Rõ dáng tuyến metro số 1 ì ạch vì thiếu vốn

Thông tin từ Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) và các nhà thầu trong dự án xây dựng tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên cho biết tuyến metro đầu tiên của TP.HCM đã đạt 67,4% khối lượng thi công.

Tại buổi họp báo ngày 26-5, ông Lê Nguyễn Minh Quang - Trưởng ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM trình bày khó khăn lớn nhất hiện nay ở dự án tuyến metro số 1 là việc chậm trễ cấp vốn.

 Rõ dáng tuyến metro số 1 ì ạch vì thiếu vốn ảnh 1
Tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên đoạn song song xa lộ Hà Nội (quận 2).

Cụ thể, trong năm 2017, tuyến số 1 cần hơn 5.400 tỉ đồng, trong khi vốn trung ương bố trí về chỉ 2.100 tỉ, chỉ đủ trả nợ nhà thầu và tiền tạm ứng của thành phố.

Hiện nay, JICA (Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản) cũng đặt vấn đề vì đã cấp đủ vốn ODA cho dự án, trong khi việc sử dụng nguồn vốn và cấp vốn thực hiện dự án là vấn đề nội bộ của phía Việt Nam. 

"Nếu vấn đề về cấp vốn không được giải quyết kịp thời dễ dẫn đến phá vỡ tiến độ và không hoàn thành mục tiêu như dự kiến" - ông Quang nhấn mạnh.

Ban Quản lý đường sắt đô thị TP cũng đã chủ động báo cáo UBND TP làm việc với Bộ KH&ĐT đề nghị cấp vốn để TP.HCM đảm bảo hoàn thành các dự án đúng tiến độ, đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân vào năm 2020.

Sáng 26-5, Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM cho Robot TBM đào đoạn hầm từ ga Ba Son đến ga Nhà hát TP dài 781 m. Sau đó sẽ tháo dỡ robot TBM này đưa trở lại nhà ga Ba Son để khoan đường hầm phía Tây về ga Nhà hát TP và dự kiến hoàn thành tháng 6-2018.

 Rõ dáng tuyến metro số 1 ì ạch vì thiếu vốn ảnh 2
Một đoạn metro qua cầu vượt trạm 2 (quận 9).

 Rõ dáng tuyến metro số 1 ì ạch vì thiếu vốn ảnh 3
Nhà ga Suối Tiên đang trong quá trình thi công.

 Rõ dáng tuyến metro số 1 ì ạch vì thiếu vốn ảnh 4
Công nhân thi công metro đoạn qua Khu công nghệ cao.

 Rõ dáng tuyến metro số 1 ì ạch vì thiếu vốn ảnh 5
Cầu thang dẫn lên nhà ga Suối Tiên.

 Rõ dáng tuyến metro số 1 ì ạch vì thiếu vốn ảnh 6
Tuyến metro nhìn từ quận 9 hướng về trung tâm thành phố.

 Rõ dáng tuyến metro số 1 ì ạch vì thiếu vốn ảnh 7
Đoạn metro uốn lượn từ quận 9 đi qua quận Thủ Đức.

 Rõ dáng tuyến metro số 1 ì ạch vì thiếu vốn ảnh 8
Tuyến metro đoạn đi qua ngã tư Thủ Đức.

 Rõ dáng tuyến metro số 1 ì ạch vì thiếu vốn ảnh 9
Đoạn metro từ ngã tư Thủ Đức hướng về trung tâm TP.

 Rõ dáng tuyến metro số 1 ì ạch vì thiếu vốn ảnh 10
Tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên song song xa lộ Hà Nội đoạn qua cầu Rạch Chiếc.

 Rõ dáng tuyến metro số 1 ì ạch vì thiếu vốn ảnh 11
Thi công metro đoạn ngang cầu Rạch Chiếc.

 Rõ dáng tuyến metro số 1 ì ạch vì thiếu vốn ảnh 12
Công nhân thi công metro đoạn ngang cầu Rạch Chiếc.

 Rõ dáng tuyến metro số 1 ì ạch vì thiếu vốn ảnh 13
Tất bật thi công metro đoạn ngang qua cầu Rạch Chiếc.

