) cũng đưa ra kiến nghị cần phải tạm dừng số điện thoại liên lạc trong tin nhắn rác. Sau đó sẽ xem xét, xử lý nếu chủ của số điện thoại đó thuyết minh được mình “vô can” trong tin nhắn rác hoặc có biện pháp khắc phục, cam kết không tái phạm.
Cam kết giảm tin rác
Trao đổi với phóng viên, ông Đoàn Xuân Hợp, Phó trưởng phòng Kinh doanh của VinaPhone khẳng định, thực hiện yêu cầu của Bộ Thông tin và Truyền thông về chống thư rác, VinaPhone đã triển khai nhiều biện pháp.
Theo đó, ngoài việc tăng cường quản lý đăng ký thông tin thuê bao trả trước, VinaPhone sẽ phân công cán bộ trực 24/7 nhằm theo dõi, giám sát chặt chẽ các thuê bao di động trả trước có sản lượng tin nhắn tăng bất thường, xử lý kịp thời thuê bao phát tán tin rác và đầu số dịch vụ liên quan.Trong năm 2014, VinaPhone đã xử lý gần 700.000 số điện thoại, 78 tổng đài 1900xxx và 3 đầu số 6/7/8xxx do nhắn tin rác.
Cũng theo ông Hợp, VinaPhone đã có quy trình, đang phối hợp cùng VNCERT để xử lý tin nhắn rác. Nhà mạng này cũng có những hệ thống, quy trình nhằm phát hiện và xử lý tin nhắn rác đảm bảo giám sát chặt chẽ nhằm bảo vệ thuê bao khỏi hiện tượng trên.
“Trong trường hợp phát hiện được vi phạm liên quan đến nhà cung cấp dịch vụ nội dung VinaPhone sẽ thực hiện xử lý theo quy định từ tạm ngừng kết nối đầu số, cho đến chấm dứt hợp đồng tùy theo mức độ vi phạm,” ông Hợp nhấn mạnh.
Còn đại diện MobiFone thì cho hay, ngoài việc nhắn tin tuyên truyền theo hướng dẫn của cơ quan quản lý, doanh nghiệp này cũng thường xuyên rà soát, giám sát hoạt động của CP, quy định chi tiết trong hợp đồng với đối tác.
Về kỹ thuật, ngoài hệ thống kỹ thuật có thể chặn tin nhắn theo tần suất, nguồn gửi, đến tháng 3/2015, đơn hệ thống chặn tin rác theo từ khóa sẽ được đưa vào áp dụng…
Đại diện của Vietnamobile cũng cho biết sẽ triển khai hệ thống chống tin nhắn rác theo Chỉ thị 82 trong năm 2015.
Ông Nguyễn Xuân Trụ, Phó Cục trưởng Cục Viễn thông thẳng thắn đề nghị doanh nghiệp phải làm thật chứ không nên chỉ dừng lại ở báo cáo. Các nhà mạng cần biến kế hoạch thành việc làm cụ thể.
Đại diện Cục Viễn thông cũng đề nghị công tác thanh, kiểm tra phải được tiến hành một cách thường xuyên. Ngoài ra, ông Trụ cũng đề nghị Sở Thông tin và Truyền thông tham mưu cho Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội xây dựng, ban hành các quy định như tạm dừng số điện thoại trong tin nhắn rác, đường dây nóng để tiếp nhận phản ánh của người dùng…/.
Theo TRUNG HIỀN (VIETNAM+)