EVNHCMC đẩy mạnh khảo sát, tư vấn sử dụng điện an toàn cho người dân

(PLO)- EVNHCMC đã chủ động triển khai thực hiện nhiều giải pháp giúp người dân có thêm thông tin, kiến thức cần thiết, tránh xảy ra sự cố cháy nổ, tai nạn trong sử dụng điện trên địa bàn TP.HCM.

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Với mục tiêu giúp người dân sử dụng điện an toàn, qua đó đảm bảo lưới điện vận hành ổn định và liên tục, Tổng công ty Điện lực TPHCM (EVNHCMC) đã triển khai nhiều giải pháp giúp người dân có thêm thông tin dùng điện hiệu quả, không xảy ra sự cố.

Tăng cường sử dụng điện an toàn trong dân

Thời gian qua, hệ thống lưới điện trên địa bàn TP.HCM đã và đang được đầu tư mạnh mẽ để đáp ứng nhu cầu sử dụng phục vụ cho trong phát triển kinh tế - xã hội, an ninh quốc phòng.

Tuy nhiên, việc sử dụng điện của người dân vẫn còn tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ gây tai nạn, cháy nổ trong quá trình sản xuất, vận hành. Do đó, cùng với việc tập trung phát triển lưới điện thì công tác đảm bảo an toàn điện luôn là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu của EVNHCMC.

EVNHCMC tư vấn khách hàng sử dụng điện an toàn
Các công nhân Công ty Điện lực Củ Chi, EVNHCMC đang thay mới và đi lại hệ thống điện cho hộ gia đình ông Nguyễn Văn Trung.

Năm 2024, EVNHCMC đã chủ động triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm tăng cường công tác quản lý sử dụng điện an toàn trong sinh hoạt, sản xuất, kinh doanh. Theo đó, đơn vị đã chỉ đạo các công ty điện lực trực thuộc phối hợp với chính quyền địa phương khảo sát, đánh giá tình trạng sử dụng điện và tư vấn, cải tạo hệ thống điện trong gia đình.

Mục tiêu năm 2024 là EVNHCMC sẽ thực hiện công tác trên cho 72.000 hộ gia đình. Tính đến nay, đã thực hiện được 31.674 hộ. Đối tượng hướng đến là các hộ gia đình thuộc các khu dân cư có nguy cơ cháy nổ cao, khu phố có nhà ở kết hợp sản xuất kinh doanh, liền kề chợ, khu vực dân cư cũ, chung cư cũ.

Ông Trần Văn Phạm – Phó giám đốc kỹ thuật, Công ty Điện lực Củ Chi chia sẻ: “Công tác khảo sát, tư vấn sử dụng điện an toàn trong dân được EVNHCMC triển khai từ năm 2017 đến nay.

Ngay từ đầu năm 2024, Công ty Điện lực Củ Chi đã phối hợp với UBND, Công an huyện Củ Chi lập kế hoạch khảo sát, tư vấn an toàn điện cho các hộ dân tại 21 xã, thị trấn với số lượng là 4.500 hộ.

"Đến nay, chúng tôi đã thực hiện hoàn tất 17 xã, trên 3.400 hộ, số hộ còn lại dự kiến hoàn tất trong tháng 6. Ngoài việc khảo sát trực tiếp cho hộ dân, chúng tôi còn phát cho mỗi hộ dân cuốn cẩm nang an toàn sử dụng điện và sổ tay phòng cháy chữa cháy điện gia đình.

Bên cạnh đó, chúng tôi còn tóm lược các nội dung cơ bản từ cẩm nang, sổ tay để gửi cho địa phương, đài truyền thanh để tuyên truyền sâu rộng đến các hộ dân trên địa bàn huyện” - ông Phạm thông tin.

Trong thời gian qua, Công ty Điện lực Củ Chi đã phối hợp với xã thực hiện rất tốt việc tuyên truyền, tư vấn cho người dân sử dụng điện an toàn, hiệu quả. Qua hoạt động này góp phần nâng cao ý thức của người dân trong việc sử dụng điện an toàn, tiết kiệm, hiệu quả, nâng cao hiểu biết về an toàn điện, an tâm hơn trong việc sử dụng điện hàng ngày.

Bà Trần Cẩm Thanh – Phó Chủ tịch UBND xã Phước Vĩnh An, huyện Củ Chi

Liên hệ EVNHCMC khi thấy hệ thống điện không an toàn

Ông Bùi Trung Kiên – Phó Tổng giám đốc EVNHCMC cho biết để đảm bảo an toàn trong sử dụng điện và phòng chống cháy nổ liên quan đến điện rất cần sự phối hợp thực hiện từ phía người dân.

Ông Kiên khuyến cáo: Người dân cần liên hệ ngành điện khi cảm thấy không an toàn về hệ thống điện trong nhà để được hướng dẫn. Người dân không tự ý trèo lên trụ điện để sửa chữa; khi lắp đặt nên mua các sản phẩm có thương hiệu và uy tín trên thị trường, tuân thủ khuyến cáo của đơn vị cung cấp hàng, đọc kỹ hướng dẫn sử dụng.

EVNHCMC tư vấn khách hàng sử dụng điện an toàn
Anh Trương Trọng Nguyên – Công nhân Công ty Điện lực Củ Chi đang tư vấn sử dụng điện an toàn cho hộ gia đình ông Nguyễn Văn Trung.

Ngành điện TP sẵn sàng tư vấn, giải thích, hỗ trợ cho khách hàng sử dụng điện khi có nhu cầu tìm hiểu về kỹ thuật và an toàn điện.

Cùng với đó, EVNHCMC cũng triển khai các hoạt động tuyên truyền, thông báo và khuyến cáo người dân các biện pháp đảm bảo an toàn điện thông qua các đơn vị báo đài, ứng dụng CSKH EVNHCMC, mạng xã hội…

Hiện nay, TP.HCM đang bước vào mùa mưa bão, EVNHCMC cũng đang đẩy mạnh tuyên truyền đến người dân các biện pháp về đảm bảo an toàn điện trong mùa mưa.

Trong đó có khuyến cáo người dân ngắt nguồn điện (tắt cầu dao) trong trường hợp khu vực nhà đang sinh sống bị ngập nước hoặc bị mưa làm ướt các thiết bị điện; vận động người dân bố trí lắp đặt đường dây dẫn, ổ cắm, thiết bị sử dụng điện trong nhà cao hơn mực nước ngập, ẩm ướt đã từng xảy ra; Lắp đặt các thiết bị đóng, cắt có tính năng chống rò điện phù hợp.

Đặc biệt, người dân cần cắt toàn bộ nguồn điện cung cấp cho các thiết bị điện lắp đặt ngoài trời như bảng hiệu, bảng quảng cáo… Khi trời mưa to, gió lớn và kịp thời thông báo cho ngành điện cũng như chính quyền địa phương khi phát hiện thấy hiện tượng mất an toàn cung cấp điện.

EVNHCMC giúp dân thay mới hệ thống điện

Đoàn thanh niên của Công ty Điện lực Củ Chi đang triển khai chương trình “Nguồn sáng an toàn - văn minh - tiết kiệm, vì an sinh xã hội”, sửa chữa điện cho các hộ có hoàn cảnh, dự kiến khoảng 500 hộ.

Ngày 28-5, các Đoàn thanh niên đơn vị đã bắt đầu triển khai sửa chữa điện ở huyện Củ Chi cho hai hộ dân, trong đó có hộ của ông Nguyễn Văn Trung, xã Phước Vĩnh An.

Ngôi nhà được xây dựng từ lâu, có hệ thống dây điện đi tạm, chằng chịt, không đảm bảo an toàn. Các công nhân đã thay dây, bóng đèn mới và đi lại đường dây gọn gàng, đảm bảo an toàn cho gia đình ông Trung trước mùa mưa bão sắp tới.

"Gia đình chúng tôi chân thành cảm ơn chính quyền địa phương và Công ty Điện lực Củ Chi đã sửa sang cho gia đình có được hệ thống dây điện mới an toàn hơn" - ông Trung cảm động nói.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm