Hải Phòng: Sắp thông tuyến đường ngàn tỉ

Ngày 24-12, Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Hải Phòng (Ban QLDA) cho biết dự án đường Đông Khê 2 đã được nhà thầu thảm bê tông nhựa hạt thô với tổng chiều dài các đoạn khoảng 1,9 km, dự kiến sẽ thông tuyến trước tết Nguyên đán 2022.

Điều chỉnh giảm quy mô dự án

Dự án tuyến đường Đông Khê 2 được UBND TP Hải Phòng phê duyệt từ tháng 5-2013, tổng mức đầu tư hơn 1.357 tỉ đồng, ban đầu do UBND quận Ngô Quyền làm chủ đầu tư. Dự án có quy mô thu hồi đất khoảng 20,5 ha, ngoài phần xây dựng đường mặt cắt 25 m, dự án còn thu hồi hơn hàng chục hecta của người dân hai bên đường để xây dựng các khu đô thị, dịch vụ công cộng, thương mại.

Dự án đường Đông Khê 2 ở Hải Phòng chuẩn bị được thông tuyến.
Ảnh: ĐỖ HOÀNG

Dự án được khởi công xây dựng từ năm 2015 nhưng do diện tích thu hồi lớn, ảnh hưởng tới hơn 1.200 hộ dân của ba phường Gia Viên, Đông Khê và Đằng Giang. Vì thế, sau khi giải phóng mặt bằng (GPMB) được hơn 4,75 ha để nhà thầu thi công được ba đoạn dài hơn 670 m thì dự án rơi vào bế tắc. Trong các năm từ 2018 đến 2020, TP Hải Phòng không bố trí vốn nên dự án phải “đắp chiếu”.

Tới tháng 8-2021, UBND TP Hải Phòng đã có quyết định phê duyệt điều chỉnh dự án, tổng mức đầu tư điều chỉnh còn 1.340 tỉ đồng, chuyển chủ đầu tư từ quận Ngô Quyền về Ban QLDA. Quy mô sử dụng đất được điều chỉnh từ 20,5 ha giảm xuống còn 8,5 ha, số hộ dân bị thu hồi đất từ gần 1.200 hộ giảm xuống chỉ còn 446 hộ và 10 tổ chức với chi phí GPMB hơn 1.000 tỉ đồng. Trong đó, phường Đằng Giang có quy mô thu hồi lớn nhất là hơn 300 hộ dân, diện tích hơn 62.000 m2.

Theo Ban QLDA, phần diện tích xây dựng đường gần 6 ha ảnh hưởng tới 393 hộ dân và 10 tổ chức đến nay đã GPMB được 384 hộ và chín tổ chức với hơn 5,6 ha. Hiện vướng mắc nhất vẫn là khu vực cánh đồng Linh (phường Đằng Giang).

Tại khu vực giao với đường An Đà có nhà của một hộ dân nằm ngoài chỉ giới nhưng có dấu hiệu nguy hiểm, Ban QLDA đề nghị quận Ngô Quyền tiếp tục vận động hộ dân này chấp thuận bồi thường thu hồi đất như các hộ nằm trong diện bị thu hồi đất, tháo dỡ công trình để nhà thầu tổ chức thi công các hạng mục nền, mặt đường. “Đến nay, quận Ngô Quyền đã vận động hộ dân đồng thuận bàn giao mặt bằng cho dự án thi công" - Ban QLDA cho biết.

Đảm bảo thông tuyến trước tết

Theo báo cáo của Ban QLDA, từ tháng 8-2021 đến nay, nhà thầu đã thi công đào khuôn đường, rải vải địa kỹ thuật, đắp nền đường, cấp phối đá dăm, hệ thống thoát nước, bó vỉa, hệ thống điện, cấp nước. Tuyến đường đã thi công thêm được hơn 1 km, tổng cộng có 1,9 km đã được thảm bê tông nhựa hạt thô.

Đối với chín hộ dân còn lại tại khu vực cánh đồng Linh với hơn 3.000 m2, ngoài việc tuyên truyền, vận động, quận Ngô Quyền đã ban hành phương án bảo vệ thi công. Ban QLDA đề nghị quận Ngô Quyền giải quyết vướng mắc để có thể bàn giao mặt bằng trong tháng 12 để đảm bảo tiến độ dự án.

Đối với khu vực mặt bằng thi công hạ tầng kỹ thuật hơn 2 ha tại phường Đằng Giang, trong đó có hơn 7.000 m2 đất của 53 hộ dân, đến nay quận Ngô Quyền đã giải phóng được 12 hộ với diện tích 3.000 m2, 41 hộ với hơn 4.300 m2 chưa GPMB. Ban QLDA đề nghị quận sớm phê duyệt phương án bồi thường hỗ trợ cho các hộ dân còn lại để đảm bảo tiến độ giải ngân của dự án.

Liên quan tới công tác GPMB dự án đường Đông Khê 2, ngày 16-12, sau khi đi kiểm tra thực địa, ông Nguyễn Văn Tùng, Chủ tịch UBND TP Hải Phòng, đã phê bình quận Ngô Quyền về công tác GPMB. Ông Tùng yêu cầu quận Ngô Quyền phải bàn giao mặt bằng khu vực cánh đồng Linh trước ngày 28-12 để đảm bảo tiến độ theo yêu cầu của TP.

Ban QLDA cho biết hiện nay nhà thầu đang khẩn trương thi công, nếu quận Ngô Quyền bàn giao được mặt bằng khu vực cánh đồng Linh trong tháng 12-2021 thì chắc chắn tuyến đường Đông Khê 2 sẽ được thông tuyến trước ngày 25-1-2022, đảm bảo có thể đưa tuyến đường này vào hoạt động phục vụ người dân trước tết Nguyên đán 2022.•

 

Bố trí 600 suất tái định cư cho dự án

Ban QLDA cho biết dự án có nhu cầu tái định cư khoảng 600 suất, bao gồm cả hộ chính và hộ phụ. Dự kiến sẽ có hơn 60 suất tái định cư được bố trí tại khu tái định cư trên tuyến đường với diện tích 6.000 m2.

Khu tái định cư tại chỗ này sẽ ưu tiên cho các hộ có đất bị thu hồi ở mặt đường Lê Lợi, An Đà cùng các tuyến ngõ to và các hộ bị thu hồi diện tích lớn. Số hộ dân tái định cư còn lại được bố trí tại các khu tái định cư phường Đằng Giang, phường Đông Khê và hai khu ở quận Hải An.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm