TP Vũng Tàu:

Sẽ cấp phép, cho thuê một phần lòng đường, vỉa hè?

Tăng thêm bãi đậu, giữ xe

 Theo khảo sát, hiện toàn TP Vũng Tàu có khoảng 300 tuyến đường. Số tuyến đường có mặt đường rộng bằng hoặc hớn hơn 10,5m là 33 tuyến;  tuyến đường có vỉa hè rộng lớn hơn hoặc bằng 3,5m là 44 tuyến.

Hiện lòng đường, vỉa hè trên hầu hết các tuyến đường đã bị các tổ chức, cá nhân sử dụng trái phép để làm nơi kinh doanh, họp chợ; tập kết vật liệu xây dựng, để xe máy, ôtô; trưng bày hàng hóa;…

Ngoài ra, vỉa hè còn bị lấn chiếm bởi việc xây dựng trái phép như xây dựng cổng, hàng rào; xây dựng bục, bệ, ram dốc; đặt ghế đá; trồng rau, đặt biển hiệu, bảng quảng cáo;…Ở một số tuyến đường, lòng đường bị lấn chiếm làm nơi buôn bán, họp chợ gây mất trật tự, mỹ quan đô thị và vệ sinh môi trường...

Từ đó, đơn vị tư vấn đề xuất quy hoạch sáu bãi đỗ xe cộng cộng trong TP Vũng Tàu. Trong số đó có một bãi đỗ xe ngầm ở khu vực công viên Bãi Trước. Ngoài ra, tận dụng phần vỉa hè mặt trước, mặt bên hoặc mặt sau (dọc hàng rào) các công trình như trường học, bệnh viện, trụ sở cơ quan…để tạo thành vịnh đỗ xe. Cụ thể, vỉa hè có chiều rộng bằng hoặc trên 5m, sử dụng 2m vỉa hè sát với tường rào cho người đi bộ, phần vỉa hè còn lại 3m tiếp giáp với mép đường dùng làm vịnh đỗ xe ôtô du lịch 9 chỗ trở xuống.

Tạo các điểm trông giữ xe máy trên vỉa hè, sử dụng phần vỉa hè mặt trước, bên cạnh hoặc sau (dọc hàng rào) các công trình như trường học, bệnh viện, trụ sở cơ quan,…Chiều rộng vỉa hè các tuyến đường rộng từ 3,5-5m. Trong đó sẽ sử dụng 2m vỉa hè sát với tường rào cho người đi bộ, phần vỉa hè còn lại tiếp giáp với mép đường dùng làm điểm trông giữ xe máy.

 Ban hành quy chế tạm thời

Theo đơn vị tư vấn đề xuất, một số tuyến đường sẽ được cấp phép một phần vỉa hè để sử dụng tạm thời ngoài mục đích giao thông.  

Các trường hợp được cấp phép khi nhằm mục đích tuyên truyền chủ trương, chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước trong thời gian lớn hơn 30 ngày; Điểm trông, giữ xe phục vụ hoạt động kinh doanh, văn hóa, thể thao, diễu hành, lễ hội; Điểm trung chuyển vật liệu, phế thải xây dựng để phục vụ thi công công trình của hộ gia đình trong thời gian từ 22 giờ đêm ngày hôm trước đến 6 giờ sáng ngày hôm sau.

Điều kiện được cấp phép là việc sử dụng không được gây mất trật tự, an toàn giao thông, vệ sinh môi trường. Phần vỉa hè còn lại dành cho người đi bộ có bề rộng tối thiểu 2m. Thời hạn của giấy phép được cấp không quá sáu tháng.

Một số tuyến đường phần lòng đường cũng sẽ được cấp phép sử dụng tạm thời.

Các trường hợp được cấp phép như điểm trông, giữ xe ô tô phục vụ các hoạt động kinh doanh, văn hóa, thể thao, diễu hành, lễ hội; thời gian sử dụng tạm thời lòng đường không quá thời gian tổ chức hoạt động đó; Điểm trung chuyển rác thải sinh hoạt của doanh nghiệp vệ sinh môi trường đô thị; Điểm dừng xe để cung cấp vật liệu, chở phế thải xây dựng để phục vụ thi công công trình của hộ gia đình. Thời gian sử dụng tạm thời lòng đường từ 22 giờ đêm ngày hôm trước đến 6 giờ sáng ngày hôm sau.  Phần lòng đường còn lại dành cho các loại phương tiện có bề rộng tối thiểu bố trí đủ một làn xe cho một chiều đi. Thời hạn của giấy phép cũng không quá sáu tháng.

Đơn vị tư vấn cũng đề xuất cấp phép một phần lòng đường sử dụng tạm thời để xe máy (Phần vỉa hè còn lại dành cho người đi bộ có bề rộng tối thiểu đạt 2m), một phần vỉa hè để trông giữ xe có thu phí.

Ngoài ra các trường hợp gia đình người dân có đám cưới, đám tang có nhu cầu sử dụng tạm thời một phần vỉa hè thì không cần xin phép nhưng phải thông báo với UBND phường, xã.

Các tuyến đường không đủ điều kiện cấp phép là các tuyến đường có chiều rộng mặt đường nhỏ hơn 8,5m thì không cấp phép sử dụng tạm thời lòng đường; Đường có chiều rộng vỉa hè nhỏ hơn 3,5m thì không cấp phép sử dụng tạm thời vỉa hè. Những tuyến đường không đủ điều kiện cấp phép thì cấm tất cả các hành vi sử dụng lòng đường, vỉa hè ngoài mục đích giao thông. TP cũng sẽ thiết lập một số tuyến phố đi bộ…

Ông Mai Ngọc Thuận, Bí thư Thành ủy TP Vũng Tàu:

Sắp xếp Vũng Tàu thành một đô thị ngăn nắp

 Việc công khai, minh bạch tuyên truyền tới người dân những quy định liên quan đến sử dụng vỉa hè là rất cần thiết để tạo sự đồng thuận, thay đổi ý thức của người dân.

Đề nghị đơn vị tư vấn khi xây dựng đề án cần chú ý tới việc đồng bộ giữa các ngành viễn thông, điện lực, cây xanh. Ở các vị trí cho đỗ, dừng xe ô tô, xe máy sẽ được kẻ ô, viết trực tiếp trên vỉa hè “nơi để xe” , không cần cắm biển.

Ông Trịnh Hàng, Giám đốc Sở Du lịch tỉnh BR-VT:

Quy hoạch đồng bộ cáp ngầm, nhà vệ sinh công cộng, thùng rác

Chúng ta có ba đường cửa ngõ vào thành phố gồm đường 3 Tháng 2, đường 2 Tháng 9 và đường 30 Tháng 4. Tại các vòng xoay cửa ngõ trên các tuyến đường này chúng ta nên nghiên cứu tổ chức các bãi đậu cho xe loại lớn, từ 30 chỗ trở lên. Xe có thể trả khách tại các khách sạn rồi quay về bãi này đậu. Hoặc xe đậu tại các bãi này rồi có hệ thống xe nhỏ, xe điện đưa khách vào trung tâm thành phố vui chơi, nghỉ ngơi. Riêng các bãi đậu xe nhỏ trong TP dành cho các xe nhỏ, xe máy.

Khi triển khai đề án quy hoạch vỉa hè, tôi đề nghị chúng ta nên triển khai đồng bộ cả việc quy hoạch cáp ngầm, các nhà vệ sinh công cộng trong khu vực các tuyến phố đi bộ. Trên địa bàn TP Vũng Tàu chúng tôi cũng đã khảo sát, được biết một số đơn vị ngoài rất muốn đầu tư các nhà vệ sinh công cộng tiêu chuẩn năm sao. Tư nhân sẽ quản lý luôn còn giá cả, các quy định khác do nhà nước ban hành.

Vấn đề phân loại rác từ nguồn thải, đầu tư các thùng rác ba ngăn. Hiện chúng tôi cũng đang vận động các cơ sở kinh doanh du lịch đặt thùng rác ba ngăn, phân loại rác tại nguồn. Việc đặt các thùng rác trên dọc các tuyến phố cũng góp phần chỉnh trang làm sạch, đẹp vỉa hè.

Ông Nguyễn Lập, Chủ tịch UBND TP. Vũng Tàu:

Sẽ ban hành quy chế tạm thời

Các phòng ban, phường xã phải có ý kiến góp ý về đề án, tổng hợp việc người dân ký cam kết gửi về UBND TP chậm nhất là  11-4. Phòng Quản lý Đô thị trên cơ sở tổng hợp các ý kiến này để ngày 12-4 sẽ tiến hành họp Ban Chỉ đạo để đánh giá.

Chiều rộng vỉa hè xác định 3m là được phép sử dụng, lối đi cho người đi bộ là 1,5m. Cụ thể từng tuyến đường như thế nào phải xem xét. Đối với lòng đường nếu mặt cắt đường nhỏ hơn 10,5m cho phép đậu xe chẵn, lẻ. Tuyến đường nào lớn hơn 14m mới cho phép đậu, đỗ xe ngày, đêm.

Vấn đề thu phí, mức thu, cách thu cần có phương án cụ thể, chờ HĐND tỉnh thông qua sẽ tổ chức thực hiện. Trong đề án có thể định hướng việc kinh doanh tại các tuyến phố. Tuy nhiên phải phù hợp với thực tế. Việc giải quyết các bục, bệ lấn chiếm vỉa hè về quan điểm tất cả các vi phạm đều phải xử lý. Tuy nhiên chúng ta không máy móc tổ chức thực hiện, không gây xáo trộn cuộc sống người dân. Các phường phải thống kê, báo cáo lại để thành phố xem xét, có phương án xử lý cụ thể. Riêng đối với phần mái hiên di động, Phòng QLĐT cần hướng dẫn ngay cho các phường. Việc tổ chức phố đi bộ, buôn bán hàng rong phải được tổ chức, quản lý một cách hợp lý

Các phương án đưa ra được thực hiện nhưng phải đảm bảo không gây ra xáo trộn, bất ổn xã hội. Đề án thuộc thẩm quyền của UBND tỉnh phê duyệt. Tuy nhiên chúng ta không thể chờ được. Sau khi hoàn chỉnh sẽ trình UBND tỉnh để giao cho thành phố phê duyệt luôn. Trước mắt sau khi có tổng hợp ý kiến từ các phòng ban, phường, chúng ta sẽ tổng hợp để lấy ý kiến các sở ngành, ban hành ngay Quy chế tạm thời về quản lý, sử dụng lòng đường vỉa hè, trong tháng 4-2017.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm