Theo TP Hải Phòng, tại Nghị quyết số 32/2014/NQ-HĐND ngày 11-12-2014 của HĐND TP Hải Phòng thì đoạn tuyến quốc lộ này nằm trong TP Hải Phòng và được quy hoạch là tuyến đường trục chính đô thị. Các công trình hạ tầng giao thông như hệ thống thoát nước, điện chiếu sáng, cảnh quan đô thị… phần lớn do TP Hải Phòng thực hiện.

TP Hải Phòng cho rằng đoạn tuyến này đang có sự trùng lắp về quản lý nhà nước giữa Bộ GTVT và TP. Cụ thể, QL5 đoạn trục Km 86+600 - Km 113+252 có chiều dài 26,6 km là đoạn tuyến có lưu lượng phương tiện tham gia giao thông đông đúc. Để đảm bảo an toàn giao thông trên tuyến, TP đã đầu tư cải tạo, nâng cấp, mở rộng đoạn QL5 này, đồng thời bố trí kinh phí để xử lý các điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông.

TP Hải Phòng cũng đang chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án tuyến đường Bắc Sơn-Nam Hải (dự kiến hoàn thành trong năm 2018). Khi dự án hoàn thành, TP sẽ phân luồng cho các phương tiện lưu thông theo tuyến đường trên và cao tốc Hà Nội-Hải Phòng để thay thế đoạn tuyến QL5.