Muốn phòng khách đẹp, phải đủ 4 tiêu chí

Phòng khách là không gian vô cùng quan trọng trong ngôi nhà, là nơi tiếp đón khách đến thăm, nơi tụ họp các thành viên trong gia đình. Các chủ nhà luôn quan tâm làm sao để thiết kế phòng khách đẹp.

Theo KTS Võ Thế Duy (CTA | Creative Architects), có bốn tiêu chí chủ nhà cần lưu ý để thiết kế được phòng khách đẹp, bao gồm: không gian, ánh sáng, giao thông và nội thất.

Về không gian

Đối với đa số người Việt, phòng khách là bộ mặt của toàn căn nhà nên mọi ưu tiên về công năng cũng như chi phí xây dựng thường dành cho phòng khách.

Đối với đa số nhà phố, căn hộ có hạn chế về diện tích và sự phát triển về các thiết bị gia đình thì việc kết hợp không gian phòng khách với bếp, không gian phòng ăn ngày nay đã rất phổ biến.

Các không gian phòng khách - bếp - ăn được gộp lại giúp diện tích không gian rộng rãi hơn, thoáng đãng hơn. Ngoài ra, các chức năng này còn giúp gia tăng tính kết nối các thành viên gia đình.

thiet-ke-phong-khach-2

Căn hộ có không gian phòng khách kết hợp bếp và không gian ăn.

Về vị trí

Tùy từng khu đất hay ý đồ thiết kế để xác định được vị trí của phòng khách nhưng nhìn chung, phòng khách trong gia đình Việt thường nằm trên trục chính giao thông của ngôi nhà, nơi dễ dàng tiếp cận, nhìn thấy.

Phòng khách không nên làm chiếm chỗ đi lại hay bố trí ở những vị trí giao thông khó khăn.

Về ánh sáng

Phòng khách là không gian tập trung nhiều người và là bộ mặt gia đình nên cần chú ý vấn đề ánh sáng cả ngày lẫn đêm. Việc tận dụng được ánh sáng tự nhiên vẫn là ưu tiên hàng đầu.

Giải pháp thường là đưa phòng khách ra trước nhà, trổ các ô cửa sổ, bố trí gần khu vực giếng trời, kết hợp sân vườn để thêm cảnh quan. Các khe tường hắt sáng hay đèn chùm ban tối sẽ tăng tính thẩm mỹ cho không gian này.

Dạng đèn đứng, tỏa ánh sáng sẽ tạo cảm giác ấm cúng nhưng cần tiết chế để tạo điểm nhấn, tránh dư sáng. Ánh sáng cho khu vực này nên trầm ấm, tránh sử dụng nhiều màu sắc gây loạn và giảm thẩm mỹ.

thiet-ke-phong-khach-3

Công trình Am house (CTA | Creative Architects) phòng khách sử dụng ánh sáng và cảnh quan tự nhiên.

 Về nội thất

Sự đồng bộ về màu sắc, chất cảm vật liệu giữa vật liệu trần, tường, sàn, bàn, ghế sẽ tạo ra một tổng thể hài hòa, sang trọng.

Chủ nhà tránh việc lạm dụng các chi tiết ron, thạch cao đắp nổi, đồ vật trang trí rườm rà làm ngộp không gian này.

Nhìn chung, bộ sofa là yếu tố chính cho phòng khách nên gia chủ chọn mẫu sofa trước, rồi sau đó quyết định các nội thất còn lại như bàn sofa, ghế airchair, các ghế đôn, màu rèm cửa…

Bố trí nội thất phòng khách cũng cần quan tâm yếu tố gom, tụ lại của người sử dụng, từ đó, sắp xếp bàn ghế cho hợp lý.

Vị trí ti vi cần chú ý không bị lóa, chiều cao treo, khoảng cách và vị trí sao cho mọi người đều có thể quan sát. Hệ thống kỹ thuật giải trí đi kèm như dây internet, đầu thu, loa, cũng cần tích hợp trong hệ tủ hay vị trí đảm bảo tính thẩm mỹ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm