TP.HCM kêu gọi sử dụng tiết kiệm điện trong mùa dịch

Theo thống kế của Trung tâm Điều độ hệ thống điện TP.HCM, mức tiêu thụ điện bình quân của tháng 7 giảm so với tháng 6. Tuy nhiên, xét về cơ cấu thành phần tiêu thụ, tỷ trọng điện dùng cho sinh hoạt tháng 7 ước tính là 51,58%, tăng 4,40% so với tháng 6 là 47,18%.

Phân tích của Trung tâm Điều độ hệ thống điện TP.HCM, cho biết nguyên nhân mức tiêu thụ điện bình quân của toàn TP giảm là do hiện nay thời tiết đã mát mẻ do có mưa nhiều, cùng với việc TP đang trong đợt giản cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng và Chỉ thị 12 của Thành ủy nên các hoạt động kinh doanh dịch vụ tạm đóng cửa.

Khách hàng sử dụng điện TP.HCM theo dõi lượng điện hàng ngày qua ứng dụng EVNHCMC CSKH trên thiết bị di động và trên trang Web của Tổng Công ty Điện lực TP.HCM.

Tuy nhiên, xét về cơ cấu thành phần tiêu thụ, trong tháng 7 tỷ trọng điện phục vụ cho sinh hoạt của người dân tăng 4,40% so với tháng 6.

Theo ông Bùi Trung Kiên, Phó Tổng giám đốc, Tổng công ty Điện lực TP.HCM, nguyên nhân chính dẫn đến việc này là do từ đầu tháng 7 đến nay, TP thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng và Chỉ thị 12 của Thành ủy TP.HCM, người dân hầu hết ở nhà cả ngày nên sử dụng nhiều các thiết bị điện để phục vụ làm việc, giải trí, sinh hoạt, làm mát nhiều hơn.

Trong đó, các thiết bị tiêu tốn nhiều điện năng như máy lạnh, bếp điện được sử dụng nhiều lần hơn, thời gian sử dụng dài hơn bình thường. Đặc biệt lưu ý máy lạnh là một trong những thiết bị hao tốn điện năng nhất và chiếm tỉ trọng tiêu thụ điện lớn trong hộ gia đình. Tiêu thụ điện của máy lạnh chiếm từ 28 - 64%, có khi đến 80% chi phí điện của cả gia đình.

Để chủ động kiểm soát lượng điện năng tiêu thụ cũng như chi phí tiền điện của hộ gia đình không tăng quá mức, Tổng công ty Điện lực TP.HCM đề nghị người dân, khách hàng hết sức quan tâm sử dụng điện hợp lý, tiết kiệm, tránh sử dụng đồng thời nhiều thiết bị điện có công suất lớn để giảm nguy cơ xảy ra sự cố, cháy nổ về điện.

Cần sử dụng điện theo nguyên tắc 4 đúng: “Đúng lúc, đúng chỗ, đúng cách và đúng nhu cầu”. Hãy “Tắt khi không sử dụng”. Nên cài đặt máy lạnh để nhiệt độ trong phòng chênh lệch không quá nhiều so với nhiệt độ ngoài trời (khoảng 5 độ C) và hạn chế sử dụng nhiều máy lạnh cùng một lúc trong nhà.

Ngành điện cũng lưu ý, khách hàng nên dùng quạt thay cho máy lạnh khi thời tiết mát mẻ. Nếu phải bật máy lạnh thì có thể sử dụng cùng với quạt để làm mát không khí trong phòng. Không sử dụng các thiết bị tiêu tốn nhiều điện trong giờ cao điểm. Đặc biệt, hãy tận dụng tối đa ánh sáng trời và thông gió tự nhiên để không chỉ tiết kiệm điện mà còn rất có ý nghĩa phòng COVID-19.

Song song đó, khách hàng sử dụng điện tại TP.HCM có thể tải ứng dụng “EVNHCMC CSKH” trên kho dữ liệu App Store (đối với hệ điều hành iOS) và CH Play (đối với hệ điều hành Android) về thiết bị di động để trực tiếp theo dõi và tra cứu thông tin về điện năng tiêu thụ hàng ngày, để biết rõ lượng điện tiêu thụ của mình và có sự điều chỉnh hợp lý trong sử dụng điện.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm