TP.HCM: Nhiều nguồn lực chung tay bảo vệ môi trường

Để nâng cao chất lượng công tác vệ sinh môi trường tại TP.HCM, UBND TP đã đưa ra nhiều giải pháp thực hiện. Theo đó, nhiều cơ quan quản lý nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập, tổ chức… đã tích cực tham gia và thực hiện tốt công tác bảo vệ môi trường (BVMT).

Chuyển điểm ô nhiễm thành khu sinh hoạt cộng đồng

Một trong những giải pháp để BVMT mà TP.HCM đưa ra đó là tổ chức tuyên truyền, vận động người dân giảm thiểu phát sinh chất thải, tăng cường tái sử dụng và phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn theo phương thức mới phù hợp với công nghệ xử lý và định hướng của TP. Đồng thời hạn chế tối đa và tiến tới không sử dụng bao bì nhựa khó phân hủy sinh học và sản phẩm nhựa dùng một lần, tăng cường sử dụng nguyên liệu, sản phẩm tái chế, thân thiện với môi trường.

Ngày hội đổi rác lấy quà do nhóm Gen Xanh tổ chức ngày 19-12.
Ảnh: NGUYỄN CHÂU

Bên cạnh đó, TP.HCM đã yêu cầu các đơn vị có liên quan tăng cường công tác quản lý nhà nước, triển khai nghiêm túc và hiệu quả các công tác kiểm tra, giám sát và xử lý vi phạm hành chính đối với công tác vệ sinh môi trường. TP triển khai việc sử dụng hình ảnh trích xuất từ camera để thực hiện việc xử lý vi phạm về vệ sinh môi trường theo các quy định, hướng dẫn của cơ quan nhà nước.

Đối với những điểm, khu vực đã được thực hiện cải tạo vệ sinh môi trường, TP.HCM sẽ thực hiện duy trì và không để phát sinh điểm ô nhiễm mới. Đồng thời tiếp tục chuyển hóa các điểm ô nhiễm thành các khu sinh hoạt cộng đồng. TP sẽ thường xuyên kiểm tra, khảo sát việc thực hiện ở các địa phương, kịp thời phát hiện, biểu dương các mô hình, công trình giải pháp, cách làm hay để nhân rộng, tạo sự lan tỏa trong cộng đồng dân cư.

Nhiều tổ chức cùng tham gia thực hiện

Chung tay cùng TP.HCM giảm thiểu ô nhiễm môi trường, nhiều hội, nhóm, người dân có nhiều mô hình, cách làm hay để từng bước làm cho môi trường trở nên xanh, sạch, đẹp hơn. Đơn cử, Gen Xanh là nhóm bạn trẻ yêu môi trường, cùng nhau thực hiện những chiến dịch đổi rác lấy quà ở nhiều nơi tại TP.HCM. Đây là dự án truyền cảm hứng sống xanh của bạn Đặng Thị Thơm (đang học Trường THPT Trung Phú, huyện Củ Chi) khởi động.

Ngày 19-12, nhóm Gen Xanh đã tổ chức ngày hội đổi rác và phiên chợ xanh tại Trường Tiểu học Nguyễn Chí Thanh (quận 10). Tại ngày hội, mỗi người dân mang quần áo cũ, vỏ hộp sữa, chai nhựa đến sẽ được đổi lại là những phần quà như ống hút gạo, ống hút tre, cây xanh, túi vải.

“Ngày hội đổi rác lấy quà được nhóm tổ chức nhiều lần và ở nhiều nơi tại TP.HCM. Từ những hoạt động này, chúng em mong muốn giúp người dân có ý thức hơn trong việc BVMT. Chương trình thu hút được nhiều người tham gia, từ người lớn tuổi đến trẻ nhỏ. Sau khi tham gia đổi rác lấy quà, nhiều người biết xử lý rác đúng cách. Đồng thời tại đây, người dân được tiếp cận những sản phẩm xanh, thân thiện với môi trường” - bạn Đặng Thị Thơm chia sẻ.

Tham dự ngày hội đổi rác lấy quà, cô Nguyễn Thị Yến (ngụ quận 10) cho biết chương trình rất có ý nghĩa nên dẫn con cùng tham gia. “Chương trình giáo dục cho con trẻ ý thức BVMT, biết yêu thiên nhiên, trồng cây xanh. Về nhà, các con tôi còn biết hạn chế sử dụng túi nylon và biết cách phân loại rác” - cô Yến nói.

Tương tự, ngày 18-12, Hội Liên hiệp Phụ nữ quận 3 cũng đã tổ chức ngày hội “Phụ nữ quận 3 chung tay vì môi trường xanh”. Trong ngày hội, những thành viên Câu lạc bộ Phụ nữ, hội viên phụ nữ 12 phường của quận đã tiến hành triển khai vệ sinh tại các tuyến đường, tuyến hẻm trên địa bàn phường. Bên cạnh đó là phát động phong trào “Mỗi cán bộ, hội viên phụ nữ quận 3 thực hiện một hành động đẹp” góp phần BVMT; phát động hội thi ảnh với chủ đề “Nhà tôi - Sạch từ ngõ, xanh từ vườn”; tổ chức “Phiên chợ xanh 0 đồng - quận 3”.

Theo bà Đoàn Thị Cẩm Tú, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ quận 3, ngày hội là một trong những hoạt động thiết thực thực hiện công tác BVMT, thiết thực hưởng ứng cuộc vận động “Người dân TP.HCM không xả rác ra đường và kênh rạch, vì TP sạch và giảm ngập nước”, phong trào “Chống rác thải nhựa” và phân loại rác tại nguồn năm 2021.•

 

Kêu gọi đầu tư cho việc phát triển các công nghệ xử lý rác

Báo cáo hiện trạng môi trường quốc gia giai đoạn 2016-2020, Bộ TN&MT đưa ra giải pháp tăng cường nguồn lực cho công tác BVMT trong năm năm (2021-2025), chú trọng nguồn xã hội hóa và hợp tác quốc tế.

Theo đó sẽ ưu tiên xã hội hóa, kêu gọi đầu tư, hỗ trợ hợp tác công tư cho việc phát triển các công nghệ xử lý, tái chế chất thải; xử lý ô nhiễm môi trường phù hợp với điều kiện kinh tế - xã hội, khí hậu và đặc thù của chất thải, ô nhiễm môi trường của nước ta. Xây dựng cơ chế đột phá để huy động các nguồn tài chính từ các thành phần kinh tế trong xã hội, nhất là đầu tư theo hình thức đối tác công tư.

Bên cạnh đó sẽ sửa đổi, bổ sung các quy định về thuế BVMT, phí BVMT theo hướng nâng cao hơn nữa trách nhiệm và nhận thức của xã hội đối với môi trường; khuyến khích sản xuất, tiêu dùng hàng hóa, sản phẩm thân thiện với môi trường, qua đó đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế bền vững, góp phần tăng thu ngân sách nhà nước để thực hiện các nhiệm vụ kinh tế - xã hội của đất nước, trong đó có nhiệm vụ BVMT. Mở rộng quy mô, nâng cao hiệu quả hoạt động của Quỹ BVMT…

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm