3 dự án lớn sai phạm, không ai nhận trách nhiệm!
(PL)- Lãnh đạo các đơn vị liên quan cho rằng họ đã làm tròn trách nhiệm do Bộ GTVT giao.

Ngày 7-9, nguồn tin của Pháp Luật TP.HCM cho biết Cục Hàng không Việt Nam (HKVN) đã họp kiểm điểm trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân theo Kết luận thanh tra số 5044 ngày 15-5-2018 của Bộ GTVT về dự án nhà ga hành khách quốc tế Cảng hàng không quốc tế (CHKQT) Đà Nẵng, Cam Ranh và dự án nhà để xe ga quốc nội CHKQT Tân Sơn Nhất.

Cuộc họp do Phó Cục trưởng Cục HKVN Đào Văn Chương chủ trì với sự tham gia của ông Lê Văn Nguyện (Giám đốc Cảng vụ miền Trung), ông Đoàn Quốc Bình (Phó Giám đốc Cảng vụ miền Nam) cùng lãnh đạo các phòng có liên quan.

Tại cuộc họp, đại diện phòng Quản lý Cảng hàng không sân bay cho rằng họ không được giao nhiệm vụ và không tham gia vào các bước thủ tục về hình thức đầu tư, chủ trương đầu tư, lựa chọn nhà đầu tư, phê duyệt dự án đầu tư, khảo sát thiết kế và lựa chọn nhà thầu, quản lý xây dựng công trình, kiểm soát chất lượng công trình. Do đó, phòng không có các vi phạm liên quan đến các bước thủ tục nêu trên.

Còn theo lãnh đạo Cảng vụ hàng không miền Trung, sau khi có chủ trương của Cục HKVN, Cảng vụ miền Trung đã thực hiện nghiêm túc, đảm bảo tiến độ giao đất. Riêng tại CHKQT Cam Ranh (Khánh Hòa) đã ký hợp đồng thuê đất lần một với diện tích 54.000 m2. Còn hợp đồng thuê đất lần hai, theo chỉ đạo của Cục HKVN, cảng vụ đã dừng lại để xác định thời hạn cho thuê. Đồng thời đề nghị Cục sớm xác định thời hạn cho thuê đất để tiến hành ký hợp đồng theo thủ tục.

3 dự án lớn sai phạm, không ai nhận trách nhiệm! - ảnh 1
Nhà ga hành khách quốc tế, Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng. Ảnh: Tấn Việt

Lãnh đạo đơn vị này còn cho hay đã tổ chức họp kiểm điểm trách nhiệm và lập biên bản gửi về Cục HKVN. Biên bản nêu rõ: “Cảng vụ đã thực hiện đúng trách nhiệm của mình về quản lý đất đai tại cảng hàng không sân bay”.

Phía lãnh đạo Cảng vụ miền Nam cũng báo cáo đã tổ chức kiểm điểm nghiêm túc và đã tổ chức họp rút kinh nghiệm, đề ra biện pháp khắc phục theo kết luận thanh tra. Tuy nhiên, về dự án xây dựng nhà để xe, việc lựa chọn nhà đầu tư thì Cảng vụ miền Nam không được giao nhiệm vụ và cũng không tham gia trong quá trình lựa chọn nhà đầu tư. Vì vậy, “Cảng vụ miền Nam không có trách nhiệm trong vấn đề này”.

Phòng Kế hoạch đầu tư (Cục HKVN) cũng thông tin: “Qua rà soát, phòng nhận thấy Cục HKVN và các cảng vụ hàng không đã thực hiện đúng trách nhiệm của cơ quan quản lý nhà nước chuyên ngành hàng không đối với hai dự án nhà ga Đà Nẵng và nhà ga Cam Ranh”.

Kết luận cuộc họp kiểm điểm, Phó Cục trưởng Cục HKVN Đào Văn Chương cho rằng Cục và các cảng vụ hàng không đã thực hiện đầy đủ trách nhiệm được giao theo quyết định của Bộ GTVT. Do đó, đối với ba dự án này, Cục và các cảng vụ đã thực hiện đúng chức trách, nhiệm vụ được giao cũng như đã hiểu và làm đúng quy định của pháp luật.

Như vậy, dù đã họp kiểm điểm trách nhiệm nhưng Cục HKVN vẫn không xác định được trách nhiệm người đứng đầu liên quan tới các sai phạm được thanh tra chỉ ra. Trong khi trước đó, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông chỉ đạo rất rõ: “Phải xử lý trách nhiệm đối với cán bộ do Bộ GTVT quản lý; khắc phục những tồn tại đã nêu trong kết luận thanh tra. Đặc biệt là trách nhiệm người đứng đầu đơn vị”.

Kết luận thanh tra chỉ ra nhiều sai phạm

Theo kết luận thanh tra, tại CHKQT Đà Nẵng và Cam Ranh không áp dụng đầu tư theo hình thức PPP (đối tác công tư) mà áp dụng theo hình thức thành lập tổ chức kinh tế trong Luật Đầu tư 2014 là chưa phù hợp với quy định hiện hành. Hiện Cam Ranh, Đà Nẵng, TP.HCM và Hà Nội là bốn khu vực mà hoạt động khai thác cảng hàng không có lãi để bù lỗ cho đại đa số các cảng hàng không ở các tỉnh. Do đó, việc cho phép các nhà đầu tư khai thác tại Đà Nẵng, Cam Ranh sẽ ảnh hưởng đến hiệu quả kinh doanh của ACV.

Ngoài ra, hai dự án trên có sử dụng đất nhưng việc lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án không theo hình thức đấu thầu là chưa phù hợp với Thông tư 03/2009 của Bộ KH&ĐT.\Tại dự án nhà để xe ga quốc nội CHKQT Tân Sơn Nhất, việc thực hiện đầu tư theo các hình thức đầu tư theo Luật Đầu tư, bao gồm đầu tư theo hình thức góp vốn thành lập doanh nghiệp là chưa phù hợp; công tác lập, trình, thẩm định phê duyệt dự án đầu tư có hạng mục hầm với giá trị khoảng 24 tỉ đồng chưa khả thi.

Dựa vào thông tin của đoàn thanh tra về dự án nhà ga hành khách quốc tế CHKQT Đà Nẵng, Cam Ranh và dự án nhà để xe ga quốc nội CHKQT Tân Sơn Nhất, lãnh đạo Bộ GTVT từng chỉ đạo rất rõ: “Đây là kết luận của Bộ GTVT, vì thế các cơ quan, đơn vị được nêu tên trong kết luận phải có trách nhiệm thực hiện theo đúng quy định của pháp luật”.

Lãnh đạo Thanh tra Bộ GTVT

LÊ PHI