 Rõ dáng tuyến metro số 1 ì ạch vì thiếu vốn ảnh 14
Tuyến metro uốn lượn đoạn qua cầu Cát Lái hướng về trung tâm TP.

 Rõ dáng tuyến metro số 1 ì ạch vì thiếu vốn ảnh 15
Tuyến metro song hành với đường xa lộ Hà Nội (quận 2).

 Rõ dáng tuyến metro số 1 ì ạch vì thiếu vốn ảnh 16
Khu vực ga Thảo Điền (quận 2) đang trong quá trình thi công.

 Rõ dáng tuyến metro số 1 ì ạch vì thiếu vốn ảnh 17
Tuyến metro đi ngang qua cầu Sài Gòn nối quận 2 với quận Bình Thạnh.

 Rõ dáng tuyến metro số 1 ì ạch vì thiếu vốn ảnh 18
Đoạn metro đang thi công song song với cầu Sài Gòn.

 Rõ dáng tuyến metro số 1 ì ạch vì thiếu vốn ảnh 19
Thi công đoạn metro qua cầu Sài Gòn.

 Rõ dáng tuyến metro số 1 ì ạch vì thiếu vốn ảnh 20
Công nhân thi công metro tại đoạn qua cầu Sài Gòn.

 Rõ dáng tuyến metro số 1 ì ạch vì thiếu vốn ảnh 21
Đoạn metro đang thi công ngay chân cầu Sài Gòn.

 Rõ dáng tuyến metro số 1 ì ạch vì thiếu vốn ảnh 22
Robot TBM đào đoạn hầm từ ga Ba Son đến ga Nhà hát TP dài 781 m. 

 Rõ dáng tuyến metro số 1 ì ạch vì thiếu vốn ảnh 23
Nhà ga ngầm ở khu vực vòng xoay Quách Thị Trang nối dài đến Công viên 23-9 đang được xây dựng.

 Rõ dáng tuyến metro số 1 ì ạch vì thiếu vốn ảnh 24
Công nhân thi công tại nhà ga ngầm ở vòng xoay Quách Thị Trang.

 

Dự án tuyến đường sắt đô thị metro Bến Thành - Suối Tiên (tuyến số 1 của TP.HCM, tổng vốn 2,49 tỉ USD) dài gần 20 km đi qua các quận 1, 2, 9, Bình Thạnh, Thủ Đức và huyện Dĩ An (Bình Dương). Trong đó, công trình có khoảng 2,6 km đi ngầm (3 nhà ga) và hơn 17 km trên cao (11 nhà ga).

Công trình khởi công từ tháng 8-2012 với tốc độ khá nhanh, được kỳ vọng sẽ đưa vào sử dụng trước vào năm 2020.

Sư thầy tái chế hàng ngàn chiếc xe lăn ‘đặc biệt’ cho người khuyết tật

Sư thầy tái chế hàng ngàn chiếc xe lăn ‘đặc biệt’ cho người khuyết tật

(PLO)- Suốt 7 năm làm công việc tái chế xe lăn thiện nguyện, sư thầy Đức Minh (quận 12, TP.HCM) nhận thấy, mỗi người khuyết tật đều mang một cơ thể khiếm khuyết khác nhau, có người bị khuyết tật ở tay, có người người bị ở chân, người bị liệt cả người,... và tuỳ tình trạng mỗi người lại có một kiểu xe phù hợp, đó là lý do những chiếc xe lăn ‘đặc biệt’ ra đời.
Cụ bà U80 đi gần 80km dâng hương tưởng niệm các vua Hùng

Cụ bà U80 đi gần 80km dâng hương tưởng niệm các vua Hùng

(PLO)-  Sáng 10-4 (nhằm mùng 10 tháng 3 âm lịch), chương trình Lễ giỗ Tổ Hùng Vương năm 2022 đã diễn ra tại Khu tưởng niệm các vua Hùng, công viên Lịch sử - Văn hóa Dân tộc (TP. Thủ Đức, TP.HCM) với chủ đề "Nhớ ơn Quốc Tổ Hùng Vương".