Dự án kênh thoát lũ chậm như... rùa bò

Ngày 27-7, Công ty cổ phần Trung Nam đã có thông tin giải trình về nguyên nhân chậm thực hiện dự án tuyến kênh thoát lũ tổng thể khu vực xã Hoà Liên (huyện Hoà Vang) mà TP Đà Nẵng đã yêu cầu trước đó.

Theo đó, dự án này được thực hiện theo hình thức Xây dựng - Chuyển giao do Sở Xây dựng TP Đà Nẵng là Cơ quan quản lý nhà nước ký kết hợp đồng BT.

Công ty cổ phần Trung Nam là Nhà đầu tư, Công ty TNHH Một thành viên BT KTL là đơn vị điều hành dự án với tổng mức đầu tư được phê duyệt là trên 114 tỉ đồng. Với thời gian thực hiện dự án được yêu cầu là 12 tháng kể từ ngày bàn giao mặt bằng.

Mục tiêu của dự án này là đảm bảo thoát lũ của hồ Hòa Trung và một phần lưu vực của đường ĐT 602; đảm bảo an toàn cho các khu dân cư Hòa Liên và đường Nguyễn Tất Thành nối dài trong mùa mưa bão.

Về Tổng chiều dài kênh này gần 6km, đến nay đơn vị trên đã thi công đạt 70% khối lượng tổng thể. Hiện nay tiếp tục triển khai thi công công tác đào, đắp đất mái kênh; thi công bê tông chân khay và bê tông mái kênh tại những khu vực có mặt bằng.

Hiện dự án này đang vướng giải toả, bàn giao mặt bằng nên chậm tiến độ. Ảnh: HOÀI AN.

Lý giải về việc chậm tiến độ, Công ty này cho hay đã tới thời hạn hoàn thành giải tỏa bồi thường nhưng vẫn còn nhiều trường hợp chưa bàn giao mặt bằng. Tổng cộng có khoảng 50 hồ sơ nằm trong tuyến kênh, vùng đệm tuyến kênh, một số nằm ngoài tuyến kênh. Nguyên nhân chính là do thiếu quỹ đất để bố trí tái định cư cho các hộ giải tỏa.

Lý giải về việc trên, ông Bùi Xuân Định (Tổng giám đốc công ty cổ phần Trung Nam), cho biết: “Thời gian thực hiện Dự án Tuyến kênh thoát lũ tổng thể khu vực xã Hoà Liên là 12 tháng kể từ ngày bàn giao mặt bằng, dự án bắt đầu thi công từ tháng 3-2015 đến nay đã 17 tháng nhưng vẫn chưa bàn giao xong mặt bằng để thi công. Chúng tôi đang lo lắng nếu không thực hiện giải phóng mặt bằng kịp thời thì mùa lũ này sẽ tiếp tục ảnh hưởng đến đời sống của người dân và việc lưu thông tại khu vực này cũng rất nguy hiểm”.

Đến thời điểm này UBND TP vẫn chưa có ý kiến đối với các đề xuất của UBND huyện Hòa Vang và Sở Xây dựng nên Công ty cổ phần Trung Nam vẫn chưa biết khi nào có đất tái định cư và dự án kênh thoát lũ Hòa Liên chưa biết đến ngày nào giải tỏa bàn giao xong mặt bằng cho nhà đầu tư triển khai.

Bên cạnh đó còn có một số khó khăn về tháo dỡ, di dời đường dây trung hạ thế và thu hồi trạm biến áp. Di dời đường ống cấp nước và phá dỡ công trình hiện trạng. Đây là những hạng mục vẫn đang triển khai nhưng rất chậm do vướng mặt bằng làm chậm tiến độ tổng thể cho dự án.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Giá vé máy bay tăng cao, du lịch gặp khó

Giá vé máy bay tăng cao, du lịch gặp khó

(PLO)- Giá vé máy bay tăng cao khiến nhiều doanh nghiệp phải cơ cấu lại tour, trong khi không ít người dân quyết định không đi du lịch hoặc thay đổi hình thức di chuyển.

Kon Tum liên tục xảy ra động đất

Kon Tum liên tục xảy ra động đất

(PLO)- Từ ngày 16-3 đến nay, chỉ trong ba ngày, khu vực huyện Kon Plong đã xảy ra 12 trận động đất với độ lớn từ 2.6 đến 3.9 độ richter.