Năm 2022 đổ tiền vào đâu để lãi mạnh?

 Các chuyên gia nhận định năm 2022, thị trường bất động sản (BĐS) TP.HCM và các tỉnh phía Nam sẽ có nhiều khả quan hơn so với năm ngoái.

Vị trí vệ tinh hút nhà đầu tư

Ông Trần Khánh Quang, Tổng giám đốc Công ty Việt An Hòa, nhận định năm 2022, thị trường BĐS đón nhiều cú hích từ giải ngân đầu tư công và các gói kích thích kinh tế được bơm vào thị trường. BĐS tiếp tục là kênh thu hút dòng tiền của nhóm nhà đầu tư trường vốn. Cơ hội tăng trưởng của thị trường nhà ở và tài sản gắn liền với đất trong năm 2022 sẽ cao hơn so với năm 2021.

Sau đợt dịch lần thứ tư, ông Quang thông tin nhóm nhà đầu tư tiềm lực tài chính mạnh có xu hướng ưa chuộng sở hữu BĐS thứ hai. Phân khúc nhà vườn, cụ thể là đất vùng ven hoặc vùng xa giá rẻ và BĐS nghỉ dưỡng liền thổ có cơ hội hút vốn tốt. Nhiều người tìm đến những vùng nông thôn ven đô vắng vẻ, đất rộng, không khí thoáng đãng, trong lành.

“BĐS tại nơi có không gian tốt cho sức khỏe, sống gần gũi với môi trường trong lành và vùng ngoại ô được nhiều nhà đầu tư chọn lựa” - ông Quang chia sẻ.

Xu hướng này đã diễn ra những năm gần đây, khi thực tế đang có những thị trường tiềm năng ở Lâm Đồng, Bà Rịa-Vũng Tàu, Bình Thuận… Phần lớn nhà đầu tư từ TP.HCM lựa chọn những sản phẩm ngôi nhà thứ hai này bởi có thể dễ dàng lái xe di chuyển đến, đáp ứng nhu cầu đủ xa TP để nghỉ ngơi và có không gian mở.

 Năm 2022 bất động sản nhiều phân khúc vẫn được các nhà đầu tư săn đón. Ảnh: HOÀNG GIANG

Ông Nguyễn Văn Đính, Chủ tịch Hội Môi giới BĐS Việt Nam, nhận định năm 2022, khu Đông tiếp tục dẫn dắt nguồn cung căn hộ, nhà phố, biệt thự trong khi các huyện ngoại thành như Bình Chánh, Củ Chi, Hóc Môn, TP Thủ Đức và các tỉnh Bình Dương, Long An, Đồng Nai tiếp tục giữ vị thế là những thị trường vệ tinh phát triển mạnh. Nhiều phân khúc, loại hình ở các thị trường vệ tinh này đều ghi nhận sự tăng trưởng nguồn cung trong năm 2021.

Phân khúc cao cấp và đất nền sẽ vẫn có sức hấp thụ tốt do phù hợp với nhu cầu tài sản trú ẩn, tương ứng là giá khu vực này sẽ tiếp tục tăng tuy có thể không còn mạnh. Giá căn hộ bình dân và có thể cả trung cấp sẽ tăng chậm hơn để duy trì lượng hấp thụ. Kiểm soát dịch bệnh và từng bước mở cửa lại du lịch là tiền đề để BĐS nghỉ dưỡng và BĐS du lịch là điểm sáng đầu tư của năm nay.

Nên đầu tư bằng vốn sẵn có

PGS-TS Đinh Trọng Thịnh, chuyên gia tài chính, phân tích năm 2022, BĐS vẫn là lĩnh vực hút vốn đầu tư cả trong và ngoài nước. Trong đó, phân khúc BĐS công nghiệp sẽ tăng nóng trong thời gian tới với đà thu hút FDI vào Việt Nam tăng trưởng mạnh và doanh nghiệp Việt đầu tư mới. Dự báo khoảng đến tháng 7, thị trường BĐS du lịch, nghỉ dưỡng sẽ có cơ hội phát triển.

“Phân khúc nhà ở giá rẻ và trung bình cũng có thể tăng lên khi chính sách được hoàn thiện, đi vào thực tiễn. Phân khúc đất nền phát triển bình thường và sẽ không tăng mạnh” - ông Thịnh nhận định.

TS Đinh Thế Hiển, chuyên gia kinh tế, cho rằng thị trường BĐS năm 2022 sẽ có sự tái cấu trúc về danh mục đầu tư. Đối với những khu vực đã tăng giá mạnh trong vòng ba năm qua, dù đường cao tốc đang được mở ở miền Đông Nam bộ, miền Tây, hay việc mở lại đường bay quốc tế đến Nha Trang, Đà Nẵng, Phú Quốc thì cũng chỉ đóng vai trò là động lực thúc đẩy.

Theo đánh giá của TS Hiển, khả năng tăng giá BĐS diện rộng sẽ không xảy ra mà xuất hiện tình trạng mua đi bán lại từ những nhà đầu tư không chịu nổi áp lực lãi suất ngân hàng. Những vùng chưa tăng giá nhiều, còn dư địa tăng trưởng sẽ ở những nơi xa hơn. 

“Năm 2022 là giai đoạn tích lũy. Trong bối cảnh dịch bệnh, không nên mua BĐS để khai thác mà là để đầu tư lâu dài. Như đầu tư BĐS vùng ven cần phải tính đến tầm nhìn ba năm chứ không nên lướt sóng ngắn hạn” - ông Hiển lưu ý.

Nhiều chuyên gia cũng cho rằng nhà đầu tư cần cân nhắc việc vốn đầu tư là vốn thật, hạn chế sử dụng đòn bẩy tài chính, chỉ nên vay ngân hàng ở mức thấp nhất để gia tăng hiệu quả đầu tư.•

92% nhà đầu tư sẽ vẫn bỏ tiền vào nhà đất trong năm 2022

Nhu cầu đầu tư BĐS của người dân vẫn rất lớn. Theo một cuộc khảo sát của kênh thông tin batdongsan.com.vn với người dùng, 92% phản hồi cho biết sẽ tiếp tục đầu tư BĐS trong năm 2022, 77% có mong muốn mua thêm nhà đất và 44% người dùng chọn mua BĐS trong 1-2 năm tới.

Chung cư và đất nền sẽ tiếp tục là hai phân khúc được quan tâm nhiều trong năm 2022. Khu vực thu hút người mua đất nền nhiều sẽ tập trung vào những nơi có quy hoạch hạ tầng mới.

Giá BĐS sẽ đi vào thực tế hơn, mặt bằng giá sẽ được điều chỉnh lại phụ thuộc vào tiến độ triển khai công trình. Nhà đầu tư thận trọng hơn cũng là yếu tố khiến BĐS khó tạo sóng lớn.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm