Xem xét, quyết định đầu tư sân bay Long Thành vào tháng 3-2020

Ngày 3-2, Chính phủ ra nghị quyết về báo cáo nghiên cứu khả thi dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Long Thành (giai đoạn một - viết tắt là dự án).

Điều chỉnh diện tích giai đoạn một

Theo nghị quyết, Hội đồng thẩm định nhà nước được yêu cầu khẩn trương hoàn thành công tác thẩm định báo cáo nghiên cứu khả thi dự án, đảm bảo chất lượng. Sau khi hoàn thành, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định đầu tư dự án trong tháng 3-2020.

Nghị quyết cũng thống nhất điều chỉnh diện tích đất giai đoạn một từ 1.165 ha lên khoảng 1.810 ha cho phù hợp với nhu cầu hoạt động khai thác đồng bộ giai đoạn một.

Về việc điều chỉnh diện tích đất quốc phòng, bổ sung hai tuyến giao thông kết nối, tổng mức đầu tư, phương án huy động vốn, công nghệ áp dụng, hiệu quả kinh tế - xã hội và hiệu quả tài chính… Nghiên cứu, thực hiện theo nội dung Nghị quyết số 95/2019/QH14 của Quốc hội (QH).

Trong Nghị quyết số 95/2019/QH14 của QH về báo cáo nghiên cứu khả thi dự án đầu tư xây dựng cảng HKQT, QH nhất trí việc đầu tư xây dựng một đường cất/hạ cánh và một nhà ga hành khách cùng các hạng mục phụ trợ đồng bộ với công suất 25 triệu hành khách/năm, 1,2 triệu tấn hàng hóa/năm.

Đồng thời, QH giao Chính phủ xem xét, quyết định tổng mức đầu tư của dự án theo quy định của pháp luật về đầu tư công. Qua đó xây dựng, quản lý, sử dụng tài sản công và pháp luật có liên quan, bao gồm chi phí bồi thường, giải phóng mặt bằng (GPMB) và đảm bảo tổng mức đầu tư toàn bộ dự án không vượt tổng mức đầu tư theo Nghị quyết số 94/2015 về chủ trương đầu tư dự án.

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng trong một lần khảo sát khu vực xây dựng sân bay Long Thành. Ảnh: VL

Sử dụng vốn của nhà đầu tư

Về hình thức đầu tư, theo nghị quyết của QH, trên cơ sở phân loại các hạng mục công trình, nghiên cứu kỹ các quy định của pháp luật để hoàn thiện đề xuất hình thức đầu tư đảm bảo quốc phòng, an ninh và lợi ích của Nhà nước. Song song đảm bảo sự quản lý của Nhà nước theo quy định của pháp luật về hàng không dân dụng và sử dụng cho mục đích quân sự. Đồng thời, có các giải pháp, chính sách đặc thù theo thẩm quyền để thực hiện dự án thuận lợi, đảm bảo tiến độ theo yêu cầu của QH.

UBND tỉnh Đồng Nai được giao phó trách nhiệm tập trung chỉ đạo thực hiện công tác thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ và tái định cư để bàn giao mặt bằng kịp tiến độ thi công dự án. Theo đó, đảm bảo hoàn thành và đưa vào khai thác dự án theo đúng yêu cầu của Nghị quyết số 94/2015/QH13 của QH.

Bộ GTVT được giao nghiên cứu đầu tư xây dựng hệ thống giao thông kết nối khu vực Cảng HKQT Long Thành với vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Việc kết nối này phải đồng bộ với từng giai đoạn đầu tư theo định hướng trở thành cảng hàng không trung chuyển của khu vực và quốc tế. Tuy nhiên, trước mắt cần đẩy nhanh tiến độ các dự án đang triển khai. Đồng thời, cân đối, huy động các nguồn lực giai đoạn 2021-2025 để đầu tư đáp ứng nhu cầu khai thác giai đoạn một của dự án.

QH giao Chính phủ lựa chọn nhà đầu tư theo quy định của pháp luật đảm bảo quốc phòng, an ninh và lợi ích của Nhà nước, lợi ích của quốc gia; đảm bảo sự quản lý của Nhà nước theo quy định của pháp luật về hàng không dân dụng và sử dụng cho mục đích quân sự.

Về phương án huy động vốn, nghị quyết của QH nêu rõ: Sử dụng vốn của nhà đầu tư, không sử dụng bảo lãnh Chính phủ; đảm bảo tiến độ, tính khả thi, hiệu quả và công khai, minh bạch.

QH cũng thống nhất với đề xuất của Chính phủ về việc điều chỉnh diện tích đất cho quốc phòng từ 1.050 ha thành 570 ha dành riêng cho quốc phòng; 480 ha cho xây dựng kết cấu hạ tầng hàng không dùng chung quân sự và dân dụng.

Song nghị quyết của QH cũng nhấn mạnh việc quản lý, sử dụng phần diện tích dùng chung cần thực hiện theo quy định của pháp luật về đất đai và pháp luật về hàng không dân dụng. Đồng thời, ưu tiên cho hoạt động quân sự khi thực hiện nhiệm vụ quốc phòng.

QH cũng đã nhất trí bổ sung hai tuyến giao thông kết nối vào dự án: Tuyến số 01 nối với quốc lộ 51; tuyến số 02 nối với cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây. Việc thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ và tái định cư thực hiện theo quy định của pháp luật.

Đảm bảo mặt bằng giai đoạn một

Trước đó, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể cho hay sân bay Long Thành khi hoàn thành sẽ đảm bảo lượng khách thông qua đạt tới 25 triệu khách/năm. Đến năm 2030, con số này sẽ là 85 triệu khách/năm. “Tổng công suất của Tân Sơn Nhất và Long Thành giai đoạn hai có thể lên tới 100 triệu khách/năm… Chính vì thế, tư vấn đánh giá hiệu quả kinh tế của dự án rất cao…” - ông Thể nhấn mạnh.

Về GPMB, ông Nguyễn Văn Thể cho hay Chính phủ có ban chỉ đạo công trình trọng điểm quốc gia do một phó thủ tướng đứng đầu và thường xuyên kiểm tra tình hình GPMB tại Đồng Nai. Thực tế việc GPMB chậm có nhiều lý do nên Bộ GTVT sẽ báo cáo Chính phủ để đảm bảo mặt bằng trước hết cho giai đoạn một của dự án.  

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Giá vé máy bay tăng cao, du lịch gặp khó

Giá vé máy bay tăng cao, du lịch gặp khó

(PLO)- Giá vé máy bay tăng cao khiến nhiều doanh nghiệp phải cơ cấu lại tour, trong khi không ít người dân quyết định không đi du lịch hoặc thay đổi hình thức di chuyển.

Kon Tum liên tục xảy ra động đất

Kon Tum liên tục xảy ra động đất

(PLO)- Từ ngày 16-3 đến nay, chỉ trong ba ngày, khu vực huyện Kon Plong đã xảy ra 12 trận động đất với độ lớn từ 2.6 đến 3.9 độ richter.

TP.HCM muốn giải phóng mặt bằng một số dự án khác nhanh như vành đai 3

TP.HCM muốn giải phóng mặt bằng một số dự án khác nhanh như vành đai 3

(PLO)- Nhằm áp dụng rộng rãi cho các dự án trọng điểm đang được thực hiện tại TP.HCM, UBND TP đề nghị Bộ Xây dựng xem xét, có ý kiến hướng dẫn việc thực hiện một số công việc trong quá trình chuẩn bị dự án, GPMB tương tự cơ chế như đã thực hiện với dự án đường vành đai 3.