Giám đốc dự án Cát Linh - Hà Đông đang được cách ly
(PLO)- Có 80 chuyên gia người Trung Quốc trong dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông nhưng chỉ duy nhất giám đốc dự án có mặt tại Việt Nam.

Ban quản lý Dự án đường sắt (Bộ GTVT) vừa xác nhận trong số chuyên gia Trung Quốc thực hiện dự án đường sắt đô thị Hà Nội tuyến Cát Linh - Hà Đông, hiện mới duy nhất ông Đường Hồng, Giám đốc dự án, có mặt tại Việt Nam. Tuy nhiên, ông Đường Hồng đang được cách ly 14 ngày, đến ngày 9-3 mới hết thời hạn theo quy định.

“Nguyên nhân, ông Đường Hồng có hộ chiếu công vụ nên được cấp visa vào Việt Nam (quy định Việt Nam ngừng cấp visa cho khách Trung Quốc, trừ trường hợp công vụ - PV). Còn những chuyên gia khác chỉ có hộ chiếu phổ thông nên chưa vào được Việt Nam” - Ban quản lý Dự án đường sắt thông tin.

Giám đốc dự án Cát Linh - Hà Đông đang được cách ly - ảnh 1
Do chuyên gia Trung Quốc chưa qua nên dự án chưa thể thực hiện công tác vận hành thử theo dự kiến. Ảnh: V.LONG

Để đẩy nhanh tiến độ dự án, Ban quản lý cũng kiến nghị Bộ GTVT báo cáo Ban chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch COVID-2019 xem xét việc cấp visa cho các chuyên gia Trung Quốc tại dự án.

Trước đó, Bộ GTVT cho biết dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông do tổng thầu EPC là Công ty TNHH Tập đoàn cục 6 đường sắt Trung Quốc và tư vấn, giám sát thi công là Công ty TNHH Giám sát xây dựng Viện Nghiên cứu thiết kế công trình đường sắt Bắc Kinh thực hiện.

Từ tháng 1-2020, tổng thầu EPC và tư vấn, giám sát cho các nhân sự (gồm kỹ sư và chuyên gia kỹ thuật, khoảng 80 người) về Trung Quốc để nghỉ tết Nguyên đán. Dự kiến các chuyên gia này trở lại Việt Nam từ ngày 1-2. Tuy nhiên, do dịch COVID-19 nên các chuyên gia bị kẹt ở Trung Quốc.

Dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông được Bộ GTVT phê duyệt đầu tư năm 2008 với tổng vốn gần 8.800 tỉ đồng (khoảng 553 triệu USD). Trong đó 400 triệu USD là vốn vay Trung Quốc, theo hiệp định được ký kết giữa chính phủ hai nước.

Tổng mức đầu tư sau đó được điều chỉnh lên trên 18.000 tỉ đồng (868 triệu USD) vào năm 2016, trong đó phần vốn vay Trung Quốc tăng thêm hơn 7.220 tỉ đồng, lên mức gần 13.900 tỉ đồng (669,6 triệu USD).

Hiện dự án vẫn còn vướng mắc ở khâu nghiệm thu và chưa biết ngày nào mới có thể đưa vào khai thác thương mại dù đã lùi thời hạn về đích nhiều lần.

VIẾT LONG