Bến tàu, xe vắng khách ngày nghỉ cuối tết Canh Tý 2020

Chiều 2-2, ngày nghỉ cuối dịp tết Canh Tý 2020, người dân ở các tỉnh, thành trở lại TP.HCM để bắt đầu công việc. Tuy nhiên, các bến xe lớn, ga tàu trên địa bàn TP lại không xảy ra tình trạng đông đúc, chen lấn như dự kiến trước đó, ngoại trừ sân bay Tân Sơn Nhất và các cửa ngõ.

Bến xe vắng, sân bay đông

Ghi nhận của PV vào cuối ngày 2-2 (mùng 9 tết) tại Bến xe Miền Đông, lượng xe khách từ cầu Bình Triệu di chuyển vào khu vực trả khách khá thưa thớt, mỗi lượt chỉ tầm 2-3 xe.

Một nhân viên bảo vệ ở Bến xe Miền Đông cho biết mặc dù là ngày nghỉ cuối nhưng cũng chỉ lai rai xe khách vào bến. “Chủ yếu xe khách trả khách vào khung giờ từ 23 giờ đến 3 giờ sáng. Có lẽ ai cũng lo quá tải nên họ về TP từ vài ngày trước” - người này nói.

Chị Trần Thị Linh (một hành khách ở Bến xe Miền Đông) bày tỏ: “Đây là tín hiệu rất đáng mừng, chứ như những năm trước thì cực khổ quá. Có thể nói do các cơ quan chức năng cũng chuẩn bị khá kỹ cho phương án phục vụ năm nay nên mới không có tình trạng quá tải như năm ngoái”.

Còn tại Bến xe Miền Tây, xe khách ra vào liên tục để trả khách, lượng hành khách cũng tăng đột biến vào cuối giờ chiều. Tuy nhiên, nhiều nhân viên bảo vệ ra hiệu điều tiết rất nhịp nhàng nên không xảy ra tình trạng ùn ứ.

Tương tự, tại ga Sài Gòn chiều mùng 9 tết rất vắng vẻ từ trong ra ngoài ga, chỉ lưa thưa vài hành khách. Khác với những ngày đông đúc vừa qua, hành khách dễ dàng chọn phương tiện di chuyển vì tại đây hàng trăm xe taxi, xe ôm xếp hàng dài hỗ trợ hành khách.

Ngược lại, tại sân bay Tân Sơn Nhất, vào cuối ngày có rất đông hành khách đổ ra từ nhà ga quốc nội. Trong khoảng thời gian ngắn, liên tục các chuyến bay từ các địa phương trong nước đáp xuống sân bay này, kéo theo hàng ngàn hành khách đổ về TP. Khách đông, hành lý nhiều, việc di chuyển khó khăn khiến khu vực ga quốc nội luôn trong tình trạng ách tắc.

Ở khu vực đón xe, hành khách đứng thành hàng dài để chờ đợi. Trong khi đó, một số nhóm hành khách lại bất chấp nguy hiểm, đứng thành nhóm ngay bên dưới làn đường để đón xe. Lượng phương tiện ra vào sân bay cũng rất đông, nối đuôi nhau kéo dài, di chuyển khó khăn, chậm chạp.

Tại các cửa ngõ TP cũng xảy ra tình trạng ùn tắc vào cuối mùng 9 tết. Cụ thể, tại phía đông TP, khu vực nối liền các tỉnh Đồng Nai, Bình Dương có rất nhiều người dân ồ ạt trở về TP bằng xe máy khiến giao thông ách tắc. Dọc theo hai bên tuyến quốc lộ 1A, người dân lỉnh kỉnh hành lý xuống xe khách để bắt xe khác trở về nhà.

Đông đúc hơn hẳn là cửa ngõ phía tây, người dân các tỉnh miền Tây di chuyển bằng xe máy trở lại TP rất đông nên xảy ra tình trạng ùn tắc cục bộ vào cuối ngày.

Bến xe Miền Đông khá thông thoáng vào nghỉ cuối dịp tết Canh Tý 2020. Ảnh: THU TRINH

Giải quyết xe quay vòng nhanh chóng

Ông Đặng Nguyễn Nguyên Huân, Phó Tổng giám đốc Công ty CP Bến xe Miền Tây, cho biết tình hình bến xe hiện nay rất ổn định. Bến xe đã tăng cường phối hợp với lực lượng thanh tra giao thông trong công tác xử lý và giải tỏa tình trạng kẹt xe, an ninh trật tự khu vực trước bến.

Đặc biệt, Sở GTVT TP.HCM đã phối hợp với Sở GTVT Tiền Giang, Bến Tre và Vĩnh Long phân luồng giao thông trục đường quốc lộ 1 từ cầu Mỹ Thuận đến đường dẫn vào cao tốc, khu vực cầu Rạch Miễu và cầu Mỹ Thuận, nhất là khu vực tại trạm thu phí cao tốc TP.HCM-Trung Lương và ngược lại trong các ngày cao điểm. Do đó không xảy ra ra ùn tắc tại bến vào ngày này.

Ông Đỗ Quang Văn, Giám đốc Chi nhánh Công ty CP Vận tải đường sắt Sài Gòn, cho biết trong dịp tết Canh Tý này, mỗi ngày ga Sài Gòn có 20 chuyến tàu về, mỗi chuyến có khoảng 500 hành khách. Trong hai ngày cao điểm mùng 8, 9 tết, nhà ga đón hơn 10.000 hành khách trở về TP.

Ông Đặng Nguyễn Nguyên Huân, Phó Tổng giám đốc Công ty CP Bến xe Miền Tây, thông tin trong ngày cao điểm mùng 8 tết, sản lượng xe là 1.700 xe, hành khách khoảng 33.000.

Theo ông Nguyễn Hoàng Huy, Phó Giám đốc Bến xe miền Đông, hai ngày cao điểm mùng 8 và mùng 9 tết, lượng hành khách và xe khách thường tập trung từ 23 giờ đến 4 giờ sáng hôm sau. Sản lượng khoảng 1.700 xe và 50.000 khách/ngày. 

Ông Huân cũng cho biết bến xe đã sắp xếp tài chuyến, điều động thêm phương tiện vận chuyển hành khách hợp lý. Đồng thời, liên hệ các cơ quan chức năng, đơn vị vận tải, các bến xe liên quan hỗ trợ đưa phương tiện đến bến xe giải tỏa hành khách vào ngày cao điểm. Ngoài ra, bến xe giải quyết các thủ tục xe ra vào bến và liên hệ với đơn vị vận tải xe buýt hỗ trợ tăng cường xe vào bến giải tỏa hành khách rất kịp thời.

Tương tự, ông Nguyễn Hoàng Huy, Phó Giám đốc Bến xe Miền Đông, thông tin đã tăng cường nhân sự để giải quyết cho xe quay vòng nhanh chóng. Đồng thời, phối hợp với CSGT, địa phương để điều tiết giao thông, an ninh trật tự, đảm bảo an toàn cho hành khách.

Về vận chuyển hành khách bằng xe buýt, bến đã làm việc với Trung tâm Quản lý giao thông công cộng TP điều chỉnh tăng thời gian phục vụ hành khách so với kế hoạch.

Bến xe phòng, chống dịch Corona

Đại diện Bến xe Miền Đông cho hay đã triển khai, niêm yết, phát thanh cho hành khách, đơn vị vận tải và cấp khẩu trang, nước rửa tay sát trùng cho cán bộ, công nhân viên để phòng dịch Corona.

Đại diện Bến xe Miền Tây cũng cho biết đã đưa ra nhiều cảnh báo nhằm thông tin đến hành khách về dịch Corona. Song song, bến đã trang bị khẩu trang cho nhân viên. Đặc biệt, những nhân viên thường xuyên tiếp xúc với hành khách phải đeo khẩu trang để bảo vệ sức khỏe cho mình và những người xung quanh. Đồng thời, bến xe cũng chủ động tuyên truyền về diễn biến của dịch bệnh để người dân nắm và chủ động đề phòng. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm