Trong ngày đầu TP.HCM nới lỏng giãn cách, lượng ô tô được người dân đưa đến các trung tâm đăng kiểm (TTĐK) tăng mạnh. Dự đoán được tình hình trên, nhiều TTĐK đã chuẩn bị sẵn công tác đảm bảo phòng chống dịch trong tình huống đông khách.

 Hiện cả nước có 464 dây chuyền kiểm định, năng suất kiểm định mỗi dây chuyền trung bình 70-90 xe/8 tiếng. Mỗi ngày, các đơn vị đăng kiểm xe cơ giới trên cả nước đáp ứng được hơn 32.480 lượt xe cơ giới kiểm định.

Ô tô xếp hàng từ sáng sớm

Ngày 1-10, hầu hết các TTĐK trên địa bàn TP đông kín ô tô xếp hàng chờ để vào kiểm định. Trong đó, rất nhiều xe đã hết hạn đăng kiểm khoảng một tháng. Đáng chú ý, lượng xe đi kiểm định chủ yếu vẫn là xe cá nhân. Xe kinh doanh vận tải (KDVT) không nhiều do loại hình này chưa được TP cho phép hoạt động.

Điển hình, tại TTĐK xe cơ giới 5007V (quận Bình Tân), từ sáng sớm đến trưa, lượng người đưa xe đến ngày càng tăng. Dọc tuyến đường từ quốc lộ 1A vào TTĐK xe đậu kín, xếp hàng dài khoảng 1 km, trong khi đó bãi đậu xe bên trong trung tâm đã kín chỗ.

Anh Nguyễn Trãi (ngụ huyện Bình Chánh) chia sẻ: “Tôi phải đứng đợi hơn 2 tiếng đồng hồ để kiểm định xe, vì xe đã hết hạn đăng kiểm vào ngày 22-9. Chưa khi nào đi đăng kiểm lại đông thế này”.

Tương tự, tại TTĐK xe cơ giới 5005V (quận Tân Bình), đến 9 giờ sáng lượng xe đã đông kín trong bãi để chờ tới lượt kiểm định. Để đảm bảo phòng dịch, lãnh đạo trung tâm đã chỉ đạo các nhân viên chỉ nhận 100 xe trong buổi sáng.

Nới giãn cách, trung tâm kiểm định đông kín ô tô  - ảnh 1
Sáng 1-10, các trung tâm đăng kiểm ở TP.HCM hoạt động hết công suất vì quá nhiều xe đến kiểm định. Ảnh: THY NHUNG

Khảo sát một số TTĐK khác trên địa bàn TP cũng cho thấy trong ngày đầu tiên nới lỏng giãn cách, lượng xe kiểm định tăng đột biến. Tuy nhiên, các TTĐK đã dự tính trước nên đảm bảo công tác kiểm định để không bắt buộc các chủ xe, tài xế phải đợi lâu.

“Hiện nay ô tô đều được sản xuất trên mô hình tiên tiến và được các chủ xe bảo dưỡng, chăm sóc chu đáo nên không nhiều xe trượt kiểm định như trước đây dù ở hạng mục khí thải” - giám đốc một TTĐK cho hay.

Các xe không đạt đối với công tác kiểm định cơ bản liên quan đến hệ thống phanh, gầm và một phần về kiểm tra khí thải. Các hạng mục không đạt thì trung tâm sẽ hướng dẫn khách hàng xử lý trong ngày. Đối với ô tô vận tải sử dụng nhiên liệu bằng dầu, chủ xe nên kiểm tra kỹ phần khí thải, theo đó chủ xe cần đạp khói cho bớt bụi vì thực tế công đoạn này mất thời gian và cũng rất dễ trượt kiểm định.

Tăng năng suất làm việc

Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, ông Nguyễn Hồng Quang, Phó Giám đốc TTĐK xe cơ giới 5007V, cho biết có hai lý do khiến lượng xe đến kiểm định tăng: Thứ nhất, TP.HCM giãn cách trong thời gian dài, nhiều xe chưa được đi đăng kiểm.

Thứ hai, trong công tác đăng kiểm có một số thay đổi từ ngày 1-10, các trung tâm cần thời gian cập nhật những thay đổi mới tiến hành kiểm định được. Tuy nhiên, vấn đề này đã được xử lý trong 15 phút.

“Từ sáng 1-10, trung tâm đã làm việc hết công suất và phải tăng thêm giờ” - ông Quang thông tin.

Về việc đơn vị KDVT được kéo dài thời hạn đăng kiểm và sử dụng tem kiểm định mới từ ngày 1-10 theo quy định của Thông tư 16/2021, ông Quang cho biết tem kiểm định mới chỉ thay đổi mẫu mã. Trên nền phần mềm chỉ khác phần in và phôi tem, chương trình vẫn như cũ. Thay đổi này nhằm đảm bảo quyền lợi cho chủ xe, còn về công tác đăng kiểm thì không có vướng mắc.

Nhiều TTĐK cũng cho biết dự đoán lượng xe đến đăng kiểm sẽ đông, trung tâm đã bố trí nhân lực đo nhiệt độ, khai báo y tế và thực hiện giãn cách theo quy định. Ngoài ra, các trung tâm cũng tăng cường nhân lực, làm thêm giờ để đăng kiểm nhanh và thuận tiện cho người dân.

Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết dự báo trước tình hình, cục đã yêu cầu các đơn vị đăng kiểm tuân thủ nghiêm hướng dẫn phòng dịch và sẵn sàng tăng thời gian làm việc; hướng dẫn người dân đặt lịch qua điện thoại, mạng Internet và công khai quy trình để giảm thời gian chờ đợi.•

 

Nhiều quy định mới về kiểm định xe

Bộ GTVT đã ban hành Thông tư 16/2021 (thay thế Thông tư 70/2015), quy định về mẫu tem kiểm định mới để phân biệt giữa ô tô KDVT và không KDVT.

Cụ thể từ ngày 1-10, ô tô các loại đến chín chỗ có KDVT sẽ dán mẫu tem kiểm định có màu nền vàng. Nội dung và kích thước vẫn giống như đối với xe không KDVT.

Thông tư 16 cũng điều chỉnh chu kỳ đăng kiểm theo hướng tăng thời gian đối với xe KDVT đến chín chỗ ngồi. Trong đó, với xe chở người đến chín chỗ ngồi có KDVT, thời hạn đăng kiểm mới lên 24 tháng đối với chu kỳ đầu và 12 tháng đối với những chu kỳ tiếp theo.

Đáng chú ý, tại khoản 3 Điều 9 Thông tư 16 quy định các trường hợp xe vi phạm giao thông nhưng quá hạn không chấp hành giải quyết vi phạm, nộp phạt theo quy định tại Nghị định 100/2019 vẫn được các TTĐK tiếp nhận kiểm định.

Nếu đạt yêu cầu, các trường hợp này được cấp giấy chứng nhận kiểm định, tem kiểm định nhưng chỉ có thời hạn hiệu lực trong 15 ngày. Chủ xe vẫn phải nộp lệ phí đăng kiểm theo quy định, đồng thời có thể nộp phí sử dụng đường bộ 15 ngày hoặc theo năm.